Đòn tấn công trực diện của tên lửa Kh-35, radar Ukraine vỡ thành từng mảnh

Tên lửa hành trình Kh-35 của Nga đã tấn công chính xác radar ST-68 của Ukraine. Radar này được Lực lượng Vũ trang Ukraine triển khai ở Nikolaev.

Radar ST-68 của Ukraine bị phá huỷ sau đòn tấn công chính xác

Ngày 1/8, SF thông tin, quân đội Nga đã phá hủy một radar giám sát trên không ST-68 do Liên Xô sản xuất của lực lượng Kiev tại Nikolaev. Trong cuộc tấn công này, quân đội Nga đã sử dụng tên lửa hành trình Kh-35.

Đoạn video ghi lại vụ tấn công đã xuất hiện trên truyền thông trong ngày 1 tháng 8. Radar ST-68 được Lực lượng Vũ trang Ukraine triển khai ở gần khu định cư Polyana và nó đã bị quân đội Nga tấn công trực diện bằng tên lửa hành trình Kh-35. Vụ tấn công đã phá hủy radar cũng như xe chỉ huy và máy phát điện của nó. Truyền thông Nga cho biết, có khoảng 25 binh sĩ Ukraine cũng đã bị thương vong do cuộc tấn công.

kh-35-tan-cong-truc-dien-radar-ukraine-vo-thanh-tung-manh-1722582778.mp4

Tên lửa hành trình Kh-35 của Nga tấn công, phá hủy radar giám sát trên không ST-68 do Liên Xô sản xuất của lực lượng Kiev tại Nikolaev. (Nguồn: SF)

ST-68 là radar giám sát trên không 3D với tầm hoạt động lên tới 150km. Radar này có thể được sử dụng với các hệ thống phòng không do Liên Xô sản xuất như S-300.

Kh-35 là tên lửa hành trình chống hạm. Phiên bản mới nhất của tên lửa này được trang bị hệ thống định vị quán tính hỗ trợ GLONASS cùng với đầu dò radar chủ động. Nó có tầm bắn lên tới 260km và có thể bay ở độ cao chỉ 4m tính từ mặt đất để tránh bị phát hiện.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, các lực lượng Nga cũng đã tấn công một trung tâm điều khiển máy bay không người lái của Ukraine và các đoàn tàu chở đạn dược cũng như binh lính.

Hệ thống Patriot, được phát triển bởi nhà thầu quân sự Mỹ Raytheon và được ca ngợi là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất của kho vũ khí Ukraine. Các quan chức Kiev thường xuyên kêu gọi phương Tây cung cấp thêm các vũ khí này.

Hệ thống phòng không Patriot có khả năng tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình và máy bay, ở tầm xa khoảng 160km và độ cao lên tới 24km.

Một hệ thống phòng không Patriot điển hình bao gồm nhiều thành phần: các xe radar và trạm điều khiển, một xe tải "nhà máy điện" và các bệ phóng tên lửa. Để vận hành hệ thống ở công suất tối đa, Patriot cần khoảng 90 nhân sự.

Quân đội Nga tuyên bố đã tấn công các hệ thống phòng không Patriot nhiều lần trước đây. Lần đầu tiên là vào tháng 5 năm 2023, khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một tên lửa siêu thanh Kinzhal đã phá hủy năm bệ phóng Patriot ở Kiev. Vào thời điểm đó, Washington xác nhận các hệ thống đã bị hư hại.

HOÀ AN (Theo SF, RT/ Ảnh: roe.ru)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/don-tan-cong-truc-dien-cua-ten-lua-kh-35-radar-ukraine-vo-thanh-tung-manh-a613226.html