Biểu tình bạo lực ở Anh: 6.000 cảnh sát đặc nhiệm sẵn sàng hành động

Biểu tình kéo theo bạo loạn và bất ổn đã làm rung chuyển các thị trấn và thành phố trên khắp Vương quốc Anh.

Sau một tuần biểu tình biến thành bạo loạn, Vương quốc Anh hôm 6/8 có một đêm tương đối yên tĩnh, nhưng hàng ngàn cảnh sát của "xứ sở sương mù" vẫn trong tình trạng sẵn sàng đương đầu với làn sóng bạo lực mới.

Theo Sky News, cảnh sát đang theo dõi các mối đe dọa về bạo loạn tiếp theo và báo cáo về ít nhất 30 cuộc tụ tập có thể diễn ra cũng như các mối đe dọa đối với các chuyên gia luật nhập cư trong ngày 7/8.

Trước đó hôm 6/8, 2 nam giới 38 tuổi đã bị buộc tội gây rối bạo lực liên quan đến tình trạng bất ổn ở Southport và Liverpool. Ở nơi khác, Sở Cảnh sát Bắc Ireland cho biết họ sẽ điều tra một số tội ác thù hận có động cơ phân biệt chủng tộc ở Belfast, bao gồm một vụ tấn công một cậu bé hôm 6/8.

Biểu tình bạo lực ở Anh: 6.000 cảnh sát đặc nhiệm sẵn sàng hành động- Ảnh 1.

Cảnh sát Vương quốc Anh phải đối mặt với một tuần bất ổn, bùng phát bởi những tuyên bố sai lệch về danh tính nghi phạm trong vụ tấn công bằng dao ở Southport. Ảnh: The Independent

Khoảng 6.000 cảnh sát đặc nhiệm sẽ sẵn sàng vào cuối tuần này với tư cách một "đội quân thường trực" như Thủ tướng Anh Keir Starmer công bố hôm 5/8. Những cảnh sát này được điều động để giải quyết tình trạng hỗn loạn đang diễn ra do biểu tình.

Hơn 400 người đã bị bắt và khoảng 100 người đã bị buộc tội liên quan đến các cuộc bạo loạn. Các bị cáo dự kiến sẽ phải ra hầu tòa ngay trong tuần này.

"Điều đó sẽ gửi một thông điệp rất mạnh mẽ tới bất kỳ ai liên quan, trực tiếp hoặc trực tuyến, rằng họ có thể sẽ bị xử lý trong vòng một tuần và không ai, không ai nên dính líu đến sự hỗn loạn này", ông Starmer cho biết vào cuối ngày 6/8 sau khi tổ chức một cuộc họp khẩn, gọi là COBRA meeting.

Trong tuần qua, bạo loạn và bất ổn đã làm rung chuyển các thị trấn và thành phố trên khắp Vương quốc Anh. Các cuộc bạo loạn bắt đầu ở Southport hôm 30/7 - một ngày sau khi 3 bé gái bị sát hại trong một vụ tấn công bằng dao ở thị trấn Southport, hạt Merseyside, phía Tây Bắc đất nước.

Những người biểu tình bạo lực, trong đó có nhiều người đến từ bên ngoài thị trấn, đã ném gạch vào cảnh sát và vào một nhà thờ Hồi giáo địa phương, đốt lửa và ném chai, khiến hơn 50 cảnh sát bị thương.

Nhiều kẻ bạo loạn là những người ủng hộ phe cực hữu, cảnh sát cho biết vào thời điểm đó, và tình trạng bạo lực leo thang kể từ đó đã được Thủ tướng Starmer mô tả là "hành vi côn đồ".

Kể từ đó, các cuộc biểu tình đã được tổ chức tại London, Rotherham, Middlesbrough, Liverpool, Bolton và Bắc Ireland cùng nhiều nơi khác.

Trong vụ việc trên, một thanh niên 17 tuổi đến từ Cardiff đã bị bắt, nhưng vì chưa đủ 18 tuổi nên theo luật, cảnh sát Merseyside ban đầu không thể nêu tên cậu ta.

Theo đó, những tuyên bố sai sự thật bắt đầu lan truyền trên mạng, chẳng hạn như nghi phạm là một người xin tị nạn Hồi giáo đã đến Anh sau khi vượt Eo biển Anh/Manche trên một chiếc thuyền nhỏ vào năm ngoái. Nghi phạm bị gán cho tên "Ali al Shakati".

Khi những thông tin sai lệch và suy đoán sai lệch lan truyền trực tuyến, một tòa án đã dỡ bỏ yêu cầu ẩn danh và nghi phạm được nêu tên là Axel Rudakubana – sinh ra tại Cardiff với cha mẹ là người Rwanda.

Rudakubana đã ra hầu tòa với cáo buộc 3 tội danh giết người, 10 tội danh cố ý giết người và một tội danh tàng trữ vật có lưỡi dao.

Theo mạng truyền hình CGTN, một số người cho biết đã theo dõi cuộc bạo loạn diễn ra trực tiếp trên các nền tảng và mạng xã hội như TikTok và X. Góp phần gây ồn ào trên mạng xã hội, tỷ phú Elon Musk đã tham gia vào cuộc tranh luận.

Một tin nhắn WhatsApp được lan truyền rộng rãi đã nêu tên một số địa điểm trên khắp Vương quốc Anh để hành động vào ngày 7/8, bao gồm các văn phòng luật nhập cư và tổ chức từ thiện cho người tị nạn.

Tất cả khiến lo ngại gia tăng về vai trò của mạng xã hội trong việc lan truyền thêm bạo lực.

 

Minh Đức (Theo Sky News, CGTN)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bieu-tinh-bao-luc-o-anh-6000-canh-sat-dac-nhiem-san-sang-hanh-dong-a613443.html