Quan chức Israel khẳng định mong muốn tránh xảy ra chiến tranh toàn diện với Lebanon

Ngày 29/7, 2 quan chức của Israel cho biết, chính phủ mong muốn đáp trả Hezbollah nhưng không muốn kéo khu vực Trung Đông vào tình trạng căng thẳng, trong khi Lebanon chuẩn bị cho hành động đáp trả sau vụ tấn công tên lửa khiến 12 trẻ em thiệt mạng tại Golan.

Quan chức Israel khẳng định mong muốn tránh xảy ra chiến tranh toàn diện với Lebanon- Ảnh 1.

Lễ tang các em nhỏ bị thiệt mạng tại sân bóng đá do tên lửa bắn từ Lebanon, vào ngôi làng Majdal Shams của người Druze tại cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Ảnh minh họa: Reuters.

Nguồn tin khác của Israel cũng cho hay, quốc gia này đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra chiến sự dài ngay sau khi vụ tấn công tên lửa nhằm vào sân vận động tại Golan nhằm vào thị trấn người Druze. Đây là vụ tấn công mà chính phủ Israel cáo buộc được thực hiện bởi tổ chức Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn. Hezbollah đã bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan tới vụ tấn công.

Truyền thông quốc gia Iran trích lời Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, khẳng định mọi hành vi tấn công của Israel nhằm vào Lebanon sẽ khiến Israel nhận phải "hậu quả nghiêm trọng". Ông Pezeshkian không đưa ra thêm thông tin nào khác về sự việc nào.

Trong một tuyên bố được văn phòng thủ tướng Israel đưa ra ngày 29/7 sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu viếng thăm Majdal Shams, cho biết: "Israel sẽ không tha thứ cho hành động này. Các biện pháp đáp trả của Israel sẽ được đưa ra nhanh chóng và mạnh mẽ".

Israel và Hezbollah đều đã nỗ lực tránh xảy ra chiến tranh toàn diện kể từ khi hai bên xảy ra xô xát từ tháng 10/2023. Tuy nhiên vụ việc tấn công vừa xảy ra làm dấy lên những lo ngại về khả năng những xô xát xuyên biên giới trong nhiều tháng qua có thể lan tràn và trở thành một cuộc chiến diện rộng hơn.

Một số nguồn tin đã cho biết, Israel đã thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong ngày thứ Hai và tiêu diệt 2 tay súng Hezbollah tại Lebanon cũng như khiến 3 người khác thiệt mạng bao gồm một trẻ sơ sinh. Quân đội Israel cho biết hệ thống phòng không đã bắn hạ một máy bay không người lái bay từ Lebanon vào khu vực Tây Galilee trong ngày 29/7.

Phản ứng 'có quy mô giới hạn'

Nội các an ninh của Israel cho phép ông Netanyahu và Yoav Gallant quyết định về phương pháp và thời điểm đáp trả vụ không kích vào ngày 27/7.

Trong các ý kiến gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào ngày 29/7, Gallant đã tái khẳng định "tổ chức Hezbollah ủy quyền bởi Iran" sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa.

Tờ Yedioth Ahronoth của Israel trích lời một số quan chức giấu tên cho biết những phản hồi sẽ "có quy mô giới hạn nhưng có ảnh hưởng lớn".

Báo cáo này cho biết lựa chọn đáp trả bao gồm từ quyết định tấn công có hạn nhằm vào cơ sở hạ tầng, bao gồm cầu đường, nhà máy điện và cảng, cho tới tấn công kho vũ khí của Hezbollah hay các chỉ huy của Hezbollah.

Những căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã càng trở nên tồi tệ sau khi cuộc chiến Gaza bùng nổ và đã đạt mức căng thẳng nhất kể từ năm 2006 tới nay.

Hezbollah, đồng minh của Hamas, khẳng định tổ chức này thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Israel nhằm ủng hộ người Palestine và cho biết sẽ chỉ ngừng tấn công khi chiến dịch của Israel tại Gaza kết thúc.

Cuộc xung đột trên biên giới Israel-Lebanon đã buộc hàng chục ngàn người trên cả hai phía biên giới phải sơ tán.

Mặc dù Washington cáo buộc Hezbollah chịu trách nhiệm cho vụ tấn công tên lửa và bảo vệ quyền đáp trả của Israel, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc điện với Tổng thống Israel Isaac Herzog trong ngày thứ Hai đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đề phòng rủi ro leo thang xung đột.

Hai quan chức trên đã thảo luận về nỗ lực đi tới giải pháp ngoại giao để cho phép người sơ tán được trở về nhà.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cũng khẳng định vụ việc tại Golan sẽ không ảnh hưởng tới những thương lượng thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin tại Gaza.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Lebanon cho biết đã đẩy mạnh liên lạc với chính quyền Israel và Lebanon để giảm leo thang căng thẳng. Phát ngôn viên Andrea Tenenti cho biết: "Không ai muốn xảy ra xung đột diện rộng, tuy nhiên tính toán sai lầm có thể châm ngòi cho chúng xảy ra. Hiện vẫn còn thời gian để đi tới giải pháp ngoại giao".

Các chuyến bay tại cảng hàng không quốc tế Beirut đã bị hủy bỏ hoặc tạm hoãn. Hãng hàng không quốc gia của Jordan, Royal Jordanian đã tạm ngừng các chuyến bay tới Beiru. Hezbollah đã bác bỏ trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa. Israel đã giành được khu vực ven biên giới này từ Syria sau cuộc chiến năm 1967 và đã sáp nhập khu vực này, một quyết định không nhận được sự công nhận từ quốc tế, tuy nhiên Mỹ coi khu vực này là lãnh thổ Israel.

Kể từ tháng 10/2023, các cuộc không kích của Israel đã tiêu diệt khoảng 350 tay súng Hezbollah và hơn 100 thường dân, theo thông tin từ các nguồn tin an ninh và y tế.

Israel cho biết 23 thường dân và ít nhất 17 quân nhân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hezbollah từ tháng 10/2023 tới nay.

 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/quan-chuc-israel-khang-dinh-mong-muon-tranh-xay-ra-chien-tranh-toan-dien-voi-lebanon-a613104.html