Lần đầu hát Opera, giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh ẵm luôn giải Đặc biệt cuộc thi âm nhạc tại Trung Quốc

Trần Tùng Anh giành chiến thắng sau khi thể hiện liên khúc những ca khúc thính phòng nổi tiếng của Việt Nam.

Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh vừa trở về sau 1 tuần tranh tài cùng 600 thí sinh đến từ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác với Giải thưởng Đặc biệt - Giải thưởng Thanh Âm tại cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ Qingyin Award - Youth Music Festival 2024. Cuộc thi do một trong những nhạc viện hàng đầu Trung Quốc là Nhạc viện Chiết Giang Hàng Châu tổ chức.

Trần Tùng Anh vừa giành Giải thưởng Đặc biệt - Giải thưởng Thanh Âm tại cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ "Qingyin Award - Youth Music Festival 2024".

Vẫn còn nguyên dư âm hạnh phúc, xúc động và đầy tự hào, chàng ca sĩ quê Bắc Giang chia sẻ dù biết đây là kết quả sau nỗ lực không mệt mỏi của mình suốt hơn 3 tháng trời nhưng anh vẫn rất bất ngờ. Cuộc thi quy tụ dàn thí sinh hùng hậu đến từ Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, vì vậy ban đầu Trần Tùng Anh cũng hơi thiếu tự tin.

"Thật sự là cuộc thi đông thí sinh tham gia đến mức khiến tôi hơi ‘choáng’. Cho đến khi lên biểu diễn, tôi vẫn nghĩ rất đông người bên dưới là khán giả, nhưng sau đó tôi mới biết số đông ở đó chính là thí sinh. Các vị giám khảo làm việc rất nghiêm túc làm trong lúc chờ đợi thi tôi thấy run, phải uống nước rất nhiều. Nhưng tôi luôn tự dặn mình phải làm tốt nhất và vững tin trước hết vì màu cờ sắc áo. May mắn khi tôi lên biểu diễn, thể hiện 2 giọng bản năng của mình, tôi nghe thấy nhiều tiếng wow ngạc nhiên bên dưới hàng ghế khán giả từ bạn bè quốc tế. Tôi tự tin hơn rất nhiều", Trần Tùng Anh kể.

Đến giờ, chàng ca sĩ quê Bắc Giang vẫn còn nguyên dư âm hạnh phúc, xúc động và đầy tự hào.

Sau đêm thi đầu tiên, Trần Tùng Anh đã nghĩ chắc mình... không phải thi tiếp nữa, nhưng không ngờ hôm sau BTC thông báo ở phần thi Opera lứa tuổi thanh niên, tiết mục của Trần Tùng Anh đã được chọn. "Lúc đó, tôi vừa bất ngờ vừa lo vì mình... không mang thêm đồ diễn. Trong niềm hạnh phúc, tôi đã nghĩ tới việc cắt tà của bộ vest, biến nó thành bộ đồ mới cho đêm công diễn", Trần Tùng Anh kể.

Nhớ lại đêm trao giải, Trần Tùng Anh thấy mình vẫn chưa hết những cảm xúc khó tin. Lễ trao giải diễn ra tại phòng hòa nhạc lớn của Nhạc viện Chiết Giang, khán giả và thí sinh rất đông. Lúc ngồi chờ công bố giải thưởng, do không biết tiếng Trung nên Trần Tùng Anh chủ yếu quan sát. Mãi đến cuối khi thấy BTC xướng tên mình và 2 chữ "Việt Nam", Trần Tùng Anh đoán mình đoạt giải... khuyến khích.

"Tôi cứ nghĩ mình đoạt khuyến khích thôi vì là xướng tên cuối cùng, ai ngờ hóa ra tôi được giải Quán quân mảng thi của mình luôn. Cảm xúc của tôi lúc đó ban đầu thật sự ngạc nhiên, sau đó hạnh phúc vỡ òa. Đến giờ tôi vẫn rất hạnh phúc vì mình dám thử thách bản thân và cố gắng không ngừng nghỉ để có kết quả tốt, mang lại niềm vinh dự cho bản thân và cho quê hương, đất nước", Trần Tùng Anh bày tỏ.

Nhớ lại đêm trao giải, Trần Tùng Anh thấy mình vẫn chưa hết những cảm xúc khó tin.

Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh tham gia tranh giải ở hạng mục Opera lứa tuổi thanh niên và hát 1 liên khúc những ca khúc thính phòng nổi tiếng của Việt Nam: Xuân chiến khu, Cô gái vót chông, Cánh chim báo tin vui, Người lái đò trên sông poko, Trường ca Sông Lô. Bản mashup này được Trần Tùng Anh hòa âm phối khí riêng, phù hợp với giọng và phong cách âm nhạc của mình để tham gia thi. Tại cuộc thi, Trần Tùng Anh đã thể hiện bằng 2 giọng phi giới tính và giọng nam.

