Ukraine nhận thêm 4,2 tỷ Euro từ EU

Ukraine đã nhận được những khoản tiền đầu tiên từ EU mà không kèm bất kỳ điều kiện nào, trong khi các khoản tiếp theo là có điều kiện.

Ủy ban châu Âu (EC) vừa chuyển giao khoản thanh toán thường xuyên đầu tiên trị giá gần 4,2 tỷ Euro cho Ukraine trong khuôn khổ chương trình 50 tỷ Euro hỗ trợ quốc gia Đông Âu này, gọi là Ukraine Facility.

Thông tin trên được EC đưa ra trong một tuyên bố hôm 13/8. Cơ quan điều hành Liên minh châu Âu (EU) nhắc lại rằng sau khi xem xét yêu cầu thanh toán do Ukraine đệ trình, Hội đồng EU đã xác nhận đánh giá của EC rằng Ukraine đã hoàn thành thỏa đáng 9 chỉ số cải cách liên quan đến khoản thanh toán quý đầu tiên.

Các điều kiện này – bao gồm quản lý tài chính công, quản lý các công ty nhà nước, môi trường kinh doanh, năng lượng và rà phá bom mìn – đã được nêu trong Kế hoạch Ukraine.

Ukraine nhận thêm 4,2 tỷ Euro từ EU- Ảnh 1.

EU là nhà tài trợ tài chính lớn nhất cho Ukraine, đã cung cấp cho nước này 37 tỷ Euro tính đến ngày 30/6/2024, theo công cụ theo dõi hỗ trợ Ukraine của Viện Kiel. Ảnh: European Pravda

Khoản thanh toán Ukraine nhận được hôm 13/8 tiếp nối các khoản thanh toán ban đầu được thực hiện theo Ukraine Facility, cụ thể là 6 tỷ Euro tài trợ bắc cầu và 1,9 tỷ Euro tài trợ trước, và là minh chứng cho việc triển khai nhanh chóng Kế hoạch Ukraine.

Trong giai đoạn 2024-2027, khoản tiền tài trợ và cho vay lên tới 50 tỷ Euro sẽ được cung cấp theo Ukraine Facility do EU thành lập hồi tháng 3 năm nay để hỗ trợ các nỗ lực của Ukraine nhằm duy trì sự ổn định tài chính vĩ mô, thúc đẩy phục hồi ngắn hạn cũng như tái thiết và hiện đại hóa trong khi thực hiện các cải cách quan trọng cho con đường gia nhập EU của Kiev.

Việc tài trợ để hỗ trợ Kế hoạch Ukraine tùy thuộc vào việc thực hiện các chỉ số cải cách và đầu tư hàng quý đã được Hội đồng EU phê duyệt trước đó.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 13/8 đã xác nhận trên Telegram việc Ukraine nhận được khoản tiền 4,2 tỷ Euro từ EU, cho biết rằng chính phủ nước này sẽ sử dụng khoản tiền vừa được giải ngân cho các chương trình xã hội, viện trợ nhân đạo và các chương trình ngân sách quan trọng khác, trong khi các khoản chi tiêu quân sự hoàn toàn được tài trợ bằng nguồn lực của chính mình.

Ukraine đã nhận được những khoản tiền đầu tiên mà không kèm bất kỳ điều kiện nào, trong khi các khoản tiếp theo là có điều kiện, theo đó Ukraine phải thực hiện một kế hoạch cải cách cụ thể trong một số lĩnh vực.

"Chúng tôi tiếp tục thực hiện các cải cách quan trọng cho tính bền vững, phát triển và tương lai của chúng tôi. Các đối tác châu Âu ủng hộ những nỗ lực này. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được một đợt hỗ trợ khác vào cuối năm nay", Thủ tướng Shmyhal cho hay.

 

Minh Đức (Theo EU Neighbours East, Ukrainska Pravda, UNN)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-nhan-them-42-ty-euro-tu-eu-a613666.html