Giám đốc BV Việt Đức nói gì về phản ánh thiếu thuốc, chờ mổ kéo dài?

TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã lên tiếng về phản ánh của một số người bệnh về thời gian chờ mổ kéo dài, bệnh nhân vẫn phải mua thuốc ngoài.

Ngày 2/8, bên lề hội thảo phổ biến Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Đấu thầu diễn ra tại bệnh viện Việt Đức, TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc bệnh viện đã có những trao đổi trước phản ánh của một số người bệnh về thời gian chờ mổ kéo dài, bệnh nhân vẫn phải mua thuốc ngoài.

TS Dương Đức Hùng cho hay, do tính chất chuyên khoa nên số lượng vật tư, thuốc sử dụng tại Bệnh viện Việt Đức với số lượng rất lớn.

"Tuy nhiên có thể nói rằng thời gian khó khăn nhất với bệnh viện đã qua, các gói thầu có kết quả, chúng tôi đã gọi được hàng", báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời ông Hùng nói.

Về việc người bệnh, người nhà bệnh nhân có phản ánh phải mua thuốc ở ngoài, sau khi kiểm tra, ông Hùng cho hay: Trong điều trị có khái niệm tương đương sinh học, tức là không có thuốc này thì có những thuốc khác (ví dụ kháng sinh) mà tác dụng sinh học tương đương có thể thay thế. Như vậy có thể thay thế thuốc này bằng thuốc khác.

Có thể nói thuốc để điều trị cho người bệnh không thiếu, mà thiếu những thuốc không có thay thế và không mua sắm được, đó là Albumin và Gamma Globulin, vì khi đấu thầu không có một hãng hoặc nhà phân phối nào tham gia đấu thầu, không mua sắm được. Trong khi đó, loại thuốc này lại rất cần trong lâm sàng, cho các bệnh nhân nặng.

"Tuy nhiên không chỉ Bệnh viện Việt Đức, mà nhiều bệnh viện công đều đang thiếu thuốc này. Ở Bệnh viện Việt Đức, số bệnh nhân ghép tạng cần dùng loại thuốc này rất nhiều nhưng lại không có được ở trong dược nội trú nên buộc phải mua ngoài", ông Hùng nói.

TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: )

TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: Dân trí)

Ông cho biết thêm, trước kia, những thiếu thốn trong dược nội trú được khỏa lấp thông qua hệ thống nhà thuốc của bệnh viện. Tuy nhiên hiện hệ thống nhà thuốc trong tất cả hệ thống bệnh viện công đều đang gặp khó khăn do vướng quy định về mua sắm, đấu thầu.

Trước đó, cũng có những ý kiến phản ánh về thời gian chờ mổ ở Bệnh viện Việt Đức lâu, ông Hùng chia sẻ "không giấu giếm" thực trạng này.

Hiện, trung bình Bệnh viện Việt Đức thực hiện 270-300 ca mổ phiên, 30-40 ca mổ cấp cứu mỗi ngày.

Khi thiếu thuốc mê, bệnh viện phải buộc điều tiết, giảm mổ phiên, các ca phẫu thuật chậm không ảnh hưởng (như phẫu thuật tháo nẹp vít, phẫu thuật thẩm mỹ...) buộc phải dừng lại. Các ca mổ ung thư, mổ cấp cứu, hay ghép tạng từ người cho chết não... vẫn được đảm bảo.

"Nếu không điều tiết, không có thuốc mê, thì ngay cả các ca mổ cấp cứu cũng không thể thực hiện. Chúng tôi buộc giảm bớt số lượng chứ không gián đoạn mổ. Thực tế cho thấy việc điều tiết hiệu quả, nay thuốc mê giải quyết xong, mổ tăng trở lại", dẫn lời TS Hùng lý giải.

"Về phản ánh thời gian chờ mổ kéo dài, ngoài nguyên nhân chủ quan như phân tích ở trên, Bệnh viện Việt Đức là tuyến cuối, bệnh nhân khắp nơi đổ về, số giường bệnh có hạn.

Tất cả phòng mổ của bệnh viện hoạt động hết công suất, không thể hơn được nữa. Thầy thuốc mổ tới 9-10 giờ tối, không thể thực hiện được nữa bởi sẽ không đảm bảo được chất lượng khám chữa bệnh", Giám đốc Bệnh viện Việt Đức chia sẻ.

Theo TS Hùng, nhiều quy định mới đã giúp bệnh viện tháo gỡ khó khăn ra sao trong mua sắm, đấu thầu, thậm chí có những quy định là bước tiến lớn, như không nhất thiết mua hàng với giá thấp nhất, hay bỏ quy định về nguồn gốc xuất xứ, giúp bệnh viện mua sắm được hàng tốt, giá hợp lý, tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Việt Hương (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/giam-doc-bv-viet-duc-noi-gi-ve-phan-anh-thieu-thuoc-cho-mo-keo-dai-a613255.html