Iran chờ điều gì mà chưa hành động đáp trả vụ ám sát ở Tehran?

Iran cảm thấy buộc phải trả đũa nhưng cũng muốn đáp trả theo cách không gây ra một cuộc chiến rộng lớn hơn trong khu vực.

Trong nhiều ngày, Trung Đông nói riêng và thế giới nói chung đều nín thở chờ xem Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này sẽ trả đũa như thế nào đối với các cuộc tấn công gần đây vào Tehran và Beirut.

Cuộc tấn công vào Tehran, mà Iran đổ lỗi cho Israel, đã khiến thủ lĩnh của Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng, trong khi cuộc tấn công vào Beirut (mà nhà nước Do Thái nhận trách nhiệm) khiến chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 4/8 đã cảnh báo các nhà ngoại giao G7 rằng một cuộc tấn công của Iran và Hezbollah vào Israel có thể "xảy ra trong 24-48 giờ tới (tức trong ngày 5-6/8).

Iran chờ điều gì mà chưa hành động đáp trả vụ ám sát ở Tehran?- Ảnh 1.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian (phải) gặp Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu tại Tehran, ngày 5/8/2024. Ảnh: Arab News

Ngày 5/8 trôi qua không yên bình nhưng chưa có gì lớn xảy ra. Đầu ngày 5/8, Hezbollah đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV/drone) vào miền Bắc Israel khiến 2 binh sĩ Israel bị thương.

Nhưng theo ông Gregory Brew, một nhà phân tích cấp cao và chuyên gia về Iran tại Công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, đây là một phần của "cuộc trả đũa bình thường mà chúng ta thấy" giữa nhóm chiến binh thân Iran và nhà nước Do Thái kể từ dấu mốc ngày 7/10 năm ngoái khi xung đột ở Dải Gaza tái bùng phát.

Một cuộc tấn công trả đũa lớn hơn vào Israel vẫn đang được chờ đợi. Trong ngày 5/8, Iran cảnh báo các hãng hàng không rằng có thể xảy ra tình trạng gián đoạn GPS, nhưng không rõ liệu điều này có liên quan đến bất kỳ kế hoạch tấn công nào hay không.

Cũng ngày, Tướng Hossein Salami, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran, cảnh báo rằng Israel "sẽ thấy hậu quả của sai lầm của mình. Họ sẽ thấy khi nào, bằng cách nào và ở đâu họ sẽ nhận được sự phản ứng".

Trong khi đó, cũng hôm 5/8, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu đã có mặt tại Tehran. Điều này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Moscow kêu gọi tất cả các bên tránh các hành động có thể dẫn đến một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Câu hỏi đặt ra là Iran đang chờ đợi điều gì? Theo ông Brew, Tehran cảm thấy buộc phải trả đũa nhưng cũng muốn đáp trả theo cách không gây ra một cuộc chiến rộng lớn hơn trong khu vực.

Iran cần thời gian để chuẩn bị "cho một hoạt động chắc chắn sẽ phức tạp", ông Brew nói và bổ sung thêm rằng "có khả năng đang có những cuộc tranh luận trong nội bộ Tehran về cách chính xác để đáp trả Israel".

Ông Brew cho biết, ở đây học thuyết kiên nhẫn chiến lược cũng có khả năng phát huy tác dụng, "với việc các nhà lãnh đạo Iran dành thời gian để đưa ra phản ứng, khiến khu vực hồi hộp và tăng cường chiến tranh tâm lý trước cuộc tấn công".

Hôm 5/8, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm (CENTCOM), Tướng Michael E. Kurilla, đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tướng Herzi Halevi, để thảo luận về việc phối hợp hợp tác quốc phòng giữa hai bên, theo một bản thông báo của Israel về cuộc họp. Lầu Năm Góc không công bố bản thông báo của phía Mỹ.

Minh Đức (Theo GZero Media, CBS News)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/iran-cho-dieu-gi-ma-chua-hanh-dong-dap-tra-vu-am-sat-o-tehran-a613385.html