Khác biệt giữa người hay ăn hàng quán và người ăn cơm nhà? Dù ăn ở đâu cũng nên tránh một điều

Theo các chuyên gia, dù ăn ở nhà hay hàng quán bạn cũng cần ăn đủ chất, đúng bữa và nên tránh các món giàu năng lượng, nhiều gia vị, dầu mỡ...

Tự nấu ăn tại nhà được chứng minh là có nhiều lợi ích với sức khỏe. Nhưng hiện nay, vì công việc bận rộn, nhiều người phải ăn ở hàng quán, nhất là những người trẻ. Vậy khi ăn ở hàng quán bạn có kiểm soát được lượng calo đưa vào cơ thể để quản lý cân nặng? Chia sẻ dưới dây của bác sĩ sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Nấu ăn tại nhà tốt, nhưng cũng dễ mắc sai lầm

Theo  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mọi người nên tự nấu ăn tại nhà để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa được nhiều bệnh tật và xây dựng chế độ ăn lành mạnh. Tự nấu ăn ở nhà cho phép bạn kiểm soát các thành phần trong thực phẩm và có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên thay vì thực phẩm chế biến không lành mạnh. Ngoài ra, khi nấu ăn tại nhà, bạn có thể bổ sung nhiều rau củ quả, trái cây tươi trong các bữa. 

Nấu ăn ở nhà giúp bạn có thể ăn được nhiều rau củ quả hơn. Ảnh minh họa.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra, nấu ăn tại nhà có thể giúp bạn tiêu thụ ít chất béo, carbs và đường hơn so với ăn ở nhà hàng. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng và ẩm thực Jackie Topol tại New York (Mỹ) cảnh báo: “Một bữa ăn nấu tại nhà có thể không tốt cho sức khỏe nếu bạn sử dụng nguyên liệu, phương pháp nấu ăn không lành mạnh hoặc không kiểm soát khẩu phần ăn của mình”. 

Chuyên gia ẩm thực Jackie chỉ ra, sai lầm mà nhiều người thường gặp là sử dụng quá nhiều nhiều gia vị khi chế biến món ăn, nhất muối và dầu ăn. Đây là lý do khiến bạn dễ bị tăng cân, mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu… từ đó có thể dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ, ung thư…

Ngoài ra, việc lạm dụng quá nhiều món hầm, xào, chiên nướng, hay các loại gia vị giàu năng lượng như sữa đặc, kem, đường… cũng dễ khiến các khoáng chất quan trọng như kali, mangan, canxi trong thực phẩm bị mất đi, còn vô tình làm tăng lượng calo và chất béo bão hòa, khiến bạn khó kiểm soát khả năng ăn uống. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nếu muốn không bị tăng cân và có chế độ ăn lành mạnh, tốt nhất bạn nên ưu tiên các món luộc, hấp.

Ăn ngoài hàng quán dễ phải tiêu thụ nhiều calo, nhưng vẫn có cách kiểm soát

Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, ăn uống bên ngoài vài lần mỗi tuần có thể dẫn đến tăng cân và béo phì. Một nghiên cứu của Bộ này cho thấy, mỗi bữa ăn ngoài trung bình làm tăng thêm 134 calo so với lượng mà bạn tiêu thụ hàng ngày. Đặc biệt, nếu ăn ở một nhà hàng thức ăn nhanh, bạn có thể tiêu thụ nhiều hơn mức hàng ngày hàng trăm calo.

Ăn ở hàng quán có thể làm bạn tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ, gia vị. Ảnh minh họa.

Các nghiên cứu chỉ ra, việc chúng ta tiêu thực thức ăn quá nhiều calo, trong khi lười vận động sẽ có nguy cơ cao bị thừa cân, béo phì. Hơn nữa, ăn ở ngoài hàng quán làm bạn ăn ít hơn rau củ quả, trái cây. Điều này sẽ vô tình làm cơ thể bị thiếu chất xơ, các loại vitamin.

Hay việc tiêu thụ các món ăn nhiều calo, gia vị, dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần, muối, thực phẩm chế biến cũng có thể không đảm bảo hoặc quá trình tinh chế quá mức cũng không tốt, có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu.

Các chuyên gia cũng cho rằng, nếu không có thời gian nấu nướng, bạn vẫn có thể ăn ở hàng quán, nhưng nên chọn các địa điểm uy tín, sạch, gọi những món chế biến đơn giản, ít calo, có nhiều rau củ và không nên ăn món chứa nhiều đồ ngọt, dầu mỡ, gia vị. Bạn cũng có thể tự bổ sung thêm trái cây tại nhà để cung cấp chất xơ cho cơ thể thì không quá lo về việc tăng cân.

Ăn hàng hay ăn ở nhà cũng phải đảm bảo yếu tố lành mạnh, an toàn

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), dù bạn tự nấu ăn tại nhà hay ăn ở hàng quán cũng cần tuân thủ việc ăn uống lành mạnh, khoa học và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo các nguyên tắc sau:

- Cần ăn đủ chất, đúng bữa, không nên quá kiêng khem hay quá thần thánh một chế độ ăn nào đó.

Hãy lựa chọn thực phẩm và đồ đựng thức ăn an toàn sẽ tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

- Lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn, cần nấu chín thực phẩm, rửa sạch rau củ trước khi chế biến. Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp chất xơ, các vitamin, khoáng chất tự nhiên cho cơ thể.

- Hạn chế ăn nhiều thịt đỏ, thay thế bằng thịt gia cầm, các loại cá, bao gồm các loại cá béo…

- Cần cắt giảm chất béo bão hòa và đường, muối. Đây là các thực phẩm được khuyến cáo không tốt cho sức khỏe, co nguy cơ mắc cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu…

- Hãy uống đủ nước, thường xuyên vận động để giúp việc trao đổi chất của cơ thể diễn ra dễ dàng.

- Một số nghiên cứu chỉ ra, hóa chất phthalate có trong các bao bì đựng thực phẩm hay cốc nhựa, ly nhựa, hộp đựng cơm… Đây là hóa chất không tốt cho sức khỏe của người, có nguy cơ gây rối loạn hormone, béo phì ở trẻ hay các vấn đề về tim mạch, ung thư… Vì vậy, dù ăn ở hàng quán hay ở nhà bạn cũng nên lựa chọn đồ đựng thực phẩm, thức ăn đảm bảo an toàn. Tốt nhất nên chọn các loại chén đĩa, hộp đựng được làm bằng gốm sứ, thủy tinh hay inox để đảm bảo an toàn. 

DIỆU THUẦN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/khac-biet-giua-nguoi-hay-an-hang-quan-va-nguoi-an-com-nha-du-an-o-dau-cung-nen-tranh-mot-dieu-a613001.html