FBI: Kẻ bắn ông Trump đã nghiên cứu vụ ám sát Tổng thống Kennedy

Giám đốc FBI cho biết kẻ tấn công cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm hiểu kỹ về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy trước khi thực hiện hành vi của mình.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết nghi phạm Thomas Michael Crooks đã thực hiện nhiều hành vi tra cứu, tìm kiếm trực tuyến về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. Các tìm kiếm này diễn ra chỉ 11 ngày trước khi Crooks tấn công ông Trump.

FBI: Kẻ bắn ông Trump đã nghiên cứu vụ ám sát Tổng thống Kennedy- Ảnh 1.

Giám đốc FBI Christopher Wray - Ảnh: The Guardian.

Ông Christopher Wray cho biết nghi phạm Thomas Michael Crooks đã sử dụng internet để tìm hiểu cách Lee Harvey Oswald bắn ông Kennedy tại Dallas hồi năm 1963.

"Vào ngày 6/7/2024, Thomas Michael Crooks bắt đầu tập trung rất nhiều vào ông Trump và cuộc vận động tranh cử của cựu tổng thống Mỹ. Thomas Michael Crooks là kẻ đã bắn ông Trump và làm ông bị thương ở tai trong một sự kiện vận động tranh cử tại Pennsylvania", ông Wray nói. Tên Crooks đã tìm kiếm trên Google với cụm từ: "Oswald cách ông Kennedy bao xa?".

Giám đốc FBI cho biết thêm, việc tìm kiếm này "rõ ràng là có ý nghĩa quan trọng đối với trạng thái tâm lý của nghi phạm". Ông Wray cũng cho biết lịch sử tìm kiếm này diễn ra cùng ngày tên Crooks đăng ký tham dự cuộc vận động của ông Trump gần Butler, Pennsylvania.

Nghi phạm Crooks đã bị các lực lượng an ninh bắn hạ sau khi hắn bắn tám phát đạn từ một khẩu súng trường và bắn sượt qua tai của ông Trump. Vụ tấn công cũng khiến một người tham dự cuộc vận động thiệt mạng và làm bị thương nhiều người.

Ngày 22/11/1963, Lee Harvey Oswald đã bắn ông Kennedy từ một nhà kho khi đoàn xe của tổng thống đi qua. Theo điều tra vụ ám sát, ông Kennedy đã bị bắn ở khoảng cách từ 53,3m đến 58,1m.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, ứng cử viên đảng Cộng hòa "ổn" sau vụ bắn, và ông Trump nói rằng viên đạn đã xuyên qua phần trên của tai phải ông.

Ông Wray cam kết rằng FBI sẽ "không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào" trong cuộc điều tra.

Mặc dù có thông tin mới về việc nghi phạm tập trung vào vụ ám sát Kennedy, Giám đốc FBI cho biết vẫn chưa tìm thấy bất kỳ chỉ dẫn rõ ràng nào về động cơ hoặc ý thức hệ của kẻ tấn công.

Ông Wray mô tả rằng, FBI đã triển khai một "nguồn lực khổng lồ" cho cuộc điều tra vụ ám sát. Hơn 400 cuộc phỏng vấn đã được thực hiện, và hàng trăm đặc vụ và nhân viên khác đang tích cực tham gia.

FBI: Kẻ bắn ông Trump đã nghiên cứu vụ ám sát Tổng thống Kennedy- Ảnh 2.

Tay súng Thomas Matthew - Ảnh: Reuters.

Giám đốc FBI Wray cho biết súng trường AR mà Crooks sử dụng trong cuộc tấn công có thể có báng súng có thể gập lại, làm cho việc che giấu dễ dàng hơn.

Ông Wray cũng xác nhận rằng nghi phạm dường như đã sử dụng một chiếc máy bay không người lái trong khoảng hai giờ trước vụ tấn công để khảo sát một khu vực cách sân khấu nơi ông Trump dự kiến phát biểu. Chiếc drone được tìm thấy trong xe của nghi phạm cùng với hai thiết bị nổ.

Một thiết bị nổ thứ ba được phát hiện sau vụ khám xét nhà của Crooks. Nghi phạm mang theo một bộ truyền phát cho các quả bom trên người, nhưng các thiết bị không được kích hoạt, vì vậy hắn không thể kích nổ chúng từ mái nhà nơi hắn nổ súng vào ông Trump.

Hóa đơn tìm thấy trên người nghi phạm cho thấy hắn đã mua một chiếc thang cao, nhưng cuộc điều tra cho thấy hắn không sử dụng nó để lên mái nhà nơi hắn thực hiện cuộc tấn công. Thay vào đó, có vẻ như hắn đã leo lên tòa nhà bằng cách trèo lên các ống đứng.

Ông Wray miêu tả, Crooks là một "người đam mê bắn súng". Hắn được cho là đã tham gia các câu lạc bộ súng và đã đến nhiều trường bắn trong những ngày trước vụ nổ súng.

Vào ngày xảy ra vụ ám sát hụt, Crooks đã đến một trường bắn và bắn một khẩu súng trường AR. Ông Wray cho biết vũ khí này có lẽ là cùng một khẩu mà hắn đã sử dụng trong vụ tấn công.

 

NHẬT DUY (Theo RT/The Guardian)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/fbi-ke-ban-ong-trump-da-nghien-cuu-vu-am-sat-tong-thong-kennedy-a612944.html