Cựu Chủ tịch HOSE: 'Vì con vi rút lừa đảo mà phạm tội như ngày hôm nay'

Cựu Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM (HOSE) Trần Đắc Sinh ân hận vì không ngờ vào cuối những ngày nghỉ hưu, bị "con virus lừa đảo" chui qua tất cả các cửa để cuối cùng phạm tội.

Chiều 29/7, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm lừa đảo, thao túng thị trường chứng khoán. HĐXX nghe các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, ông Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho biết, khi còn công tác, bị cáo luôn đặt mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán một cách vững mạnh.

"Tuy nhiên, những ngày cuối trước khi nghỉ hưu, tôi bị con virus lừa đảo chui qua các cửa để cuối cùng bị phạm tội như ngày hôm nay. Tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước đã tin tưởng phân công nhưng tôi không làm tròn nhiệm vụ", ông Sinh bày tỏ.

Với tư cách là người đứng đầu, bị cáo Trần Đắc Sinh cũng có lời xin HĐXX khoan hồng cho các bị cáo ở HOSE. Cựu Chủ tịch HĐQT HOSE cho rằng, vụ án xảy ra đã làm lộ những lỗ hổng trong các quy định về hoạt động của thị trường chứng khoán.

Cựu Chủ tịch HOSE nói rằng rất buồn, ân hận và “khi đương chức suốt thời gian dài không bao giờ tưởng tượng được có những hành vi gian lận, lừa đảo kinh khủng như vậy”.

Trước khi dừng lời, bị cáo Trần Đắc Sinh nêu một số kiến nghị với mong muốn hoàn thiện thêm cơ chế chính sách cho thị trường chứng khoán, để cho những người sau này kế thừa yên tâm làm việc.

Là người tiếp theo nói lời sau cùng, bị cáo Lê Hải Trà, cựu tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) nói từ khi được cơ quan điều tra mời làm việc đã nhận thức đầy đủ hành vi của bản thân.

Bị cáo Lê Hải Trà.

Bị cáo Trà cho hay, ông có niềm tin mãnh liệt, không chỉ cá nhân ông mà các bị cáo khác tại HOSE đều là những người tham gia thị trường chứng khoán từ những ngày đầu tiên, và không bao giờ nghĩ rằng, ngày nào đó tham gia, giúp đỡ cho hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Tiếp tục trình bày, ông Trà kể về nỗ lực phấn đấu của bản thân, phấn đấu đi học ở Mỹ, rồi quay về làm việc tại HOSE và trở thành lãnh đạo.

Bị cáo Lê Hải Trà ngậm ngùi, giờ thấy rằng càng chứng kiến sự lớn mạnh của HOSE thì ông càng thấy xót xa và hối tiếc về những gì đã xảy ra. Những điều xảy ra vừa qua, không chỉ ảnh hưởng tới uy tín mà HOSE đã dày công gây dựng trong 25 năm qua, mà theo bị cáo Trà còn lấy đi của ông những khát vọng cùng HOSE chinh phục những đỉnh cao trong sự nghiệp của mình.

Trước khi dừng lời, bị cáo Trà cho rằng, mình sống trong gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh gia đình hiện đang khó khăn, nên mong hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng để có phán quyết thỏa đáng, nhân văn đối với bị cáo.

Tại toà, các bị cáo khác cũng đều thừa nhận hành vi sai phạm, mong hội đồng xét xử khoan hồng để sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Theo bản luận tội của VKS, bị cáo Trần Đắc Sinh bị đề nghị 7 - 8 năm tù; Lê Hải Trà, cựu Tổng giám đốc, cựu ủy viên HĐQT 6 - 7 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trầm Tuấn Vũ, nguyên Phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch hội đồng niêm yết 6 - 7 năm tù; Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc Phòng Quản lý và thẩm định niêm yết 3 - 4 năm tù.

Còn bị cáo Lê Công Điền (cựu Vụ trưởng Giám sát công ty đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) bị VKS đề nghị phạt 36 - 42 tháng tù về tội Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Nguồn Vietnamfinance

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cuu-chu-tich-hose-vi-con-vi-rut-lua-dao-ma-pham-toi-nhu-ngay-hom-nay-a613076.html