Bộ Công an đề xuất những trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe

Quá trình đấu giá, khách hàng phải tuân thủ bước giá đối với đấu giá biển số xe ô tô là 5 triệu, đối với đấu giá biển số mô tô, xe gắn máy là 500.000 đồng.

Bộ Công an đang tiếp tục lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe. So với các quy định đang triển khai đấu giá biển số xe ô tô, lần đầu tiên cơ quan chức năng đề xuất thêm nội dung về đấu giá biển số mô tô, xe gắn máy.

Theo dự thảo này, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá vẫn duy trì ở mức 40 triệu đồng. Còn giá khởi điểm của một biển số mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá là 5 triệu. Các mức giá này đồng thời là mức tiền đặt trước để người chơi tham gia đấu giá.

Quá trình đấu giá, khách hàng phải tuân thủ bước giá đối với đấu giá biển số xe ô tô là 5 triệu, đối với đấu giá biển số mô tô, xe gắn máy là 500.000 đồng. Đáng chú ý, trong dự thảo đang lấy ý kiến, Ban Soạn thảo của Bộ Công an đề xuất các trường hợp dừng cuộc đấu giá, truất quyền tham gia đấu giá và xử lý tình huống phát sinh.

Trong dự thảo đang lấy ý kiến, Ban Soạn thảo của Bộ Công an đề xuất các trường hợp dừng cuộc đấu giá, truất quyền tham gia đấu giá và xử lý tình huống phát sinh. (Ảnh minh họa)

Trong dự thảo đang lấy ý kiến, Ban Soạn thảo của Bộ Công an đề xuất các trường hợp dừng cuộc đấu giá, truất quyền tham gia đấu giá và xử lý tình huống phát sinh. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Bộ Công an yêu cầu dừng khi có căn cứ cho rằng tổ chức đấu giá vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; người tham gia đấu giá vi phạm quy chế đấu giá; sự kiện bất khả kháng. Bộ Công an sẽ quyết định việc thực hiện tổ chức đấu giá lại sau khi đáp ứng đủ điều kiện tổ chức đấu giá theo quy định.

Các trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá theo đề xuất của dự thảo lần này gồm:

Một là, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá.

Hai là, thông đồng, móc nối với đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá khác, cá nhân, tổ chức khác để dìm giá, làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản.

Ba là, cản trở hoạt động đấu giá tài sản, có hành vi sử dụng công cụ tác động đến quá trình trả giá hoặc kết quả cuộc đấu giá; gây nhiễu loạn cuộc đấu giá; cho người khác truy cập, tham gia trả giá từ tài khoản đăng nhập của mình mà không có ủy quyền hợp lệ.

Bốn là, đe dọa, cưỡng ép đấu giá viên, người tham gia đấu giá khác nhằm làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản;

Năm là, các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người tham gia đấu giá có dấu hiệu sử dụng các thao tác, thủ thuật, thiết bị, phần mềm tác động vào hệ thống đấu giá gây ảnh hưởng tới diễn biến, tính năng, hoặc làm thay đổi kết quả của cuộc đấu giá, tổ chức đấu giá cần báo cáo Bộ Công an dừng công nhận kết quả đấu giá, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Cùng với đó, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu giá biển số và luật hóa các nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15, dự thảo lần này bổ sung thêm nội dung đấu giá biển số mô tô, xe gắn máy nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Đối với tình trạng khách hàng bỏ cọc, Luật Trật tự, an toàn giao thông đã quy định rõ, người trúng đấu giá phải đủ tiền trong 30 ngày từ khi có thông báo kết quả trúng đấu giá.

Sau 30 ngày, khách hàng không nộp tiền hoặc nộp không đủ tiền thì biển số xe được đấu giá lại hoặc chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe. Đồng thời, người trúng đấu giá không được hoàn trả tiền đặt trước, tiền đã nộp và không được tham gia đấu giá biển số xe trong 12 tháng.

Khánh Ngân/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-cong-an-de-xuat-nhung-truong-hop-bi-truat-quyen-tham-gia-dau-gia-bien-so-xe-a613625.html