Nga tập trận hải quân quy mô lớn, Hạm đội Biển Đen không tham dự

Nga được coi là quốc gia có lực lượng hải quân hùng mạnh thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Hải quân Nga vừa khởi động một cuộc diễn tập quy mô lớn, quy tụ lực lượng từ hầu hết các hạm đội của mình, bao gồm hạm đội ở Bắc Cực và Thái Bình Dương, cũng như Biển Baltic và Biển Caspi.

Nga được coi là quốc gia có lực lượng hải quân hùng mạnh thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Nga tập trận hải quân quy mô lớn, Hạm đội Biển Đen không tham dự- Ảnh 1.

Tàu quét mìn của Hải quân Nga thuộc Hạm đội Caspi tham gia cuộc tập trận hải quân tại một địa điểm không được tiết lộ, ngày 30/7/2024. Ảnh: Straits Times

"Mục đích chính của cuộc tập trận là kiểm tra hoạt động của giới chức hải quân ở mọi cấp độ, cũng như mức độ sẵn sàng của các thủy thủ đoàn, các đơn vị không quân hải quân và các lực lượng ven biển của Hải quân Nga trong thực thi nhiệm vụ", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 29/7

Cuộc tập trận dự kiến kéo dài trong "nhiều ngày" – có sự tham gia của các lực lượng Nga trải rộng trên hàng nghìn dặm – diễn ra một ngày sau lễ kỷ niệm Ngày Hải quân được tổ chức thường niên tại Nga.

Điểm nhấn của sự kiện là bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc diễu hành ở St. Petersburg, nhân kỷ niệm 328 năm ngày thành lập Hải quân Nga. Sự kiện cũng có sự tham dự của các thủy thủ đoàn từ Trung Quốc, Algeria và Ấn Độ.

Về cuộc huấn luyện chiến đấu nói trên của Hải quân Nga, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 20.000 thủy thủ, 300 tàu nổi và tàu ngầm cùng 50 máy bay sẽ tham gia. Các đơn vị này, từ 4 trong số 5 sư đoàn hải quân của Nga, sẽ thực hành các kỹ thuật bao gồm sử dụng tên lửa phòng không và vũ khí chống ngầm.

Đáng chú ý, sư đoàn hải quân thứ 5 là Hạm đội Biển Đen vắng mặt tại cuộc tập trận. Hạm đội có trụ sở tại bán đảo Crimea được cho là đang phải vật lộn để thích nghi với chiến thuật tác chiến bằng thiết bị không người lái trên không (UAV) và trên biển (USV) của Ukraine, và cũng từng chịu tổn thất đáng kể do hỏa lực của Kiev.

Hồi giữa tháng 7, Kiev tuyên bố rằng Hạm đội Biển Đen đã buộc phải rút chiếc tàu cuối cùng của mình khỏi Crimea. Hải quân Ukraine hôm 16/7 tuyên bố không còn bất kỳ tàu Hải quân Nga nào ở vùng biển xung quanh bán đảo này.

Nga tập trận hải quân quy mô lớn, Hạm đội Biển Đen không tham dự- Ảnh 2.

Một tàu chiến của Nga được nhìn thấy trong cuộc tập trận chung với Trung Quốc ở Thái Bình Dương năm 2023. Ảnh: Moscow Times

Moscow thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận và diễu hành quân sự, như một màn phô trương sức mạnh trước cả người dân và đối thủ của mình.

Chỉ riêng trong 2 tháng qua, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung với Trung Quốc, bên cạnh một loạt các cuộc tập trận phóng tên lửa hạt nhân di động và các cuộc tập trận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Nga cũng đã tăng cường huấn luyện quân sự với Belarus, tiến hành một loạt các cuộc tập trận toàn diện.

 

Minh Đức (Theo The Independent, DW)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tap-tran-hai-quan-quy-mo-lon-ham-doi-bien-den-khong-tham-du-a613151.html