Bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 24/7/2024, Công an TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo chương trình, Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP.Hà Nội, bắt đầu từ 7h - 22h ngày 25/7/2024 và từ 7h - 13h ngày 26/7/2024. Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7/2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP.Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, TP.Hà Nội.

Quán triệt chỉ đạo của Trung ương, Bộ Công an và TP.Hà Nội, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, bảo đảm phục vụ Lễ Quốc tang được chu đáo, trang trọng, an toàn, Công an TP.Hà Nội cho biết đã xây dựng phương án triển bảo đảm an ninh, an toàn quá trình diễn ra Lễ Quốc tang trên địa bàn thành phố với 6 mục tiêu, yêu cầu cần đạt được trong quá trình thực hiện.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Cụ thể, Công an TP.Hà Nội đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang Tổng Bí thư; công tác bảo vệ phải được triển khai ở cấp độ cao nhất; Quán triệt phương châm “chủ động phòng ngừa, phát hiện từ sớm, xử lý từ xa, giải quyết triệt để” các nguyên nhân, điều kiện gây mất an ninh, an toàn cho các hoạt động của Lễ Quốc tang.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc, dự báo sát tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, bị động, bất ngờ trong công tác bảo vệ.

Đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng; phòng chống cháy, nổ; không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông trên các tuyến đường hoạt động, các địa điểm diễn ra các hoạt động Lễ Quốc tang, đặc biệt là bảo vệ an ninh, an toàn các Đoàn khách quốc tế đến viếng.

Đồng thời, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị trong lực lượng Công an, các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn thành phố, các cơ quan chức năng có liên quan của các ban, bộ, ngành và thành phố.

Đại tá Trần Đại Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT phát biểu tại hội nghị

Đại tá Trần Đại Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT phát biểu tại hội nghị

Bảo đảm thống nhất trong công tác chỉ huy, chỉ đạo; thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến, chế độ thông tin báo cáo, công tác hậu cần phục vụ.

Về phân công lực lượng, Công an TP.Hà Nội đã thành lập Ban chỉ huy bảo vệ do 1 lãnh đạo Công an Thành phố làm Trưởng ban, Thủ trưởng các đơn vị, quận, huyện có liên quan làm thành viên. Đồng thời, thành lập các Tổ công tác triển khai thực hiện.

Tại hội nghị, dưới sự điều hành của Giám đốc Công an thành phố, đại diện các cục nghiệp vụ Bộ Công an; Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Chỉ huy các đơn vị thuộc Công an TP.Hà Nội đã tham gia ý kiến góp ý bổ sung vào Phương án, trong đó nhấn mạnh đến công tác phân luồng, phân tuyến, đảm bảo an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy, công tác phối hợp, trực chiến, chế độ thông tin báo cáo và dự kiến các tình huống phát sinh xảy ra.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Trung tướng Nguyễn Hải Trung chỉ ra những vấn đề trọng tâm trong triển khai Phương án bảo đảm an ninh, trật tự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhất là việc các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ phải dự kiến các tình huống phức tạp có thể nảy sinh và có phương án ứng phó kịp thời, xử lý kỹ lưỡng, phù hợp; đặc biệt phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Trung ương, các đơn vị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; các sở, ban, ngành của thành phố… bảo đảm nhịp nhàng, thông suốt.

Do đó, các đơn vị phải xây dựng, triển khai phương án cụ thể của từng đơn vị, huy động tối đa lực lượng, phương tiện bố trí tại các khu vực diễn ra các hoạt động của Lễ Quốc tang; phân công rõ người, rõ việc và có chỉ huy phụ trách điều hành chỉ đạo trực tiếp tại từng khu vực.

Để triển khai công tác đảm bảo ANTT hiệu quả, Trung tướng Nguyễn Hải Trung yêu cầu các đơn vị rà soát kỹ lưỡng một lần nữa các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác; đặc biệt là quan tâm, làm tốt công tác hậu cần cho cán bộ chiến sĩ, nhất là tại những chốt trực 24/24h.

Giám đốc Công an TP.Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quán triệt, đôn đốc cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ phải hết sức nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất; không được chủ quan, lơ là, sẵn sàng giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh, bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động liên quan Lễ Quốc tang.

"Đây là trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc", Trung tướng Nguyễn Hải Trung nhấn mạnh.

Nguyễn Lâm/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bao-dam-tuyet-doi-an-ninh-trat-tu-le-quoc-tang-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-a612926.html