Thực phẩm hay xào chung với thịt bò, nhìn đẹp mắt nhưng bí mật dinh dưỡng phía sau khiến nhiều người bất ngờ

Khi xào thịt bò với ớt chuông, ngoài tạo nên màu sắc vô cùng bắt mắt, phía sau đó còn có một bí mật về dinh dưỡng mà ít người biết đến.

Thịt bò xào ớt chuông với màu xanh, đỏ, vàng bắt mắt là món ăn được nhiều người ưa thích, thường xuất hiện trên mâm cơm người Việt. Nhiều người cho rằng, sự kết hợp này đơn giản chỉ để món ăn hấp dẫn hơn, nhưng thực tế nó mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thịt bò cung cấp nhiều protein cho cơ thể, ngoài ra đây còn là thực phẩm có hàm lượng sắt dồi dào. Theo đó, cứ 100g thịt bò nạc có 3,1mg sắt, tương đương với 21% lượng sắt cần thiết cho cơ thể một người trưởng thành.

Tuy nhiên, không phải cứ ăn thịt bò hàm lượng sắt sẽ được hấp thu toàn bộ vào cơ thể. Tùy cơ địa mỗi người sẽ có sự hấp thu sắt khác nhau, hơn nữa nếu biết kết hợp thực phẩm hàm lượng sắt sẽ hấp thu một cách dễ dàng và nhiều hơn.

Khi ăn thịt bò mọi người nên kết hợp nấu cùng thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, cà chua để tăng khả năng hấp thu sắt. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Lâm tư vấn, để sắt trong thịt bò nói riêng và các loại thịt đỏ nói chung dễ dàng hấp thu vào cơ thể, mọi người nên kết hợp sử dụng cùng với thực phẩm giàu vitamin C. Ví dụ, sau khi dùng bữa ăn có thịt bò, mọi người có thể tráng miệng bằng cam, bưởi,... đây là những trái cây giàu vitamin C. Hoặc ngay trong bữa ăn, mọi người có thể kết hợp ăn thịt bò nướng, bít tết với salad có cà chua, vì cà chua cũng có nguồn vitamin C dồi dào.

Cách đơn giản nhất để kết hợp thịt bò với thực phẩm giàu vitamin C, ai cũng có thể làm được đó là, kết hợp xào thịt bò với các loại ớt, nhất là ớt chuông. Bác sĩ Lâm cho biết, ớt chuông màu đỏ giàu vitamin C hơn bất kể loại ớt nào khác, vì thế khi kết hợp với thịt bò các đầu bếp luôn ưu tiên dùng loại ớt này.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ớt chuông đỏ khi còn tươi có đến 75% thành phần dinh dưỡng là vitamin C,  khi xào chín dù lượng vitamin C bị hao hụt nhưng vẫn còn khá nhiều, với khoảng 100mg/100g. Đây là một con số lý tưởng cho nhu cầu của cơ thể mỗi ngày.

Với lượng vitamin C dồi dào như vậy, khi kết hợp với thịt bò chúng sẽ hấp thụ hấp thu sắt vào cơ thể rất tốt. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy, khi nạp 100mg vitamin C sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ sắt lên đến 4 lần.

Khi ăn thực phẩm giàu sắt, mọi người không nên uống nước chè hoặc cà phê. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, việc kết hợp ớt chuông với thịt bò cũng sẽ giúp bổ sung lượng chất xơ nhất định vào cơ thể, từ đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu tiêu thụ thực phẩm giàu protein và sắt như thịt bò nhưng không ăn đủ rau xanh sẽ gây nên tình trạng khó tiêu, táo bón.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm chia sẻ thêm rằng, thịt bò ngoài kết hợp với các thực phẩm giàu vitamin C, khi ăn cũng cần tránh một số thực phẩm có khả năng làm ức chế hấp thụ sắt, trong đó có trà và cà phê, ca cao, hạnh nhân …

Các nghiên cứu cho thấy trà và cà phê là những đồ uống có khả năng ức chế chất sắt mạnh nhất, do chúng chứa chất tannin. Chỉ cần uống một tách trà có thể làm giảm 75 đến 80% khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, tỷ lệ này với cà phê là 60%. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo trong vòng 2 giờ trước và sau khi ăn thực phẩm giàu sắt, mọi người không nên uống trà hay cà phê.

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thuc-pham-hay-xao-chung-voi-thit-bo-nhin-dep-mat-nhung-bi-mat-dinh-duong-phia-sau-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-a613540.html