'Hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ thuế'

Số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử bị phạt do vi phạm về thuế tăng mạnh không chỉ phản ánh sự quyết liệt của cơ quan quản lý mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các hộ, cá nhân kinh doanh về việc nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế.

Sáng 2/8/2024, Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) phối hợp tổ chức hội thảo “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử”.

Hội thảo “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử” diễn ra trong bối cảnh Tổng cục Thuế quyết liệt triển khai quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Tổng cục Thuế quyết liệt triển khai quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, nhằm mục đích đồng hành cùng các đơn vị, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử nắm vững kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM đặt vấn đề: “Hiệp hội đã từng phối hợp với các mạng xã hội triển khai vấn đề đóng thuế khi kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không đạt hiệu quả. Hiện nay, với những nền tảng công nghệ mới và sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, việc thu thuế trên kinh doanh thương mại điện tử sẽ ngày càng chặt chẽ”.

Chủ tịch VECOM tin tưởng, trên cơ sở nắm bắt khó khăn của các hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam trong vấn đề kê khai và nộp thuế, hội thảo sẽ hỗ trợ cung cấp kiến thức, quy định pháp luật và giải pháp công nghệ, giúp các hộ, cá nhân kinh doanh đảm bảo tuân thủ pháp luật về thuế.

Thông tin cụ thể, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA cho hay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100 - 150 tỷ đồng mỗi phiên. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.

Đáng nói, trong 6 tháng gần đây, số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử bị phạt do vi phạm về thuế tăng mạnh. Lý giải về hiện tượng này, Chủ tịch VTCA cho rằng, không phải số lượng người “trốn” thuế tăng lên mà do cơ quan thuế thực hiện ngày càng tốt công tác thanh tra, kiểm tra.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA cho rằng, số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử bị phạt do vi phạm về thuế tăng mạnh không phải do số lượng người trốn thuế tăng lên mà do cơ quan thuế thực hiện ngày càng tốt công tác thanh tra, kiểm tra

“Trong những năm gần đây, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã quyết liệt chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh thành phố tăng cường quản lý thuế, thanh tra kiểm tra theo phương thức quản lý rủi ro, trong đó có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Số tiền từ truy thu thuế, tiền phạt của các tố chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử lên tới hàng trăm tỷ đồng”, bà Cúc nói.

Chủ tịch VTCA nhấn mạnh, các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.

“Nếu gặp khó khăn trong việc nộp thuế, các hộ và cá nhân kinh doanh có thể tìm đến các đơn vị kế toán dịch vụ hoặc đại lý thuế chuyên nghiệp để được hỗ trợ nghiệp vụ”, bà Cúc lưu ý.

Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho hay TikTok là nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký kê khai và nộp thuế nhà thầu đối với nhà cung cấp nước ngoài kinh doanh trên nền tảng số theo quy định của pháp luật Việt Nam.

“Theo quy định hiện tại, TikTokShop không có quyền và trách nhiệm khấu trừ thuế từ nhà bán hàng và vì vậy, TikTokShop cũng sẽ không thực hiện kê khai và nộp thuế thay nhà bán hàng. Tuỳ từng trường hợp cụ thể, TikTokShop sẽ làm việc với cơ quan thuế khi có yêu cầu dựa trên quy định hiện hành", ông Lâm nói.

Đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh rằng, để tối ưu hoá lợi ích, các nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng cần phải hiểu rõ về nghĩa vụ thuế và cách thức hoạt động của nền tảng. Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm đó là: Những khoản thuế phải nộp của Nhà Bán Hàng và Người Sáng Tạo khi có doanh thu, thu nhập từ TikTok Shop; Nghĩa vụ Nhà bán hàng và Nhà sáng tạo nội dung đối với thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động tiếp thị liên kết…

Đồng ý rằng các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tự chịu trách nhiệm trước pháp luật thuế, tại buổi tọa đàm, đại diện đơn vị tư vấn thuế, bà Đặng Thị Huyền Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn thuế SAVITAX cũng đã có những tư vấn cụ thể một số vấn đề vướng mắc và khẳng định đồng hành cùng các hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử giải quyết các vấn đề liên quan đến kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của cơ quan Nhà nước.

Chia sẻ về giải pháp công nghệ của MISA dành cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, bà Bùi Thị Trang, Giám đốc Khối nền tảng Kế toán dịch vụ, Công ty Cổ phần MISA cho biết: “Dựa trên quá trình tìm hiểu và nắm bắt khó khăn của hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế, MISA đã phát triển bộ giải pháp toàn diện kết nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử, đồng bộ dữ liệu vào phần mềm bán hàng để quản lý hàng hóa, tồn kho và doanh thu từ nhiều kênh, tích hợp với hóa đơn điện tử, chữ ký số và phần mềm kế toán của MISA, tự động xuất hóa đơn và truyền dữ liệu lên cơ quan thuế và thực hiện các nghĩa vụ kê khai, báo cáo thuế nhanh chóng, chính xác”.

Nguồn Vietnamfinance

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ho-ca-nhan-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-phai-tuan-thu-nghia-vu-thue-a613260.html