Bangladesh có chính phủ lâm thời, đang đợi Thủ tướng mới được bổ nhiệm

Tổng tư lệnh quân đội Bangladesh Waker-Uz-Zaman, người chịu trách nhiệm điều hành đất nước sau khi bà Hasina bị buộc từ chức, cho biết tình hình trong nước sẽ sớm ổn định.

Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Bangladesh Muhammad Yunus dự kiến sẽ về đến quê hương vào chiều 8/8 và Nội các lâm thời của ông sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay trong tối cùng ngày.

Thông tin trên được Tổng tư lệnh quân đội Bangladesh Waker-Uz-Zaman đưa ra tại một cuộc họp báo hôm 7/8, vài ngày sau khi làn sóng biểu tình sinh viên biến thành phong trào đòi nữ Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức.

Vị chỉ huy, người đã chịu trách nhiệm điều hành đất nước sau khi bà Hasina bị buộc từ chức và rời khỏi Bangladesh, cho biết buổi lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ diễn ra lúc 8h tối 8/8 giờ địa phương (9h tối giờ Việt Nam). Theo ông Waker-Uz-Zaman, tình hình trong nước sẽ sớm ổn định.

Ông cho biết, chính phủ lâm thời có thể sẽ bao gồm 15 thành viên, mặc dù có thể có một số thay đổi nhỏ. Ông nói: "Vì điều này chưa được công bố chính thức nên tôi sẽ không nói chi tiết hơn".

Bangladesh có chính phủ lâm thời, đang đợi Thủ tướng mới được bổ nhiệm- Ảnh 1.

Ông Muhammad Yunus, người được các nhà lãnh đạo sinh viên Bangladesh đề cử làm người đứng đầu chính phủ lâm thời tại Bangladesh, tại sân bay Paris Charles de Gaulle ở Roissy-en-France, Pháp, ngày 7/8/2024. Ảnh: Al-Arabiya

Người đứng đầu quân đội Bangladesh cũng cảm ơn các sinh viên vì đã tiếp quản quyền kiểm soát giao thông đường bộ khi không có cảnh sát, và cũng dọn dẹp đường phố sau các cuộc bạo loạn.

"Chúng tôi rất vui vì họ đang làm điều này. Tôi yêu cầu họ tiếp tục công việc này. Tất cả chúng ta đều muốn cuộc sống bình thường trở lại", ông nói.

Hôm 5/8, bà Hasina – người đã nắm quyền lãnh đạo quốc gia Nam Á với 170 triệu dân trong 15 năm – đã từ chức và rời khỏi đất nước trong bối cảnh bất ổn. Quốc hội Bangladesh sau đó vào hôm 6/8 đã bị giải tán để thành lập một chính phủ lâm thời.

Hôm 7/8, nhà kinh tế học Muhammad Yunus, người cùng với Ngân hàng Grameen do ông thành lập đoạt Giải Nobel hòa bình năm 2006, đã được bổ nhiệm để lãnh đạo một Nội các lâm thời theo yêu cầu của sinh viên biểu tình.

Trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ lâm thời của Bangladesh, ông Yunus hôm 7/8 đã chúc mừng các sinh viên vì đã "dẫn đầu trong việc biến Ngày Chiến thắng thứ hai của chúng ta thành hiện thực". Ông cũng kêu gọi quần chúng, các thành viên của các đảng phái chính trị, và những người khác hãy bình tĩnh.

"Tôi mong được trở về nhà và xem những gì đang diễn ra ở đó, và cách chúng ta có thể tự tổ chức để thoát khỏi rắc rối mà chúng ta đang gặp phải", ông cho biết khi nói với các phóng viên ở Paris.

Tổng tư lệnh Waker-Uz-Zaman sẽ đích thân đón ông Yunus tại sân bay trong ngày 8/8 khi ông trở về Dhaka từ Paris.

 

Minh Đức (Theo TASS, France24)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bangladesh-co-chinh-phu-lam-thoi-dang-doi-thu-tuong-moi-duoc-bo-nhiem-a613484.html