Uống nước ép rau củ hai chai mỗi ngày, cô gái ngạc nhiên khi gan nhiễm mỡ

Một nữ nhân viên văn phòng 30 tuổi có thói quen uống một chai nước ép trái cây và rau quả hai ngày một lần, với suy nghĩ rằng nó sẽ giúp bổ sung lượng rau và trái cây cho cơ thể. Tuy nhiên, cô lại bị bệnh gan nhiễm mỡ nặng.  

Wu Zhenjin, chuyên gia giảm cân tại một phòng khám tại Đài Bắc, Đài Loan, chia sẻ về trường hợp của một người phụ nữ. Vì tính chất công việc, cô thường xuyên ăn ngoài, tiếp khách đến muộn... Do đó, để giữ dáng, cô kiểm soát chặt chẽ lượng tinh bột tinh chế nạp vào và không hề ăn đồ ăn nhẹ vào đêm khuya. Cho rằng rau và hoa quả tốt cho việc giảm cân, làm đẹp da, cô uống mỗi ngày một chai nước hoa quả, rau quả ép. Vài tháng sau, không ngờ cân nặng của cô lại tăng lên thay vì giảm xuống, bụng dưới lại nhô ra. Cô gái được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ nặng và tỷ lệ mỡ trong cơ thể cũng vượt mức tiêu chuẩn. 

May mắn thay, sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống, hiện cô gái đã giảm được gần 100 pound trong 4 tháng.

Cô gái béo bụng vì uống nhiều nước hoa quả. (Ảnh minh họa). 

Vì sao uống nhiều nước ép hoa quả, rau quả lại không tốt?

Chuyên gia dinh dưỡng Wu Zhenjin đã chỉ ra, trong 400 ml nước ép trái cây và rau quả chứa tới 26,4 gam đường. Một chai chiếm lượng khuyến nghị hàng ngày cho mỗi người là 70% lượng đường tinh luyện, gần bằng hàm lượng đường trong một chai trà sữa 600ml, hàm lượng đường trung bình trên ml thậm chí còn cao hơn cả trà sữa.

Theo khuyến nghị của Cơ quan Quản lý Y tế Quốc gia Đài Loan, lượng đường tinh luyện hàng ngày của mỗi người không được vượt quá 10% tổng lượng calo. Wu Zhenjin chỉ ra, lấy một phụ nữ 30 tuổi nặng 50 kg làm ví dụ, lượng calo khuyến nghị hàng ngày là 1.500 calo, trong đó hàm lượng đường phải dưới 37,5 gam dựa trên lượng trái cây và rau quả nói trên. Do đó, nếu bạn uống 1,5 chai nước củ quả ép mỗi ngày, lượng đường tinh luyện sẽ vượt quá tiêu chuẩn.

Khi trái cây và rau quả được chế biến thành đồ uống, Wu Zhenjin cho biết chất xơ sẽ bị mất đi, trong khi chất xơ thực sự có tác dụng đệm lượng đường trong máu. Nếu không có lớp bảo vệ này, đường sẽ được cơ thể hấp thụ nhanh hơn.  

Wu Zhenjin nhắc nhở, một khi bạn đã “nghiện đường” thì rất khó bỏ và đường không chỉ kích thích tiết insulin mà còn có thể gây tích tụ mỡ, gây tổn thương lâu dài cho cơ thể. Viêm mãn tính còn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng phản ứng. Bạn nên giảm lượng đường ngay lập tức và loại bỏ cơn nghiện đường.

Uống nước hoa quả, rau củ như thế nào cho đúng cách?

Ép nước trái cây, khi thực hiện đúng cách, có thể mang lại sự cải thiện đặc biệt cho sức khỏe. Ngược lại, khi thực hiện sai cách, bạn có thể vô tình khiến bản thân tăng cân hoặc gặp tình trạng buồn nôn... Một trong những sai lầm chính khi ép nước trái cây tại nhà là không cân bằng đúng lượng trái cây và rau. Nhiều người có xu hướng sử dụng quá nhiều trái cây, dẫn đến hàm lượng đường cao trong nước ép. Mặc dù trái cây giúp tăng thêm hương vị và vị ngọt, nhưng chúng nên được sử dụng một cách thận trọng, đặc biệt là đối với những người đang theo dõi lượng đường nạp vào cơ thể. Một nguyên tắc chung là tuân theo tỷ lệ 70% rau và 30% trái cây. Sự cân bằng này đảm bảo bạn nhận được vitamin và chất chống oxy hóa từ trái cây mà không có quá nhiều đường.

Một sai lầm phổ biến khác là bỏ qua chất lượng sản phẩm. Sử dụng trái cây và rau quả không hữu cơ hoặc chứa nhiều thuốc trừ sâu có thể đưa chất độc vào nước ép. Ngoài ra, nhiều người quên rửa sạch giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.  

Nước rau củ quả rất tốt nếu uống đúng cách. (Ảnh minh họa).

Sai lầm khác mọi người gặp là sự kết hợp không phù hợp giữa trái cây và rau, gây cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Ví dụ, trộn các loại rau có nhiều tinh bột như cà rốt với các loại trái cây có nhiều đường có thể gây lên men trong dạ dày, dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Nên ép riêng trái cây và rau củ hoặc kết hợp chúng một cách khôn ngoan. Rau lá xanh kết hợp tốt với hầu hết mọi thứ, nhưng dưa, chẳng hạn, tốt nhất là nên ép riêng.  

Để có được lợi ích tốt nhất, cần đảm bảo rằng bạn uống nước ép mới pha hoặc giữ lạnh trong hộp thủy tinh kín khí từ 24 đến 48 giờ. 

Một nguyên tắc tốt cần tuân theo là đợi ít nhất hai giờ giữa các bữa ăn và 20 phút sau khi uống nước ép để ăn bữa chính. Thời điểm tốt nhất để uống nước ép là vào buổi sáng trước bữa sáng, nhưng bạn có thể uống giữa các bữa ăn nếu mức năng lượng của bạn thấp.

Để tối đa hóa lợi ích của việc ép nước trái cây, bạn nên giảm dần lượng caffeine tiêu thụ và tìm hiểu các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như trà thảo mộc. Trà thảo mộc có thể cung cấp một chất thay thế làm dịu và sảng khoái, cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và lợi ích sức khỏe mà không có tác dụng phụ của caffeine. Bằng cách điều chỉnh lượng caffeine nạp vào, bạn cho phép cơ thể hấp thụ hoàn toàn các tác dụng nuôi dưỡng của nước ép, dẫn đến kết quả sức khỏe tổng thể tốt hơn. 

THÙY LINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/uong-nuoc-ep-rau-cu-hai-chai-moi-ngay-co-gai-ngac-nhien-khi-gan-nhiem-mo-a613147.html