Nga nói đã chặn đứng đà tiến của Ukraine ở Kursk

Kiev cho biết, mục đích của hoạt động quân sự xuyên biên giới là bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công tầm xa mà Nga phát động từ khu vực này.

Một tuần sau cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới của Ukraine vào vùng Kursk của Nga, Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/8 cho biết, quân đội của họ "tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công" của đối phương và đã "phá vỡ các cuộc đột kích của các nhóm cơ động trên xe bọc thép".

Theo Bộ này, các đơn vị quân đội Nga – bao gồm lực lượng dự bị mới, máy bay, đội máy bay không người lái và lực lượng pháo binh – đã ngăn chặn quân đội Ukraine giành thêm lãnh thổ gần các khu định cư Obshchy Kolodez, Snagost, Kauchuk và Alexeyevsky.

Sự hiện diện của các đơn vị quân đội Nga đã được xác nhận, ít nhất là ở một mức độ nào đó, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Litva Laurynas Kasciunas tiết lộ rằng Moscow đang chuyển quân từ vùng lãnh thổ Kaliningrad bên Biển Baltic đến Kursk.

Tuy nhiên, Ukraine khẳng định rằng họ vẫn đang tiếp tục đà tiến trong cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới của mình, bắt đầu từ ngày 6/8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cuối ngày 13/8 đã đăng tải đoạn phim về cuộc gọi video với chỉ huy quân sự hàng đầu của mình là Tướng Oleksandr Syrsky, trong đó ông Syrsky cho biết, Kiev hiện kiểm soát 74 khu định cư ở Kursk và đã giành thêm 40 km2 lãnh thổ trong 24 giờ qua.

Trước đó, hôm 12/8, ông Syrsky cho biết rằng quân đội của ông đã kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ của Nga.

"Các cuộc giao tranh đang diễn ra dọc theo toàn bộ tiền tuyến", ông Syrskyy cho biết trong video được đăng trên kênh Telegram của ông Zelensky hôm 13/8. "Tình hình vẫn được kiểm soát, mặc dù cường độ giao tranh cao".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi cho biết, mục đích của hoạt động quân sự xuyên biên giới là bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công tầm xa được phát động từ khu vực này.

Vị phát ngôn viên Ukraine tuyên bố Nga đã tiến hành hơn 2.000 cuộc tấn công từ Kursk trong những tháng gần đây, sử dụng tên lửa phòng không, pháo binh, súng cối, máy bay không người lái, 255 quả bom lượn và hơn 100 tên lửa.

Nga nói đã chặn đứng đà tiến của Ukraine ở Kursk- Ảnh 2.

Quang cảnh một điểm giao cắt biên giới Ukraine-Nga ở vùng Sumy, trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga, tháng 8/2024. Ảnh: RTE

Hơn 120.000 người Nga đã phải rời bỏ nhà cửa của họ ở các khu vực biên giới thuộc vùng Kursk. Ukraine cho biết, họ đang áp đặt các hạn chế di chuyển ở khu vực Sumy giáp giới vùng này do "mức độ thù địch gia tăng" và "các hoạt động phá hoại".

Một phân tích của AFP về dữ liệu do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp chỉ ra rằng quân đội Ukraine đã tiến qua một khu vực rộng ít nhất 800 km2 (308 dặm vuông) lãnh thổ Nga tính đến ngày 12/8.

Trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine – cuộc tấn công lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến II, Mỹ cho biết họ "không liên quan gì đến việc này".

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 13/8 phủ nhận việc Tổng thống Mỹ Joe Biden được thông báo trước trước khi các lực lượng của Kiev đột phá phòng tuyến tiến vào Nga. Bà Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng chính Ukraine phải lên tiếng về các hoạt động quân sự của họ.

Ông Biden hôm 13/8 lần đầu lên tiếng về hoạt động này của Ukraine, nói rằng cuộc tấn công đang "tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự" cho Tổng thống Nga.

Ông Putin đã tuyên bố quân đội Nga sẽ "đánh bật" quân đội Ukraine, và Moscow sẽ đáp trả Kiev bằng một "phản ứng tương xứng".

Ông Zelensky cho biết, "các cuộc thanh tra và biện pháp ổn định" đang được tiến hành tại 74 khu định cư mà ông cho biết, quân đội Ukraine đã kiểm soát.

Chính quyền Nga vẫn chưa bình luận về các tuyên bố của Ukraine và việc xác minh độc lập gặp khó khăn do cuộc chiến đang diễn ra.

Thống đốc vùng Kursk Alexey Smirnov hôm 12/8 cho biết, tình hình ở khu vực biên giới là "khó khăn" và cho biết thêm vào thời điểm đó có 28 khu định cư nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Tuần trước, cuộc pháo kích dữ dội ở Kursk đã tiếp nối bằng một cuộc xâm nhập của bộ binh Ukraine được hỗ trợ bởi xe tăng và xe bọc thép vào khu vực biên giới, đặc biệt là gần thị trấn Sudzha, cách biên giới Ukraine khoảng 10 km (6,2 dặm).

 

Minh Đức (Theo Digital Journal, Anadolu, Sky News)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nga-noi-da-chan-dung-da-tien-cua-ukraine-o-kursk-a613686.html