Gái xinh Bắc Giang sinh quý tử với cầu thủ ĐTQG, làm mâm cúng đầy tháng cho con tuyệt đẹp, nhìn kỹ toàn vàng

Mâm cúng đầy tháng được chuẩn bị bắt mắt, chỉn chu.

Tiệc đầy tháng như một sự chúc mừng, là món quà tinh thần bố mẹ dành cho con nhân dịp con tròn 1 tháng tuổi. Vì vậy, hầu hết các ông bố bà mẹ sẽ không tiếc chi phí, chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trang hoàng cho bữa tiệc với mong ước con luôn khỏe mạnh, bình an và có một khởi đầu hanh thông. Cách đây vài ngày, chàng cầu thủ ĐTQG Việt Nam - Hà Đức Chinh và bà xã hot girl Bắc Giang - Mai Hà Trang đã tổ chức tiệc đầy tháng cho bé Phin, con trai đầu lòng của cả hai tại nhà riêng.

Trong ngày đặt biệt của quý tử, Hà Đức Chinh và bà xã đã quyết định lần đầu công khai rõ diện mạo con, đồng thời tiết lộ bé có tên ở nhà là Phin. Nhóc tỳ “trộm vía” rất dễ thương, ai nhìn cũng muốn cưng nựng. Tuy là lần đầu làm bố mẹ, nhưng cặp đôi vẫn vô cùng chỉn chu, chuẩn bị một mâm cúng mụ cho con trai thịnh soạn, bắt mắt theo hai tông màu chủ đạo là vàng và xanh dương. 

Mâm cúng chay tươm tất với xôi, chè, bánh bao, bánh ngọt, trái cây, hoa, trầu cau... còn có cả vàng thỏi và vòng vàng. Tất cả được bà xã Hà Đức Chinh bày trí đẹp mắt, và sắp xếp cẩn thận ở khu vực phòng khách trong nhà. Nếu người hâm mộ theo dõi các gia đình cầu thủ ĐTQG Việt Nam, có thể thấy tiệc đầy tháng mà Hà Đức Chinh làm cho “rồng con” có phần khá giống với người đồng đội của mình, cũng vừa lên chức bố bỉm năm nay đó là Đoàn Văn Hậu và bà xã tiểu thư Hà Thành - Doãn Hải My.

Gia đình nhỏ 3 thành viên của Hà Đức Chinh - Mai Hà Trang quây quần bên nhau, cùng ghi lại những khoảnh khắc ngọt ngào bằng các thước ảnh ấm áp, xinh xắn. Cặp bố mẹ trẻ ngay lập tức chia sẻ những hình ảnh hạnh phúc trong bữa tiệc đầy tháng của con trai lên trang cá nhân, và bài đăng sau đó đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ.

Bên dưới bình luận, nhiều người gửi lời chúc mừng đến gia đình nhỏ, trong đó có nhiều gương mặt quen thuộc trong làng bóng đá Việt và nghệ sĩ Vbiz. Ai nấy cũng đều cầu mong cho bé Phin mau ăn chóng lớn, "trộm vía" trong tương lai. 

Các lễ vật cần chuẩn bị cúng đầy tháng cho con

Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam, một đứa trẻ sinh ra sẽ được trông nom và chăm sóc của 12 bà Mụ. Vì vậy, lễ vật đầu tiên mà các mẹ cần chuẩn bị đó là 12 bát chè nhỏ và 3 bát chè lớn.

Ngoài ra các mẹ cần chuẩn bị thêm một số lễ vật khác để cúng Đức ông và ba Đức thầy bao gồm:

- 1 đĩa xôi lớn, 12 đĩa xôi nhỏ

- 3 bát cháo nhỏ, 1 bát cháo lớn

- 13 cái bánh tráng nướng

- 1 con gà luộc hoặc 1 con vịt

- 1 mâm hoa quả

- 1 mâm cơm (cá, thịt luộc, canh, đồ xào và cơm)

- 1 bình hoa

- Trà, rượu, hương, đèn, nước, gạo, muối, thìa

- 1 đôi đũa được vót ngược đầu và có bông ở trên đầu đũa

Bên cạnh đó, các mẹ cần phải chuẩn bị thêm các loại gai khác nhau tùy theo giới tính của trẻ, đối với con gái là 9 còn con trai là 7 và đem chúng bỏ vào một chiếc nồi sạch để nấu chung với chiếc đinh hoặc một mảnh thép đã được nung đỏ.

Cách sắp đặt mâm cúng đầy tháng cho con

Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ những lễ vật thì các mẹ cũng cần quan tâm đến cách sắp đặt mâm cúng đầy tháng cho con sao cho đúng.

Theo tục lệ của ông cha ta, cách bày mâm lễ cúng chính xác cần chia thành 2 mâm. Một mâm để trên và một mâm để dưới sao cho khoảng cách giữa mâm trên và mâm dưới cách nhau không quá 10 cm. Cách đặt mâm cúng cũng phải tuân theo nguyên tắc, mà cụ thể nguyên tắc ở đây là "Đông bình Tây quả" tức là phía Đông là vị trí để đặt bình hoa còn phía Tây là vị trí đặt lễ vật.

Bài cúng đầy tháng cho con

Bài cúng đầy tháng cho con là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cầu nguyện cho đứa con của mình được khỏe mạnh.

Người xưa tin rằng, mỗi một đứa trẻ khỏe mạnh ra đời là công lao rất lớn của bà Mụ, người được cho là có công nặn và giúp mẹ tròn con vuông. Trên hết, đây còn là nghi thức để ra mắt một thành viên mới trong gia đình với họ hàng, bà con trong dòng tộc.

Nghi thức thắp hương và khấn

Sau khi đã sắp đầy đủ các lễ vật, một người lớn đại diện trong họ sẽ thắp hương và khấn:

"Hôm nay, ngày (mùng)... tháng... (năm)... ngày cháu (nội hay cháu ngoại...) họ, tên... tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng tôi bày mâm lễ vật này, cung thỉnh thập nhị Mụ bà và tam Đức ông trước về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên...) mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đình an vui, hạnh phúc".

Nghi lễ cúng đầy tháng cho con là một nét văn hóa truyền thống độc đáo được lưu truyền từ đời này qua đời khác với mong muốn đứa trẻ của mình được khôn lớn, khỏe mạnh đồng thời cũng thể hiện tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam.

KIỀU TRANG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gai-xinh-bac-giang-sinh-quy-tu-voi-cau-thu-dtqg-lam-mam-cung-day-thang-cho-con-tuyet-dep-nhin-ky-toan-vang-a613543.html