Trung Đông căng như dây đàn, nguy cơ đối mặt xung đột khu vực toàn diện

Tình hình khu vực Trung Đông đang trở nên căng thẳng chưa từng có sau hai vụ ám sát xảy ra chỉ cách nhau vài giờ đồng hồ.

Hamas xác nhận lãnh đạo chính trị của phong trào này Ismail Haniyeh đã thiệt mạng trong một cuộc không kích rạng sáng 31/7 tại thủ đô Tehran, sau khi tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran.

Trong khi đó, quân đội Israel thông báo Fuad Shukr, chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah và là cánh tay phải của thủ lĩnh Hassan Nasrallah, đã tử vong khi Israel đêm 30/7 không kích vào miền Nam thủ đô Beirut của Liban sau cuộc tấn công tại Cao nguyên Golan hồi tuần trước.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và Chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah Fuad Shukr. Ảnh: India Today

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và Chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah Fuad Shukr. Ảnh: India Today

Trong một động thái mới nhất, Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cảnh báo, Israel đã “vượt qua ranh giới đỏ”, đồng thời tuyên bố việc đáp trả là “không thể tránh khỏi”.

“Chúng tôi đang tìm kiếm một phản ứng thực sự, không phải phản ứng mang tính biểu diễn, và cho những cơ hội thực sự. Một phản ứng được tính toán kỹ lưỡng”, ông Nasrallah nhấn mạnh.

Cái chết của Shukr là cú đánh nghiêm trọng nhất đối với Hezbollah trong gần hai thập kỷ và đe dọa đẩy cuộc chiến ăn miếng trả miếng qua biên giới phía nam Lebanon, song song với chiến tranh ở Gaza, trở thành một cuộc xung đột khu vực toàn diện.

Ông Nasrallah đồng thời tuyên bố sẽ trả đũa các cuộc tấn công và phủ nhận rằng Hezbollah chịu trách nhiệm cho vụ tấn công sân vào làng Majdal Shams thuộc Cao nguyên Golan hôm 27/7, khiến khoảng 12 trẻ em và thanh niên thiệt mạng, dẫn đến cuộc không kích của Israel vào Beirut.

Đề cập tới các nhà lãnh đạo Israel, ông Nasrallah nói: "Các vị có thể cười lúc này, nhưng các vị sẽ phải hối hận khi nhận ra những ranh giới nghiêm trọng mà mình đã vượt qua".

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Ảnh: Almanar

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Ảnh: Almanar

Ngày 1/8, thủ lĩnh lực lượng Houthi Abdul Malik al-Houthi cũng tuyên bố, sẽ có “phản ứng quân sự” đối với vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Trong khi đó, lãnh tụ tối cao của Iran Ali Khamenei tuyên bố, "Chúng tôi coi việc trả thù cho cái chết của ông Haniyeh là nhiệm vụ của mình và coi ông là vị khách quý trong nhà chúng tôi".

Iran và đại diện các nhóm vũ trang đến từ Lebanon, Yemen và Iraq đã tổ chức cuộc họp khẩn vào hôm qua để bàn biện pháp trả đũa Israel.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Israel đã chuẩn bị cho bất kỳ “cuộc xâm lược” nào sau những lời đe dọa trả thù cho vụ giết hại Ismail Haniyeh và Fuad Shukr.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/trung-dong-cang-nhu-day-dan-nguy-co-doi-mat-xung-dot-khu-vuc-toan-dien-a613263.html