Điện Kremlin tiết lộ yếu tố cản trở nỗ lực đàm phán với Ukraine

Điện Kremlin cho rằng tính hợp pháp của Tổng thống Volodymyr Zelensky có thể là yếu tố cản trở cho nỗ lực đàm phán hòa bình của Nga và Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho biết tính hợp pháp của Tổng thống Volodymyr Zelensky có thể gây ra vấn đề khi Nga và Ukraine đều cùng đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

“Tổng thống Vladimir Putin của chúng tôi đã nhiều lần nói rằng Tổng thống Zelensky chắc chắn đã mất đi tính hợp pháp của mình”, ông Peskov nói với các nhà báo và nhấn mạnh quan điểm của ông Putin về việc ông Zelensky không còn là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Theo quy định của Hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ của Tổng thống Volodymyr Zelensky chấm dứt từ ngày 21/5. Một cuộc bầu cử tổng thống mới dự kiến diễn ra tại Ukraine vào ngày 31/3 để chọn ra người kế nhiệm ông Zelensky.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái, ông Zelensky cho biết, Ukraine sẽ không tổ chức bất kỳ một cuộc bầu cử nào trong giai đoạn thiết quân luật như hiện nay. Ukraine bắt đầu thiết lập tình trạng thiết quân luật kể từ khi xung đột với Nga nổ ra hồi tháng 2/2022. Kể từ đó đến nay, Quốc hội nước này đã nhiều lần gia hạn thiết quân luật.

Trong khi đó, Tổng thống Putin lý giải, không có điều khoản nào trong hiến pháp Ukraine nói về gia hạn quyền lực của tổng thống sau khi nguyên thủ hết nhiệm kỳ. Hiến pháp Ukraine chỉ quy định việc mở rộng quyền lực cho Quốc hội, mà không đề cập đến việc mở rộng quyền lực của tổng thống.

Do vậy, quyền của tổng thống Ukraine nên được chuyển cho người đứng đầu Quốc hội bởi vì cơ quan có thẩm quyền hợp pháp duy nhất hiện nay ở Ukraine là Quốc hội. Tổng thống Putin nhấn mạnh, Ukraine nên tổ chức bầu cử sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống Zelensky đã hết.

Một vấn đề khác "có thể cản trở nghiêm trọng tiến trình hòa bình" mà người phát ngôn Điện Kremlin đưa ra là sắc lệnh "cấm bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào của Ukraine tham gia các cuộc đàm phán với Tổng thống Putin" được ông Zelensky ký duyệt vào năm 2022.

Liên quan đến việc Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết nước này đang chuẩn bị đàm phán với Nga, ông Peskov lưu ý rằng, Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng cần phải hiểu Kiev đã chuẩn bị đến mức nào và liệu họ có được sự cho phép từ phía người điều hành hay không.

"Về cơ bản, Nga đang mở cửa cho một quá trình đàm phán nhưng trước tiên, chúng ta cần hiểu Ukraine đã chuẩn bị như thế nào và liệu họ có được sự cho phép từ những người điều hành hay không. Tại thời điểm này, bạn có thể thấy rằng những tuyên bố trái ngược nhau đang được đưa ra và mọi thứ vẫn chưa thực sự rõ ràng", ông Peskov nói.

Theo Tass và RT

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dien-kremlin-tiet-lo-yeu-to-can-tro-no-luc-dam-phan-voi-ukraine-a612974.html