Giám đốc mới của Cơ quan Mật vụ Mỹ là ai?

Ngày 23/7, Phó Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Ronald L. Rowe, Jr. đã được bổ nhiệm làm quyền giám đốc cơ quan này, thay thế bà Kimberly Cheatle đã từ chức trước đó.

Theo báo điện tử VietnamPlus, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã thông báo việc bổ nhiệm ông Ronald L. Rowe, Jr. đồng thời nêu bật những đóng góp của ông trong 24 năm công tác tại Cơ quan Mật vụ.

Bộ trưởng Mayorkas bày tỏ đánh giá cao việc ông Rowe sẵn sàng lãnh đạo Cơ quan Mật vụ vào thời điểm đầy thử thách, khi cơ quan này cam kết điều tra "đến cùng" để làm sáng tỏ vụ mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7.

Việc bổ nhiệm diễn ra chỉ vài giờ sau khi bà Kimberly Cheatle từ chức Giám đốc Cơ quan Mật vụ. Một ngày trước đó, bà Cheatle thừa nhận Cơ quan Mật vụ đã thất bại khi không ngăn chăn được vụ ám sát hụt ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Điều trần trước Ủy ban giám sát Hạ viện Mỹ, bà Cheatle thừa nhận vụ việc trên "là thất bại đáng kể nhất" trong hoạt động của Cơ quan Mật vụ trong nhiều thập kỷ qua.

Ông Ronald L. Rowe vừa được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ. Ảnh: USA Today

Ông Ronald L. Rowe vừa được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ. Ảnh: USA Today

Tạp chí tri thức thông tin, ông Rowe được bổ nhiệm vào vị trí Phó giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ vào tháng 4/2023, theo tiểu sử chính thức của ông. Trong vai trò đó, ông "có quyền giám sát trực tiếp các hoạt động điều tra và bảo vệ hàng ngày của cơ quan", hướng dẫn chính sách của cơ quan và giới thiệu các công nghệ mới để "tăng cường các biện pháp đối phó bảo vệ của cơ quan", theo tiểu sử của ông.

Ông gia nhập Cơ quan Mật vụ lần đầu tiên vào năm 1999, làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong tổ chức. Trước khi được bổ nhiệm làm phó giám đốc, ông từng là trợ lý giám đốc cho Văn phòng các vấn đề liên chính phủ và lập pháp, nơi ông lãnh đạo cơ quan này tham gia với Quốc hội, Bộ An ninh Nội địa và các lĩnh vực khác của chính phủ.

Trong suốt 24 năm làm việc tại Cơ quan Mật vụ Mỹ, ông Rowe cũng đã điều phối các hoạt động an ninh lớn, cộng tác với các cơ quan chính phủ và thực thi pháp luật khác. Ông đã quản lý một Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia (NSSE) và giám sát các hoạt động của 7.000 nhân viên trên khắp các khu vực pháp lý liên bang, tiểu bang và địa phương (2016).

Về mặt an ninh mạng, ông Rowe được giao trọng trách tham gia hoạt động chung với Hội đồng Tình báo Quốc gia (2013), nơi ông dẫn đầu việc phát triển nhiều sản phẩm phân tích. Những sản phẩm này sau đó được coi là một trong những đánh giá có thẩm quyền nhất của Cộng đồng Tình báo Mỹ về những thách thức và mối đe dọa an ninh quốc gia mà Mỹ phải đối mặt.

Ông Rowe làm cố vấn an ninh quốc gia và thực thi pháp luật cho Hội đồng An ninh Quốc gia vào năm 2011, nghiên cứu chiến lược chống gián điệp kinh tế do nhà nước bảo trợ, cũng như hành vi trộm cắp bí mật thương mại của Mỹ.

Ông làm việc tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ từ năm 2008 đến năm 2011 và làm việc trong Ban Bảo vệ Tổng thống từ năm 2004 đến năm 2008. NBC News đưa tin sau vụ ông Trump bị ám sát hồi hụt đầu tháng này, ông Rowe đã tham gia thông báo cho các nhà lập pháp về tình hình.

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/giam-doc-moi-cua-co-quan-mat-vu-my-la-ai-a612914.html