Quyết dồn lực đột kích Kursk, Ukraine nhận về "hậu quả nhãn tiền" ở Donetsk

Ukraine được cho là đối mặt với nhiều khó khăn ở Donetsk khi quyết dồn lực đột kích xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga.

Wall Street Journal đưa tin, giới chuyên gia quân sự gần đây nhận định rằng, các bước đi của Ukraine ở khu vực biên giới Nga là vô nghĩa nếu xét về mặt chiến thuật tác chiến. Lực lượng vũ trang Ukraine vừa không đủ mạnh trong cuộc tấn công xuyên biên giới, vừa tiếp tục thất bại ở các mặt trận khác.

Bộ chỉ huy Ukraine đã tung lực lượng dự bị để đột kích Kursk là do muốn thu hút sự chú ý của Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ vào tháng 11 tới và một chiến dịch được mở với mục đích chính trị tất yếu sẽ dẫn tới thất bại về quân sự.

Cụ thể, hậu quả nhãn tiền đối với Ukraine là việc Lực lượng vũ trang Nga chọc thủng phòng tuyến Poroshenko ở gần khu vực mang tính chiến lược Toretsk thuộc tỉnh Donetsk. Một nhóm quân nhân Ukraine cũng bị bao vây giữa New York và Toretsk.

Ukraine nhận về "hậu quả nhãn tiền" khi quyết đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga. Ảnh: NYT

Ukraine nhận về "hậu quả nhãn tiền" khi quyết đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga. Ảnh: NYT

Trên mặt trận Pokrovsk, quân đội Ukraine đã rút khỏi các vị trí ở ngoại ô làng Grodovka và quân Nga cũng đang tiến gần thành phố Novogrodovka. Bên cạnh đó, quân đội Nga ở gần làng Konstantinovka đã bố trí tuyến phòng thủ dọc theo tuyến đường tiếp tế của nhóm Ukraine ở Ugledar.

Wall Street Journal cũng dẫn lời các quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, nước này lo ngại cuộc tấn công của Kiev nhằm vào tỉnh biên giới Kursk có thể khiến tình hình xung đột leo thang đáng kể ở Ukraine.

Đồng thời, một số quan chức Mỹ lo ngại rằng một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng bên trong lãnh thổ Nga có thể gây ra "phản ứng dữ dội" từ Moscow. Nga có thể đáp trả bằng cách tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine cùng với một chiến dịch tấn công lớn tiếp theo vào khu vực Sumy sau khi giành lại quyền kiểm soát Kursk.

Ngoài ra, nếu Ukraine nỗ lực tiến vào khu vực Kursk, nước này có thể sẽ tiếp tục mất các vị trí phòng thủ trên tất cả các khu vực của mặt trận vì đã dồn hết lực lượng dự bị vào cuộc tấn công sang lãnh thổ Nga.

Vào cuối tuần, tại vùng Kursk, cũng như các vùng Belgorod và Bryansk, chế độ hoạt động chống khủng bố đã được kích hoạt để đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn chặn các mối đe dọa tấn công khủng bố của các đơn vị trinh sát và phá hoại Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cũng tuyên bố rằng Ukraine chắc chắn sẽ nhận được đòn đáp trả thích đáng và mọi mục tiêu mà Nga đã đặt ra trước đó chắc chắn sẽ đạt được. 

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/quyet-don-luc-dot-kich-kursk-ukraine-nhan-ve-hau-qua-nhan-tien-o-donetsk-a613651.html