Chuyên gia cảnh báo rủi ro khôn lường từ những “bác sĩ tiêm dạo”

Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành cho biết, khi tiêm filler, người thực hiện không chỉ cần nắm kỹ thuật tiêm mà còn phải có kiến thức cơ bản, kỹ năng xử lý và cấp cứu tại chỗ khi biến chứng xảy ra.

Trở thành “bác sĩ” sau một ngày

Trong quá trình thực hiện tuyến bài “Ngã ngửa với những chiêu trò "hút khách”, “đào tạo học viên” của các cơ sở thẩm mỹ” đã đăng tải trước đó, Người Đưa Tin tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của các bác sĩ, chuyên gia da liễu xoay quanh việc đào tạo chuyên gia thẩm mỹ, làm đẹp. Trong đó, có đào tạo học viên tiêm filler, botox.

Trao đổi với Người Đưa Tin, BS CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên hội Da liễu Việt Nam cho biết, trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ đã gặp khá nhiều trường hợp bị biến chứng do tiêm filler từ những "bác sĩ dỏm", đặc biệt là dịp cuối năm và đầu năm khi nhu cầu làm đẹp tăng cao và khi các bạn học sinh có tiền mừng tuổi.

Những bệnh nhân tìm đến bác sĩ trong tình trạng vô cùng lo lắng vì có những người thấy vùng tiêm không đẹp như mình nghĩ, thấy sản phẩm tiêm không hòa mô - luôn sưng đỏ và đau, vùng tiêm bị áp xe…nặng nhất có biến chứng chèn ép: Hoại từ, xuất huyết, mù mắt….

Chia sẻ về các dịch vụ tiêm filler và botox ngày càng phổ biến hiện nay, BS. Thành cho rằng không phải ai cũng có thể thực hiện các thủ thuật này một cách an toàn.

Chuyên gia cảnh báo rủi ro khôn lường từ những “bác sĩ tiêm dạo”- Ảnh 4.

Bệnh nhân bị biến chứng do tiêm filler, nguyên nhân là tiêm tắc mạch tạo sẹo.

Nhiều người vì ham muốn giá rẻ, tiện lợi đã chọn các cơ sở thẩm mỹ không chuyên hoặc những người được quảng cáo là "bác sĩ" không có chứng chỉ hành nghề hợp pháp nhưng vẫn tự ý cung cấp dịch vụ tiêm filler, botox cho khách hàng, gây ra những rủi ro khôn lường.

Theo bác sĩ điều này đã dẫn đến việc nhiều người thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về y khoa trở thành "bác sĩ sau một ngày" hoặc "bác sĩ tiêm dạo", thực hiện các thủ thuật tiêm tại những cơ sở không đảm bảo, thậm chí ở quán cafe, quán gội đầu.

“Khi tiêm filler - tức là đã can thiệp vào cơ thể, người thực hiện không chỉ cần nắm kỹ thuật tiêm mà còn phải có kiến thức cơ bản về giải phẫu học, sinh lý học, kiến thức vô trùng, kỹ năng xử lý và cấp cứu tại chỗ khi biến chứng xảy ra.

Tuy nhiên, những "bác sĩ tiêm dạo" này hoàn toàn không có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết, dẫn đến nguy cơ cao về biến chứng y khoa”, vị bác sĩ phân tích.

Từ sưng đỏ đến mù lòa, hoại tử

Bác sĩ Thành nhấn mạnh: "Tiêm filler là một thủ thuật ngoại khoa, cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề. Chúng tôi phải trải qua gần 10 năm học tập tại trường y, hành nghề và được cấp chứng chỉ mới đủ điều kiện thực hiện những thủ thuật xâm lấn này.

Trong khi đó, ở các cơ sở không phép, người thực hiện không phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, không được đào tạo một cách bài bản về filler. Điều này rất nguy hiểm".

Bác sĩ chỉ ra biến chứng nghiêm trọng nhất khi tiêm filler là tiêm nhầm vào mạch máu. Khi filler được đẩy vào mạch máu, chúng có thể di chuyển lên não gây tắc nghẽn mạch máu não, dẫn đến đột quỵ. Hoặc filler có thể đi vào mạch máu nuôi võng mạc và gây ra tình trạng mù lòa vĩnh viễn.

Ngoài ra, việc thực hiện tiêm filler không đảm bảo vô khuẩn cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

"Nhiễm trùng là một biến chứng rất nghiêm trọng khi tiêm filler. Những người thực hiện thủ thuật này không đảm bảo vô khuẩn đã gây ra nhiều ca nhiễm trùng nặng, có thể dẫn đến hoại tử da và mô mềm", bác sĩ Thành nói.

Chuyên gia cảnh báo rủi ro khôn lường từ những “bác sĩ tiêm dạo”- Ảnh 5.

BS CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên hội Da liễu Việt Nam đang khám cho bệnh nhân.

Ngoài các biến chứng do kỹ thuật tiêm không đảm bảo, việc sử dụng các loại filler, botox kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Bác sĩ Thành cảnh báo: "Sử dụng các sản phẩm filler, botox kém chất lượng có thể dẫn đến phản ứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban, sưng tấy, sốc phản vệ. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ảnh hưởng đến toàn thân, thậm chí đe dọa tới tính mạng người sử dụng".

Ngoài các biến chứng nguy hiểm trên, việc tiêm filler tại các cơ sở không chuyên nghiệp còn dẫn đến kết quả thẩm mỹ kém, khuôn mặt bị mất cân đối, biến dạng, sưng không tự nhiên. Họ buộc phải quay lại các bệnh viện, phòng khám uy tín để điều trị và chