Xét xử vụ FLC: VKS khẳng định vụ án có hơn 25.000 bị hại chứ không phải là 133

VKSND TP.Hà Nội cho rằng, trong vụ án xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết, bị hại phải được xác định tại thời điểm hành vi chiếm đoạt thực hiện xong.

Ngày 29/7, phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán... xảy ra tại Tập đoàn FLC tiếp tục phần tranh luận.

Theo đại diện VKSND TP.Hà Nội, trong vụ án này, phần lớn các bị cáo đều am hiểu lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Nhiều bị cáo giữ chức vụ trong các cơ quan quản lý Nhà nước, nhận thức được hành vi trái pháp luật. VKS nhận xét, với lòng tự trọng, hầu hết các bị cáo tự nhận thức được sai phạm, nhận lỗi về sai phạm của mình và có ý thức khắc phục hậu quả.

Đa số ý kiến của các bị cáo và ý kiến của luật sư khẳng định đồng ý với quan điểm truy tố của VKS về tội danh; bị cáo đã nhận thức được sai phạm, ăn năn hối cải; tự nguyện khắc phục hậu quả; xin giảm nhẹ hình phạt.  Tuy nhiên, có một số nội dung trong lời bào chữa của các luật sư, lời tự bào chữa của các bị cáo, VKS thấy cần phải làm rõ thêm để các bị cáo nhận thức được đúng bản chất hành vi phạm tội trước khi HĐXX lượng hình.

Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, đối với quan điểm bào chữa của luật sư về ý thức chủ quan, xác định bị hại, số tiền chiếm đoạt và quan điểm đánh giá đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện VKS khẳng định bị cáo Trịnh Văn Quyết có vai trò chủ mưu, tổ chức, chỉ đạo các bị cáo khác cùng thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán với số tiền đặc biệt lớn.  Các bị cáo còn lại đã giúp sức tích cực hoặc tạo điều kiện để bị cáo Quyết, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế, cựu cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC (em gái ruột ông Trịnh Văn Quyết) thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Trịnh Văn Quyết và một số luật sư cho rằng, chỉ có cơ sở xác định 133 nhà đầu tư hiện đang nắm giữ cổ phiếu ROS (cổ phiếu công ty Faros) ban đầu, hình thành từ vốn góp khống là bị hại trong vụ án, không có cơ sở xác định 30.403 nhà đầu tư là bị hại vì có nhiều người trùng tên, bị cáo Quyết không có ý thức chiếm đoạt tài sản. 

Với quan điểm này, đại diện VKS phản biện, kết quả điều tra và kết quả xét xử công khai tại phiên tòa án đã xác định trong tổng số 430 triệu cổ phiếu ROS, giá trị là 4.300 tỷ đồng được niêm yết trên sàn chứng khoán chỉ có hơn 1.100 tỷ đồng là vốn góp thật, còn lại hơn 3.102 tỷ đồng là vốn khống.

Bị cáo Quyết và đồng phạm thực hiện một chuỗi hành vi vi phạm kéo dài trong nhiều năm, bắt đầu từ việc mua Công ty Green Belt (sau đổi tên thành Công ty FAROS); sau đó 5 lần nâng khống vốn góp chủ hữu từ 1,5 tỷ đồng lên thành 4.300 tỷ đồng, trong đó có hơn 3.102 tỷ đồng là vốn góp khống. 

Bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Tiếp đến, các bị cáo Quyết đưa cổ phiếu ROS lên sàn chứng khoán, lợi dụng HOSE để thực hiện hành vi phạm tội. Hơn 30.000 nhà đầu tư lầm tưởng Công ty Faros có vốn thật nên bỏ tiền ra mua cổ phiếu ROS và qua đây, Trịnh Văn Quyết thu về hơn 4.800 tỷ đồng; trừ vốn đi được hưởng lợi bất chính hơn 3.600 tỷ đồng.  Nếu thiếu đi hành vi liên quan đến quá trình hình thành cổ phiếu ROS của bất kỳ bị cáo nào trong vụ án này, thì bị cáo Quyết không thể niêm yết, không thể bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư được và bị cáo Quyết không thể chiếm đoạt được hơn 3.621 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

VKS cho rằng, bị hại phải được xác định tại thời điểm hành vi chiếm đoạt thực hiện xong. Tuy nhiên, sau khi các luật sư của Quyết trình bày, phía công tố rà soát, thấy có trường hợp trùng tên nên xác định lại bị hại trong vụ án là hơn 25.000 trường hợp (trước đó, cáo trạng xác định hơn 30.400 bị hại).

Việc xác định lại số lượng bị hại nói trên, theo kiểm sát viên vẫn không làm thay đổi kết quả điều tra. Trọng tâm vẫn là việc Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu khống, thu tiền dùng cho mục đích cá nhân.  Từ những phân tích trên, VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị mức án với ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) là 24-26 năm tù cho hai tội.

Khánh Ngân/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xet-xu-vu-flc-vks-khang-dinh-vu-an-co-hon-25000-bi-hai-chu-khong-phai-la-133-a613061.html