Chàng trai 10X chi 60 triệu làm vườn rau quả trên sân thượng, nhìn dâu tây đỏ mọng treo lúc lỉu trên cây mà thèm

Ngoài phục vụ cho nhu cầu gia đình, tiệm bánh ngọt của mình, vườn dâu tây này còn giúp Been Tơn thu được vài chục triệu đồng mỗi vụ.

10X cùng bố cải tạo vườn sân thượng giữa nắng hè Nghệ An

Mặc dù mới là sinh viên năm 2 của trường Đại học Vinh, chàng trai Nguyễn Been Tơn (20 tuổi, sống ở TP.Vinh, Nghệ An) đã có tới 9 năm kinh nghiệm làm vườn. Chàng trai 10X cho biết, cậu thích trồng trọt từ bé. Năm học lớp 6, mẹ quyết định làm lại vườn rau trên sân thượng sau 7-8 năm nên anh chàng cũng trồng theo một số loại cây phổ biến, đơn giản.

Nguyễn Been Tơn.

Tới khi thi đại học xong, Been Tơn đã cùng bố bắt tay vào cải tạo lại vườn lần nữa đâu ra đấy. “Trời hè ở Nghệ An thì khỏi phải bàn cãi, nắng nóng cộng thêm gió Lào, rất khắc nghiệt. Tuy nhiên, mặc cho làm trên nóc nhà những ngày 39-40 độ C, hai bố con mình vẫn quyết tâm làm chỉn chu.

Chính mình là người đo đạc thực tiễn, vẽ bản thiết kế chi tiết, rồi đưa bố ước chừng chi phí cho mình. Sau đó, hai bố con nhờ thợ hàn các thanh rời, còn lại mọi thứ từ cắt, khoan, ghép,… thì hai bố con đều tự làm. Chỉ chưa đầy 25 ngày, bố và mình đã hoàn thiện được phần nhà kính và giàn cây. Sau đó, mình chỉ việc đưa chậu lên giàn, nối hệ thống tưới tự động, lọc nước và một số chi tiết khác nữa là xong. Kể thì nhanh nhưng làm thì rất mất công và cầu kỳ”, 10X chia sẻ.

Been Tơn tiết lộ, chi phí để làm vườn khoảng 60 triệu.

Khu vườn trước đây của gia đình 10X khi chưa lắp nhà kính.

Khu vườn về đêm khi đã lắp nhà kính.

Chàng trai 10X đã đầu tư khoảng 60 triệu để làm vườn.

10X kiếm hàng chục triệu từ vườn dâu tây 30m2 trên sân thượng

Been Tơn cho biết, vườn sân thượng nhà cậu rộng 55m2, được chia thành 2 khu vực vườn tầng dưới và vườn tầng trên.

Năm 2015, cậu mới nảy ra ý định trồng mấy loại cây của xứ ôn đới, hàn đới, trong đó chủ yếu là dâu tây với diện tích trồng là 30m2. Been Tơn kể, năm đó cậu mua hạt giống dâu từ Hà Nội, gieo 3 tháng nhưng không cây nào lên. Sau đó, cậu nhờ người quen ở Đà Lạt mua 60 cây dâu tây giống Pháp rồi tự trồng trong khoảng diện tích 15m2.

Vườn dâu trên sân thượng của nhà Been Tơn.

Vì chưa có kinh nghiệm, 10X lại mày mò khắp các diễn đàn trồng dâu để học hỏi cách trộn đất cũng như bón phân. Cậu thực hiện mô hình hữu cơ 100% không phân bón hóa học, kết hợp cùng việc sử dụng đèn led nhằm điều chỉnh các nhu cầu thích ứng của cây. Dù sau đó cây tốt lá, hoa ra nhiều nhưng chỉ có 2 quả đậu và vị chua.

“Thực ra khi mình nói ra ý tưởng trồng dâu tây, bố mẹ đều không muốn vì sợ mình mất quá nhiều công sức mà không có kết quả. Và đúng như bố mẹ dự đoán, thời gian đầu tập tành trồng mấy cây này thực sự gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, lúc đó mình không có tiền nên có gì tận dụng cái đó chứ chưa được hiện đại như bây giờ. Nhưng, mình vẫn quyết tâm làm đến cùng”, Been Tơn bộc bạch.

Những năm tiếp theo, Been Tơn vẫn trung thành với giống cây nhập từ Đà Lạt. Thế nhưng, nếu ngày trước chỉ cần 2 tháng là cây cho thu hoạch quả liên tục thì sau đó cây cần gấp đôi thời gian để đậu quả và chỉ thu hoạch được 1 lần. Hơn nữa, sản lượng cũng rất ít, chỉ khoảng 1kg cho 60 cây.

