Xót lòng cảnh “tiền mất, tật mang” vì thẩm mỹ chui: Cần tăng mạnh biện pháp xử lý

Tin theo lời giới thiệu từ bạn bè, không ít người đã lựa chọn cơ sở thẩm mỹ “chui” để lựa chọn làm đẹp mà ít khi quan tâm đến cơ sở pháp lý của các cơ sở này.

Chỉ cần tìm từ khóa “biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ” trên Google là có thể cho ra hàng vạn kết quả về những ca phẫu thuật gây ra hệ lụy khôn lường cho sức khỏe của người dân.

Gần đây nhất, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, mới đây Khoa đã tiếp nhận bệnh nhân nữ 35 tuổi bị hoại tử vùng bụng, nhiều ổ dịch trong bụng.

Theo lời kể của bệnh nhân, đầu tháng 7, bệnh nhân đi làm phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng tại một cơ sở y tế. Sau phẫu thuật được ít ngày, bệnh nhân thấy đau xung quanh vết mổ, một số vùng da bị thâm đen. Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, quá trình thăm khám các bác sỹ nhận thấy toàn bộ da vùng bụng và rốn của bệnh nhân hoại tử đen, chảy nhiều dịch mủ. Chẩn đoán biến chứng và nhiễm trùng sau hút mỡ tạo hình thành bụng.

Bác sỹ Hoàng Hồng, Phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân thực hiện tạo hình thành bụng toàn bộ, có chuyển rốn và hút mỡ bụng tại một cơ sở y tế khoảng 20 ngày trước. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết mổ chưa liền, dọc vết mổ bị viêm tấy lan tỏa, trong bụng có rất nhiều dịch và bị hoại tử đen. Sau khi nhập viện, bác sỹ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã tiến hành cắt phần da bị hoại tử, sau đó dẫn lưu ổ dịch trong bụng ra ngoài, cấy khuẩn phân lập để xác định trong dịch có vi khuẩn hay không, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân sau hậu phẫu.

Cần thêm biện pháp xử lý cơ sở thẩm mỹ “chui”

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về thực trạng này, Bác sĩ Dương Văn Tươi - Giám đốc Thẩm mỹ viện Saigon Young cho biết, ngành thẩm mỹ hiện nay tương đối phát triển, nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng tăng cao. Trong khi đó, có những khách hàng thường nghe những lời quảng cáo ngon ngọt trên mạng xã hội với những gói dịch vụ giá rẻ, hay quá tin tưởng vào lời giới thiệu từ bạn bè, người thân mà không kiểm chứng.

“Thành thử ra, những người chưa có đủ bằng cấp hoặc chưa có giấy phép thì vẫn có thể hoạt động chui. Người dân cần cảnh giác những trường hợp như thế. Những trường hợp này lúc nhận làm thì tỏ ra rất chắc chắn, nhưng khi xảy ra tai biến thì họ không đủ trình độ để xử lý. Và người thiệt thòi nhất không ai khác chính là khách hàng, khi tiền thì mất, tật thì mang như một vài trường hợp vừa xảy ra gần đây”, BS Dương Văn Tươi lưu ý.

Bác sĩ Dương Văn Tươi - Giám đốc Thẩm mỹ viện Saigon Young

Bác sĩ Dương Văn Tươi - Giám đốc Thẩm mỹ viện Saigon Young

Bên cạnh đó, theo BS Dương Văn Tươi, các cơ quan quản lý cần có thêm những chế tài xử phạt thật nghiêm và đủ mạnh để dẹp bỏ những cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép và kém chất lượng.

Đưa ra lời khuyên cho những người đang và sắp có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ, Bs. Dương Văn Tươi khẳng định, hiện nay những cơ sở thẩm mỹ không phải là bác sĩ thực hiện hay chưa có giấy phép mọc lên như nấm. Họ mời chào, lôi kéo khách hàng ở trên mạng xã hội với những gói dịch vụ có giá thành rất thấp. Nếu khách hàng không tỉnh táo mà đi tới những nơi như thế thì khi có tai biến xảy ra xử trí không kịp, dễ để lại di chứng nặng nề, thậm chí dẫn đến tử vong.

Thực tế đã cho thấy, có những trường hợp phẫu thuật mắt, mũi ở những spa không có giấy phép xảy ra biến chứng nguy hiểm như mắt nhắm không được, làm sống mũi bị đâm, lủng ra ngoài, hoặc bơm silicon vào ngực, vào mũi bị hoại tử.

“Tôi khuyên khách hàng nên tỉnh táo, không nên quá tin vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội mà cần phải tìm hiểu kỹ những cơ sở thẩm mỹ có giấy phép và uy tín để thực hiện. Bện cạnh đó, chi phí để khắc phục những tai nạn phẫu thuật thẩm mỹ hỏng như vậy cũng rất cao, chưa kể là thời gian hồi phục, mất sức khỏe mà bệnh nhân phải gánh chịu”, BS Dương Văn Tươi nhấn mạnh.

Luật sư Phạm Hồng Kiên Kiên - Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội

 Luật sư Phạm Hồng Kiên Kiên - Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Hồng Kiên - Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng quy định về điều kiện hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hiện nay vẫn còn khá lỏng lẻo. Vì vậy, cơ quan quản lý cần xem xét siết chặt điều kiện hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ để bảo đảm khả năng quản lý trong thực tế.

“Bên cạnh đó, tôi đề xuất cần xem xét tăng mức tiền phạt đối với các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Đây là cách để răn đe bảo đảm mức tiền phạt đủ sức nặng đối với chủ thể vi phạm”, Luật sư Phạm Hồng Kiên kiến nghị.

Nhóm PV

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xot-long-canh-tien-mat-tat-mang-vi-tham-my-chui-can-tang-manh-bien-phap-xu-ly-a613098.html