Thanh Hoá: Một thai phụ mắc bệnh bạch hầu chưa rõ nguồn lây

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương vào cuộc truy vết nguồn lây nhiễm khi phát hiện một thai phụ ở huyện vùng cao Mường Lát mắc bệnh bạch hầu

Theo báo Giao Thông, ngày 5/8, thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn huyện Mường Lát mới phát hiện một bệnh nhân nữ mắc bạch hầu.

Bệnh nhân được xác định là chị P.L.M. (SN 2007, trú tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát).

Cán bộ ngành y tế phun hóa chất khử trùng nơi bệnh nhân từng lưu trú. Ảnh: Tuổi Trẻ

Cán bộ ngành y tế phun hóa chất khử trùng nơi bệnh nhân từng lưu trú. Ảnh: Tuổi Trẻ

Được biết, trong ngày 5/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa nhận được thông tin từ Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa về 1 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu đang điều trị tại khoa. 

Ngay sau đó, CDC đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kết quả nhuộm soi có hình ảnh vi khuẩn bạch hầu và kết quả nuôi cấy dương tính. 

Theo kết quả điều tra dịch tễ, ngày 1/8 bệnh nhân có biểu hiện đau rát họng, ở nhà dùng thuốc không đỡ. 

Ngày 4/8 bệnh nhân đến phòng khám tư nhân và được tư vấn đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cùng ngày với các triệu chứng sốt nhẹ, đau rát họng, nuốt vướng, niêm mạc họng đỏ xung huyết. Amydan 2 bên sưng nề đỏ, có nhiều giả mạc trắng bám trên bề mặt Amydan.

Bệnh nhân được chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu và được chuyển lên Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cùng ngày.

Lực lượng chức năng phun Chloramin B để xử lý môi trường xung quanh nhà bệnh nhân M. Ảnh: Thanh Niên

Lực lượng chức năng phun Chloramin B để xử lý môi trường xung quanh nhà bệnh nhân M. Ảnh: Thanh Niên

Tại đây, kết quả thăm khám bệnh nhân có các triệu chứng như: Đau rát họng, không sốt, không ho, không khó thở; vùng lưỡi gà và thành sau họng có nhiều giả mạc màu trắng ngà, bóng, dai, dính chặt; kết quả nhuộm soi hình ảnh vi khuẩn bạch hầu; kết quả nuôi cấy dương tính. Bệnh nhân được chẩn đoán là bạch hầu và đang mang thai 8 tháng.

Trong vòng 14 ngày trước khởi phát bệnh nhân không đi đâu ra khỏi địa phương; gia đình không ai mắc bệnh giống bệnh nhân, không rõ tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu.

Đến chiều 5/8, đoàn giám sát phát hiện thêm 4 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân có biểu hiện đau họng và 15 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân. Đến thời điểm này, chưa ghi nhận bệnh nhân mắc mới.

Hiện CDC Thanh Hóa đang phối hợp với Trung tâm y tế huyện Mường Lát thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ; tiến hành điều tra, giám sát và lập danh sách các trường hợp F1.

Thông tin thêm về bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân P.L.M. mắc bệnh bạch hầu đơn vị đã làm báo cáo nhanh về ca bệnh gửi Sở Y tế, đồng thời chuyển bệnh nhân ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị, báo Sức khoẻ & Đời sống thông tin.

Thục Hiền (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thanh-hoa-mot-thai-phu-mac-benh-bach-hau-chua-ro-nguon-lay-a613416.html