Iran tuyên bố bất ngờ về vũ khí được dùng để ám sát thủ lĩnh Hamas

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết nhà lãnh đạo chính trị của Hamas, Ismail Haniyeh, đã bị ám sát bởi "một quả đạn tầm ngắn".

Ngày 3/8, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã công bố một số chi tiết liên quan cuộc điều tra về vụ lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát.

Theo IRGC, ông bị sát hại bằng một “quả đạn tầm ngắn” có đầu đạn nặng khoảng 7 kg, gây ra một vụ nổ mạnh và được bắn từ bên ngoài vào nhà khách nơi ông lưu trú tại thủ đô Tehran (Iran).

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Reuters

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Reuters

IRGC không nói rõ chủng loại tên lửa cũng như tầm bắn của vũ khí trên. Một số loại tên lửa chống tăng tầm ngắn, như Spike-SR, có tầm bắn 50-1.500 m, có đầu đạn nặng chưa đầy 10 kg. Tên lửa này hoạt động theo cơ chế "bắn và quên", có thể khóa mục tiêu trước khi khai hỏa và tự dẫn đường sau khi rời ống phóng.

Đây là thông báo chính thức đầu tiên của Iran liên quan tới vụ ám sát.

Trước đó, Iran và Hamas cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công sau khi thủ lĩnh chính trị Hamas tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Iran.

Vài giờ sau vụ ám sát, có nhiều đồn đoán rằng ông Haniyeh bị sát hại bởi một cuộc không kích bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái của Israel được thực hiện từ xa hoặc do một biệt đội sát thủ đã được cài cắm sẵn bên trong Iran kích hoạt.

Tuy nhiên, New York Times dẫn lời 7 quan chức Trung Đông cho hay ông Haniyeh bị ám sát bởi quả bom được cài sẵn trong gầm giường của căn phòng tại nhà khách khoảng 2 tháng trước.

Trang Axios trích dẫn 2 nguồn tin cho biết quả bom là thiết bị công nghệ cao sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Nhà khách, nơi xảy ra vụ ám sát, được điều hành và bảo vệ bởi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và là một phần của khu phức hợp lớn, được gọi là Neshat, trong một khu phố cao cấp ở phía bắc Tehran.

Giới chức Iran đang tiếp tục điều tra.

Công trình được cho là nơi ở của thủ lĩnh Hamas tại Tehran, Iran trong ảnh công bố ngày 31/7. Ảnh:TWZ

Công trình được cho là nơi ở của thủ lĩnh Hamas tại Tehran, Iran trong ảnh công bố ngày 31/7. Ảnh:TWZ

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận việc đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, trong khi Iran và Hamas đều tuyên bố sẽ trả thù.

Vụ ám sát được cho là sẽ khiến căng thẳng leo thang trong khu vực, có thể đẩy Iran và Israel vào xung đột trực tiếp nếu Tehran quyết định hành động quân sự để trả đũa.

Tờ New York Times (Mỹ) ngày 3/8 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Iran đã bắt giữ hơn 20 người trong cuộc điều tra vụ tấn công khiến thủ lĩnh Hamas thiệt mạng.

Trong số những người bị bắt giữ có các sỹ quan tình báo cấp cao, sỹ quan quân đội và nhân viên nhà khách do IRGC quản lý tại Thủ đô Tehran, nơi xảy ra vụ tấn công. Đơn vị tình báo đặc biệt của IRGC đã đảm nhiệm cuộc điều tra và đang truy lùng các nghi phạm.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/iran-tuyen-bo-bat-ngo-ve-vu-khi-duoc-dung-de-am-sat-thu-linh-hamas-a613319.html