Loại quả giàu vitamin C gấp 5 lần táo, có hiệu quả phòng chống ung thư, viêm nhiễm bất ngờ  

Vitamin C từ quả dứa cao gấp 5 lần táo, có tác dụng rất lớn với người thiếu vitamin C.

Dứa không chỉ là một loại thực phẩm bổ sung ngon miệng cho nhiều món ăn mà còn chứa đầy đủ các chất thiết yếu cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Sarah Rivenburgh, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện OhioHealth Mansfield chuyên về dinh dưỡng ung thư, Mỹ, cho biết dứa cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng, vitamin và hợp chất hoạt tính sinh học.

Quả dứa phổ biến, giàu dinh dưỡng. (Ảnh minh họa).

Dứa nhiều vitamin C gấp 5 lần táo 

Cơ thể người không thể tự sản xuất được, vì vậy bạn phải lấy vitamin C từ thực phẩm. Dứa có thể là một cách tốt để có vitamin C. Một cốc dứa có hơn 100% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày và 10% vitamin B6 cho phụ nữ. Những chất chống oxy hóa này rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Vitamin C giúp cơ thể bạn hấp thụ các nguồn sắt từ thực vật. Vitamin C cũng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do, tình trạng viêm và có khả năng ngăn ngừa bệnh.

Các chất dinh dưỡng khác trong dứa bao gồm canxi, magiê, sắt, đồng, mangan và folate. Không có cholesterol và hầu như không có chất béo trong quả dứa. 

Bác sĩ Liu Boren từ bệnh viện Đa khoa Đài Loan cho biết, dứa có lượng vitamin C cao gấp 5 lần táo và rất giàu axit hữu cơ, chất xơ, vitamin B1 và ​​kali.  

Dứa có tác dụng tốt với người mắc ung thư

Chuyên gia y học chức năng dinh dưỡng và bác sĩ người Đài Loan, Liu Boren cho biết trong chương trình “Sống khỏe sống đẹp", enzyme dứa nổi tiếng với chức năng hỗ trợ tiêu hóa, nhưng trên thực tế, tác dụng của enzyme dứa còn lớn hơn thế nhiều. Năm 2016, các bài báo quy mô lớn từ Úc, Đức, Italy đều khẳng định enzyme bromelain trong dứa có tác dụng chống ung thư và chống viêm. 

Ông cho biết các nghiên cứu của Úc đã phát hiện ra rằng sau khi động vật bị ung thư đường ruột, các tế bào ung thư sẽ di căn vào khoang bụng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung bromelain vào hóa trị liệu thực sự có thể gây ra cái chết cho các tế bào di căn của ung thư đường ruột. Vì vậy, bệnh nhân đang hóa trị có thể sử dụng bromelain như một phương pháp hỗ trợ.

Một nghiên cứu của Đức cho thấy ung thư đường mật, rất ác tính trong khoang bụng, có thể gây buồn nôn, nôn mửa, vàng da và kém ăn. Tuy nhiên, khi các tế bào ung thư đường mật tiếp xúc với bromelain, các tế bào ung thư đường mật sẽ tự động trải qua quá trình apoptosis hoặc có thể làm giảm nguy cơ di căn của tế bào ung thư.

Liu Boren cho rằng điều này chứng tỏ rằng enzyme dứa rất mạnh và có thể dùng làm thuốc. Nó là một thành phần rất quan trọng trong liệu pháp dinh dưỡng.


Ăn dứa hữu ích nếu thể trạng không có vấn đề đặc biệt. (Ảnh minh họa). 

Ai không nên ăn dứa?

Chuyên gia Liu Boren nhắc nhở rằng enzyme dứa không giống như dứa vì chỉ số đường huyết của dứa không thấp. Nếu bạn muốn bổ sung enzyme dứa bằng cách ăn dứa, không những hiệu quả sẽ không cao mà lượng đường trong máu của bạn còn có thể tăng đột biến, gây ra bệnh tiểu đường và các vấn đề khác.

Ngoài ra, ông còn nhắc rằng một số người bị dị ứng với enzyme bromelain, vì enzyme này là một loại protein. Một số người sẽ bị dị ứng với loại protein này, gây ra các triệu chứng khó chịu như viêm da có mùi, hen suyễn và thậm chí là đau khớp. 

Một số người có thể bị kích ứng miệng do tính axit và hàm lượng bromelain của quả. Ăn dứa với một chút muối hoặc với một sản phẩm từ sữa có thể làm giảm những tác dụng này. Điều quan trọng là phải phân biệt các triệu chứng này với phản ứng dị ứng, bao gồm ngứa và sưng môi, cổ họng và lưỡi.

THÙY LINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-giau-vitamin-c-gap-5-lan-tao-co-hieu-qua-phong-chong-ung-thu-viem-nhiem-bat-ngo-a612991.html