Vì sao Bộ Công an đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu?

Bộ Công an đề xuất người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu sẽ nhận mức phạt giảm hơn nhiều so với Nghị định 100 hiện hành.

Theo báo Tiền Phong, Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Tại dự thảo nghị định nêu trên, Bộ Công an đề xuất giảm mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Cụ thể, tại Điều 7 dự thảo, mức xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ vi phạm bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Trong khi đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP hiện hành, mức phạt tiền với hành vi trên là từ 6 - 8 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 10 - 12 tháng. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Bộ Công an đề xuất giảm sâu tiền phạt với vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu. Ảnh: VnExpress

Bộ Công an đề xuất giảm sâu tiền phạt với vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu. Ảnh: VnExpress

Tương tự với hành vi trên, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP mức phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 10 - 12 tháng. Đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng vi phạm nồng độ cồn mức trên, mức đề xuất xử phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Dự thảo nghị định nêu trên đề xuất giữ nguyên mức phạt đối với người điều khiển xe đạp vi phạm nồng độ cồn.

VietNamNet đưa tin, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ rất đồng tình với đề xuất trên. Theo ông Quyền, trong nhóm vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu, có người uống 1 chén rượu sau 3 giờ đã hết cồn trong hơi thở nhưng có người thì vẫn còn. Điều này tùy thuộc vào khả năng đào thải cồn của mỗi người.

Ngoài ra, còn có các loại rượu mạnh hoặc nhẹ khác nhau, có trường hợp cồn nội sinh... nên những người vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu không phải ai cũng cố tình vi phạm.Ông Quyền cho rằng, nhóm người vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu thì nguy cơ gây tai nạn rất thấp. Do đó, mức xử phạt ở nhóm  nên giảm.

"Chúng ta không nên quy định mức phạt cao với nhóm này vì gây phản ứng trong xã hội. Tôi rất đồng tình với đề xuất của Bộ Công an khi đưa ra mức xử phạt mới đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu”, ông Quyền nhìn nhận.

Chia sẻ thêm về nội dung này, PGS.TS Phạm Việt Cường (Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương, Đại học Y tế Công cộng) cho rằng, cơ quan soạn thảo phải có căn cứ mới đưa ra đề xuất điều chỉnh giảm mức xử phạt với người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu.

“Trước đây, tài xế vi phạm nồng độ cồn mức này sẽ bị phạt tiền và giữ GPLX có thời hạn. Theo đề xuất mới, cơ quan soạn thảo thay đổi mức phạt tiền, bổ sung hình thức trừ điểm trên GPLX cũng là biện pháp xử phạt thích đáng.

Ví dụ 1 năm anh có 12 điểm trên GPLX, khi vi phạm nồng độ cồn dù được giảm tiền phạt nhưng vẫn bị trừ điểm GPLX. Như vậy, tổng hình phạt vẫn không hề nhẹ”, PGS.TS Phạm Việt Cường nói. Ủng hộ đề xuất giảm mức phạt tiền, PGS.TS Phạm Việt Cường mong muốn Bộ Công an tăng cường tuyên truyền cho người dân về việc tuân thủ nghiêm túc quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe.

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-bo-cong-an-de-xuat-giam-tien-phat-vi-pham-nong-do-con-muc-toi-thieu-a613335.html