Công an Hà Tĩnh triệt phá tổ chức tội phạm tại đặc khu Tam giác vàng

Một tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế trên không gian mạng với thủ đoạn tinh vi, quy mô, thu lợi hàng trăm tỷ đồng vừa bị Công an Hà Tĩnh chủ trì phối hợp Bộ Công an và lực lượng nước bạn Lào triệt phá.

Chiều 7/8, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm mua bán người Bộ Công an Lào; Cục Cảnh sát Hình sự, Cục Đối ngoại, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an Việt Nam; Tổng cục Cảnh sát Lào, Công an tỉnh Bokeo, Công an đặc khu kinh tế Tam giác vàng, Bộ đội biên phòng Lào, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh và các đơn vị nghiệp vụ khác đấu tranh, triệt phá thành công, bắt 154 đối tượng người Việt Nam tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng. 

Đây là nhóm tội phạm hoạt động lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn tinh vi, tổ chức quy mô lớn, hoạt động xuyên biên giới.

Công an Hà Tĩnh triệt phá tổ chức tội phạm tại đặc khu Tam giác vàng- Ảnh 1.

Đại tá Phạm Thanh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh (giữa) trực tiếp chỉ đạo ban chuyên án tại đặc khu Tam giác vàng (Ảnh: CA Hà Tĩnh).

Theo hồ sơ điều tra, vào cuối năm 2023, các đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Philippines, Malaysia, Myanmar… đã chuyển địa bàn hoạt động sang đặc khu kinh tế Tam giác vàng ở tỉnh Bokeo, Lào. Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn lừa đảo, địa điểm hoạt động đồng thời không ngừng mở rộng quy mô, tổ chức.

chuyen-an-4-17230301181742024064348-1723084304.jpg
Đây là đường dây lừa đảo xuyên Quốc gia (Ảnh: CA Hà Tĩnh).

Quá trình làm việc, các đối tượng trong đường dây được bố trí sinh sống, làm việc tập trung tại các khu nhà cao tầng của đặc khu Bokeo, được phát "kịch bản", điện thoại và sim điện thoại Lào để lập nên các tài khoản Facebook giả và được hướng dẫn thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Cụ thể, bọn chúng sẽ chia thành các nhóm độc lập, trong đó đối tượng người quản lý là người nước ngoài, các tổ trưởng sẽ là người Việt Nam. Các nhân viên người Việt được giao sử dụng các tài khoản Facebook không có thông tin chính chủ, mạo danh là người thành công, giàu có, doanh nhân, nhưng độc thân thường xuyên đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch làm cho tài khoản ảo này giống thật để kết bạn, làm quen, tán tỉnh yêu đương tạo lòng tin với những người ở Việt Nam.

Công an Hà Tĩnh triệt phá tổ chức tội phạm tại đặc khu Tam giác vàng- Ảnh 4.

Các đối tượng bị bắt giữ (Ảnh: CA Hà Tĩnh).

Các nạn nhân mà bọn chúng hướng đến là những người độc thân, trung tuổi nhưng có điều kiện về kinh tế hoặc có nhiều mối quan hệ xã hội. Với các "bẫy tâm lý" được dàn dựng tinh vi, đánh mạnh vào nhu cầu tình cảm, bọn chúng dễ dàng tạo nên các mối quan hệ yêu đương trên mạng. Sau khi tạo được lòng tin, bọn chúng sẽ lừa các nạn nhân đầu tư kinh doanh khách sạn trên ứng dụng (hoặc trang website) "ảo" có tên OYO (truy cập tại địa chỉ: https://hotel-oyo.cc) để hưởng % hoa hồng cao, lợi nhuận từ đó chiếm đoạt tiền bị hại đầu tư vào.

Nắm bắt được tâm lý của các bị hại lo ngại, xấu hổ, không dám trình báo với cơ quan công an, mặt khác, trụ sở bọn chúng đặt tại nước ngoài, các thông tin giao dịch cũng được chuyển qua các nguồn khác nhau, khó truy vết đích đến nên đường dây này đã âm thầm hoạt động suốt một thời gian dài, chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người.

Công an Hà Tĩnh triệt phá tổ chức tội phạm tại đặc khu Tam giác vàng- Ảnh 5.

154 đối tượng trong đường dây bị bắt giữ, di lý về trụ sở tạm giữ của Công an đặc khu Tam giác vàng (Ảnh: CA Hà Tĩnh).

Sau một thời gian theo dõi, khi thời cơ đã chín muồi, ngày 02/08, dưới sự chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng nghiệp vụ Công an Việt Nam, Công an Lào, Công an Hà Tĩnh đã điều động hàng trăm chiến sỹ đột kích sào huyệt tại đặc khu Tam giác vàng, quyết tâm bắt gọn nhóm đối tượng.

Sau hơn 4 giờ truy bắt, ban chuyên án đã bắt giữ 154 đối tượng trong đường dây, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ, các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cùng thời điểm, tại sân bay Nội Bài, một tổ công tác khác của ban chuyên án cũng đã bắt giữ thành công đối tượng cầm đầu đường dây là Hoàng Bích Ngọc (SN 1994, trú tại quận Kiến An, Tp.Hải Phòng) khi Ngọc đang trên đường bỏ trốn về Việt Nam.

Công an Hà Tĩnh triệt phá tổ chức tội phạm tại đặc khu Tam giác vàng- Ảnh 6.

Tang vật vụ án

Công an Hà Tĩnh triệt phá tổ chức tội phạm tại đặc khu Tam giác vàng- Ảnh 7.

Tang vật vụ án (Ảnh: CA Hà Tĩnh).

Bước đầu, một số đối tượng trong đường dây khai nhận, hàng trăm người Việt đã bị lừa dưới phương thức thủ đoạn đã nói ở trên với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đại tá Phạm Thanh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Việt Nam, Công an Lào trong công cuộc đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua không gian mạng xuyên quốc gia. Thành công của chuyên án là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ Việt Nam và Lào, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của 2 nước.

Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng chuyên án. Công an Hà Tĩnh thông báo những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo trên, nhanh chóng liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết.

Bùi Thị Ngân/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cong-an-ha-tinh-triet-pha-to-chuc-toi-pham-tai-dac-khu-tam-giac-vang-a613459.html