Nam ca sĩ cho biết anh hoàn toàn có thể chọn hát những ca khúc quốc tế, nhưng điều anh muốn khi tham gia cuộc thi là được đem những tinh hoa của âm nhạc thính phòng Việt Nam "khoe" với bạn bè quốc tế. Và đó cũng là điều khiến Trần Tùng Anh hạnh phúc gấp bội khi nhận giải. "Tôi rất hãnh diện, rất hạnh phúc khi được thể hiện các ca khúc Việt Nam trên sân khấu cuộc thi quốc tế và đạt giải cao nhất. Đó là động lực để tôi nỗ lực hơn cống hiến cho nghề, phấn đấu trong tương lai", Trần Tùng Anh nói.

Nam ca sĩ muốn đem những tinh hoa của âm nhạc thính phòng Việt Nam "khoe" với bạn bè quốc tế.

Trần Tùng Anh tham gia cuộc thi từ lời mời của nghệ sĩ piano Nguyễn Lệ Thuyên Hà. Ban đầu, Trần Tùng Anh rất đắn đo và suy nghĩ vì chưa từng tham gia cuộc thi quốc tế nào, nhất là lần đầu tiên thi ở lĩnh vực mang tính hàn lâm như Opera. Trước đây, anh thường tham gia các cuộc thi mang tính giải trí. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về tính chất cuộc thi cũng như biết sẽ được thi tại một trong những học viện âm nhạc lớn nhất Trung Quốc, Trần Tùng Anh đã hào hứng thử sức.

Trước khi lên đường đi thi, Trần Tùng Anh đã có sự chuẩn bị rất kỹ từ việc lựa chọn bài hát, phối khí, tới chuẩn bị trang phục biểu diễn..., đặc biệt là quá trình luyện tập miệt mài với sự chỉ dạy, hướng dẫn, góp ý của cô giáo là Thạc sĩ, NSƯT Lan Anh. Trần Tùng Anh từng thi đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia, nhưng sau một thời gian anh lựa chọn con đường "Nam tiến" để theo đuổi dòng nhạc trẻ, tìm cơ hội ở các gameshow. Chính vì vậy, Trần Tùng Anh thừa nhận kiến thức âm nhạc hàn lâm của mình còn nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, được cô giáo Lan Anh tận tâm chỉ dạy, anh đã nhanh chóng tiến bộ và sẵn sàng với cuộc thi.

"Có được thành công này tôi rất biết ơn cô giáo Lan Anh đã tâm huyết, tận tình hết sức để chỉ dạy tôi. Cảm ơn nghệ sĩ piano Nguyễn Lệ Thuyên Hà đã gửi lời mời và khuyến khích, động viên tôi tham dự cuộc thi. Đây chỉ là thành công bước đầu đối với việc tôi muốn thử sức hát Opera. Sau đây tôi còn phải rèn luyện nhiều hơn nữa để theo đuổi dòng nhạc mình thích và khám phá đến tận cùng khả năng của bản thân. Mong sao khán giả luôn yêu thương và ghi nhận những nỗ lực của tôi", Trần Tùng Anh chia sẻ.

Trần Tùng Anh và NSƯT Lan Anh.

Nối tiếp niềm hạnh phúc sau khi đoạt giải thưởng cuộc thi âm nhạc tại Trung Quốc, ngày 2-3/8 tới đây, Trần Tùng Anh vinh dự được là một trong những đại biểu của huyện Lục Nam, quê hương anh, dự Đại hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Bắc Giang. Trần Tùng Anh cho biết anh hạnh phúc và tự hào khi được tham gia vào các hoạt động trên quê hương mình.

Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh bước vào sự nghiệp ca hát kể từ 2017 khi tham gia The Voice. Sở hữu ngoại hình thư sinh, giọng nói trầm ấm và nam tính song Trần Tùng Anh lại có khả năng hát giọng nữ ngọt ngào và cao vút. Tuy dừng chân ở Top 13 chung cuộc, nhưng anh vẫn được nhớ đến là "hiện tượng" hiếm có trong làng nhạc Việt.

Ngoài The Voice 2017, Trần Tùng Anh cũng từng tham gia nhiều gameshow âm nhạc khác như: Tuyệt đỉnh song ca, Gương mặt thân quen 2019… và đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

HẢI LINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/lan-dau-hat-opera-giong-ca-phi-gioi-tinh-tran-tung-anh-am-luon-giai-dac-biet-cuoc-thi-am-nhac-tai-trung-quoc-a613163.html