Lữ đoàn tiền tuyến sụp đổ, lực lượng Ukraine đối diện tình thế nào?

Lữ đoàn tiền tuyến của Ukraine dường như đã sụp đổ trong bối cảnh có nhiều vấn đề liên quan tới chỉ huy và kiểm soát của Ukraine.

Theo thông tin trên Forbes, có khả năng hàng trăm binh sĩ Ukraine gần như bị bao vây bên trong ngôi làng Prohres ở miền Đông Ukraine. Đây là thất bại mới nhất đối với lực lượng Ukraine ở khu vực hiện có thể là nơi dễ bị tổn thương nhất của họ khi cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ 29.

Những ngày gần đây, nhiều dấu hiệu đáng lo ngại đã xuất hiện trên chiến trường phía Tây thị trấn Avdiivka. Trong vòng 1 tuần, một nhóm trung đoàn súng trường cơ giới của Nga đã hành quân 4 dặm (khoảng 6,4km) về phía Tây. Đây là một bước tiến nhanh chóng so với những diễn biến của cuộc xung đột hiện tại.

Có khả năng hàng trăm binh sĩ Ukraine gần như bị bao vây bên trong ngôi làng Prohres ở miền Đông Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

Có khả năng hàng trăm binh sĩ Ukraine gần như bị bao vây bên trong ngôi làng Prohres ở miền Đông Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

Tiến về phía ngôi làng Prohres, đội hình của Nga chia thành hai và chủ yếu bao vây hai tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn cơ giới số 31 của quân đội Ukraine. Lực lượng hỗ trợ ở cách đó không xa, còn lực lượng gần như bị bao vây đang cầm cự.

Nhóm phân tích Deep State của Ukraine lưu ý hiện “không có lệnh rút lui” nhưng mệnh lệnh này có thể sẽ sớm được đưa ra. Đó là chính sách của Tướng Oleksandr Syrskyi – Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, rằng lực lượng của ông không bao giờ nên chiến đấu đến người cuối cùng.

“Một điều rất quan trọng đối với chúng tôi là đảm bảo tính mạng cho các binh sĩ của mình. Chúng tôi sẽ không bảo vệ những đống đổ nát”, Tướng Oleksandr Syrskyi từng chia sẻ với The Guardian.

Từ bỏ một vài cánh đồng bên ngoài một ngôi làng nhỏ không phải là thảm họa đối với Ukraine. Điều đáng lo ngại hơn là những tình huống dẫn tới tổn thất. Lữ đoàn tiền tuyến của Ukraine dường như đã sụp đổ trong bối cảnh có nhiều vấn đề liên quan đến chỉ huy và kiểm soát của Ukraine.

“Tình hình tác chiến và chiến thuật trở nên nghiêm trọng vào cuối tuần qua do sự sút lui hỗn loạn của một trong các lữ đoàn bộ binh”, nhóm phân tích Deep State giải thích, có lẽ đề cập đến Lữ đoàn cơ giới số 110 hoặc Lữ đoàn phòng thủ mặt đất số 111.

Phóng viên Ukraine Yury Butusov đã cảnh báo về tình trạng rối loạn của các lữ đoàn Ukraine ở xung quanh làng Prohres. “Vấn đề chính chủ yếu nằm ở việc quản lý và tổ chức các hoạt động. Khi một nhóm binh sĩ tổ chức kém bị tấn công thì họ sẽ không thể cầm cự”, ông Butusov nêu ý kiến.

Sau sự sụp đổ, Lữ đoàn cơ giới số 47 tinh nhuệ của quân đội Ukraine – đơn vị điều hành chính các xe bọc thép do Mỹ sản xuất – đã vội vàng xông vào nơi phòng tuyến bị xuyên thủng trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn chặn một cuộc đột phá sâu hơn của Nga.

Thế nhưng, theo nhóm phân tích Deep State, lữ đoàn này “không thể cầm chân được đối phương”. Hiện giờ, Lữ đoàn cơ giới số 47 và một phần của Lữ đoàn cơ giới số 31 không bị bao vây bên ngoài Prohres đang bảo vệ phòng tuyến phía Tây ngôi làng.

Việc các tiểu đoàn bị cô lập của Ukraine sống sót bằng cách nào không còn là điều bí mật. Các lực lượng của Nga và Ukraine thường xuyên tiếp tế thực phẩm, nước uống và đạn dược cho binh sĩ bị cô lập bằng máy bay không người lái (UAV) hạng nặng.

Tuy nhiên, không thể cung cấp lương thực và nước uống cho hàng trăm người bằng UAV một cách vô thời hạn. UAV cũng không thể thay thế tên lửa và các loại vũ khí hạng nặng khác hoặc đưa những người bị thương đến nơi an toàn. Các tiểu đoàn bị cắt đứt gần Prohres sẽ phải chiến đấu về phía Tây, hoặc đợi các lữ đoàn tiếp viện để chiến đấu về phía Đông.

Đinh Kim (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/lu-doan-tien-tuyen-sup-do-luc-luong-ukraine-doi-dien-tinh-the-nao-a612970.html