Thiếu nữ Hà thành suýt hoại tử vùng mặt vì tự nặn mụn, đắp thuốc đông y

Khoảng 7 ngày trước, L.T.T. thấy trên má nổi đám mụn kèm ngứa, nên đã tự lấy kim chọc, nặn mụn và đắp thuốc đông y hút mủ ở nhà.

Biến chứng nặng nề

Ngày 14/8, BS.CKII Nguyễn Tiến Thành – Thành viên Hội Da liễu Việt Nam thông tin, trong 2 tháng trở lại đây liên tục tiếp nhận các ca bệnh nhân tự ý nặn, bóp mụn trứng cá vùng mặt bội nhiễm gây biến chứng vô cùng nặng nề.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân L.T.T. (nữ, SN 2000, ở Đông Anh, Hà Nội) đã dùng tay nặn mụn dẫn đến viêm áp xe vùng má, sưng phù vùng mũi má, sưng phù mí mắt gây ảnh hưởng quá trình sinh hoạt, công việc.

Qua quá trình thăm khám, người bệnh cho biết, khoảng 7 ngày trước, T. thấy trên má nổi đám mụn kèm ngứa, nên đã tự lấy kim chọc, nặn mụn và đắp thuốc đông y hút mủ ở nhà.

Sau 4 ngày uống thuốc không đỡ, bệnh nhân thấy sốt nhẹ, nửa mặt có dấu hiệu sưng phù, mụn mủ căng nhiều và nhức, lan toàn bộ mắt mũi và vùng mặt phải.

Thiếu nữ Hà thành suýt hoại tử vùng mặt vì tự nặn mụn, đắp thuốc đông y- Ảnh 1.

Cô gái suýt hoại tử vùng mặt vì tự ý nặn mụn (Ảnh: BSCC).

T. đã đến hiệu thuốc tiếp tục mua thuốc nhằm giảm viêm, giảm đau tiếp tục đắp thuốc nam hút mủ trong 2 ngày tiếp. Tuy nhiên, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, ngược lại vùng má ngày càng sưng to, căng tức và vùng mắt, mí mắt sưng nhiều hơn, người mệt mỏi và đau nhức không ngủ được.

Qua thăm khám, bác sĩ thấy bệnh nhân bị tổn thương áp xe vùng má P. các vùng da xung quanh khu vực áp xe đều sưng nề lan sang vùng trán, mắt P.

Áp xe da thường có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau. Kích thước thay đổi thường từ 1-3cm, đôi khi có thể rất lớn.

Ban đầu phản ứng viêm đỏ cương tụ nên rất cứng, sau đó, các ổ mủ hình thành, lớp da bên trên trở nên mỏng hơn và sờ cảm giác mềm hơn, có thể tự vỡ và chảy mủ.

Có thể có sưng hạch vùng tổn thương, nếu để lâu điều trị không đúng cách có thể gây hoại tử vùng da, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Không tự ý dùng kháng sinh điều trị

Chia sẻ về trường hợp này, BS.Tiến Thành cho biết, để điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ phải thực hiện các thủ thuật dẫn lưu mủ, vệ sinh vùng da tổn thương mỗi ngày.

Đồng thời, bệnh nhân cần được sử dụng với sử dụng laser, ánh sáng để giảm viêm hạn chế bị sẹo, kết hợp với thuốc bôi để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.

Sau một tuần điều trị tích cực bệnh lý của T. thuyên giảm, hết mủ, hết sưng viêm vùng mặt, vùng da tổn thương đã phục hồi trở lại. Vùng áp xe còn thâm và nguy cơ bị sẹo xấu sau này.

BS. Tiến Thành cho biết, nhiều bệnh nhân còn quá chủ quan, nặn mụn không đúng cách và tự ý chăm sóc không chuẩn y khoa…, điều này dẫn đến khối áp xe lan tỏa khá phức tạp, nguy cơ để lại sẹo vĩnh viễn, nặng hơn có thể nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm tính mạng.

Do đó, người bệnh tuyệt đối không tự nặn mụn nếu thấy mụn có dấu hiệu sưng, nóng, đỏ và đau, đặc biệt là vùng giữa mặt, vùng mũi. Nếu tự nặn mụn không đúng giai đoạn cùng với bàn tay không sạch đối diện nguy cơ nhiễm trùng.

Khi nổi mụn nhọt ở vùng mặt, nếu thấy sưng, nóng, đỏ, đau, gây phù nề vùng mô lân cận… người bệnh cần đến các cơ sở y tế có đầy đủ chuyên khoa da liễu để khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

"Đặc biệt, không nên tự mua thuốc kháng sinh để điều trị. Ngoài ra, để giảm bớt nguy cơ nổi nhọt, hạn chế cho vi khuẩn tiếp xúc với da, cần vệ sinh da sạch và thường xuyên. Không nên tự ý nặn mụn khi còn sưng đau, hạn chế đưa tay lên mặt", BS. Tiến Thành khuyến cáo.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thieu-nu-ha-thanh-suyt-hoai-tu-vung-mat-vi-tu-nan-mun-dap-thuoc-dong-y-a613710.html