Tới năm 2019, 10X tìm hiểu các trang web của nước ngoài, nói chuyện với chuyên gia để tìm các giống tốt. Cùng năm đó, chàng trai quyết định nhập 100 cây con từ Nhật Bản về với giá 45.000 đồng/cây.

Và rồi, trời không phụ người có công. 100 cây giống dâu tây nhập từ Nhật Bản về cho thu hoạch 35kg trái, vượt xa sức tưởng tượng của anh chàng.

Không những vậy quả thu về vừa to đẹp, mọng nước vừa ngọt đậm khiến ai cũng khen. Được đà thắng lợi, sau đó 10X tiếp tục nhập thêm 250 cây với nhiều giống khác nhau.

Ngoài phục vụ cho nhu cầu gia đình, tiệm bánh ngọt của mình, vườn dâu tây này còn giúp Been Tơn thu được vài chục triệu đồng mỗi vụ.

Dâu tây thu hoạch trong vườn nhà Been Tơn.

Được biết, bên cạnh dâu tây, chàng trai 10X còn trồng thêm khoảng 15 loại rau củ như mâm xôi, việt quất, chanh vàng, cà chua, cây bơ và một số loại rau. “Trước đây mình trồng hơn 70 loại rau quả nhưng bây giờ rút lại còn khoảng 15 loại nữa thôi. Mình ưu tiên nhất là dâu tây vì cũng từ nó mà mình có thêm khoản thu nhập khá ổn”, 10X chia sẻ.

Ngoài dâu tây, 10X còn trồng thêm nhiều loại rau quả khác như mâm xôi, củ cải đỏ,...

Chàng trai chia sẻ kinh nghiệm trồng dâu tây cho quả to tròn, vị ngọt đậm

Sau những ngày tháng tìm tòi và học hỏi, Been Tơn đã đúc rút được rất nhiều kỹ năng làm vườn, trồng dâu tây.

10X cho biết, dâu tây là loại cây đòi hỏi môi trường và điều kiện chăm sóc khá nghiêm khắc, đặc biệt là thời tiết. Nhưng bây giờ có nhiều giống mới có năng suất và sức đề kháng tốt hơn nên việc canh tác cũng đỡ vất vả.

Điều quan trọng nhất khi trồng dâu tây là đất phải thật thoáng khí, giữ ẩm tốt, sạch khuẩn, nước tưới vừa đủ, và đặc biệt là luôn phải đủ dinh dưỡng, nguồn nước sạch.

Been Tơn chia sẻ, cậu xuống giống vào tháng 9. Trong khoảng từ ngày 20 Tết đến đầu tháng 4 là thời điểm để thu hoạch dâu tây.

Khi mùa hè đến, cậu sẽ cho đất nghỉ để phơi đất. Cụ thể, cậu cải tạo đất bằng cách trộn đất với phân vi sinh được ủ từ rác thải nhà bếp rồi phơi trong 3 tháng, để cỏ mọc tự nhiên rồi nhổ đi nhằm tạo độ thông thoáng và tơi xốp cho đất.

Còn trong quá trình chăm sóc cây, tùy theo từng giai đoạn phát triển của cây mà chàng trai sẽ bón loại phân phù hợp. Ngoài ra, để tăng lượng vi khoáng, cậu còn luộc vỏ trứng rồi lấy nước tưới cây giúp lá xanh, cọng to và quả ngọt hơn.

Dâu tây ra hoa.

“Khu vườn dù không to nhưng giúp mình giảm căng thẳng rất nhiều, gắn bó với thiên nhiên hơn. Nó cũng giúp mình am hiểu và có nhiều kinh nghiệm kiến thức hơn về nông nghiệp hiện đại.

Đến bây giờ là năm thứ 9 mình tập tành trồng cây nhưng mình chưa bị chán chút nào. Bởi quanh năm lúc nào cũng có rau quả để ngắm và thu hoạch, giảm stress thì còn gì bằng nữa. Ngày nào đi học về, mình cũng lên vườn để giải toả stress và hái quả, cảm giác đầu óc nhẹ hẳn. Vậy nên, lúc nào mình cũng có động lực để làm việc không ngừng mà không biết mệt là gì, cảm thấy lúc nào cũng yêu đời và lạc quan hết sức”, Been Tơn bộc bạch.

CẨM TÚ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chang-trai-10x-chi-60-trieu-lam-vuon-rau-qua-tren-san-thuong-nhin-dau-tay-do-mong-treo-luc-liu-tren-cay-ma-them-a613541.html