Tàu Sovcomflot vẫn ra khơi với đầy ắp dầu Nga bất chấp trần giá của G7

Nga càng có khả năng sử dụng nhiều tàu bị trừng phạt thì hiệu quả của các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt sẽ càng bị suy giảm.

Hiệu quả các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt lên Moscow tiếp tục bị thách thức khi chiếc tàu chở dầu thứ 4 thuộc sở hữu của tập đoàn vận tải biển Sovcomflot, vốn bị liệt vào "danh sách đen", thẳng tiến ra khơi với đầy ắp dầu Nga, hãng Bloomberg đưa tin hôm 24/7.

Cụ thể, tàu Viktor Bakaev rời cảng Primorsk trên Biển Baltic hôm 21/7, mang theo khoảng 730.000 thùng dầu thô Urals. Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, tàu chở dầu Nga đang hướng đến cảng Châu Sơn của Trung Quốc.

Tàu Viktor Bakaev bị Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt vào tháng 12 năm ngoái vì vi phạm giới hạn giá xuất khẩu dầu Nga do các nước G7 đặt ra. Đây là chuyến đi đầu tiên của tàu này kể từ khi lệnh trừng phạt được áp dụng.

Tàu Sovcomflot vẫn ra khơi với đầy ắp dầu Nga bất chấp trần giá của G7- Ảnh 1.

Một tàu chở dầu của Sovcomflot (SCF) tại cảng dầu thô Kozmino trên bờ Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, vùng Primorsky, Nga, tháng 8/2022. Ảnh: gCaptain

Việc sử dụng tàu Viktor Bakaev là một phần của xu hướng rộng lớn hơn. Đây là tàu chở dầu thứ 4 bị trừng phạt mà Nga mới đưa vào hoạt động sau nhiều tháng không hoạt động. Tổng số tàu Nga bị Mỹ, EU hay Anh trừng phạt đã tăng lên 62 vào tuần trước sau khi London bổ sung thêm 11 tàu vào danh sách trừng phạt.

Trước Viktor Bakaev, 3 tàu chở dầu khác của Sovcomflot đã ra khơi, tham gia dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường biển nhưng nằm ngoài phạm vi giám sát của hệ thống theo dõi tàu kỹ thuật số. Điều này được xác nhận bằng hình ảnh vệ tinh. Sovcomflot vẫn chưa bình luận về tình hình.

Các chuyên gia lưu ý rằng, Nga càng có khả năng sử dụng nhiều tàu bị trừng phạt như vậy thì sức tàn phá của các lệnh trừng phạt sẽ càng bị suy giảm. Điều này đang gây lo ngại cho các nước G7, vốn đang cố gắng hạn chế hoạt động của "hạm đội bóng tối" chuyên chở dầu Nga.

Theo trang Komersant.Info, động lực của việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với tàu chở dầu Nga từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 7 năm nay chỉ tăng chứ không giảm. Trong giai đoạn này, số lượng tàu bị cho vào "danh sách đen" đã tăng từ 4 chiếc lên 62 chiếc, với mức tăng lớn nhất xảy ra vào tháng 6 và tháng 7.

Tình hình với tàu chở dầu Viktor Bakaev cho thấy Nga tiếp tục tìm mọi cách né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và hỗ trợ hoạt động buôn bán dầu. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của các cơ chế trừng phạt hiện có.

Theo Komersant.Info, 44 nước châu Âu ủng hộ kế hoạch chống lại "hạm đội bóng tối" Nga. Trong khi đó, Hong Kong (Trung Quốc) đã trở thành đối tác quan trọng của Moscow trong việc lách lệnh trừng phạt, và Ấn Độ có kế hoạch mở rộng thương mại với Nga.

 

Minh Đức (Theo Bloomberg, Komersant.Info)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tau-sovcomflot-van-ra-khoi-voi-day-ap-dau-nga-bat-chap-tran-gia-cua-g7-a612966.html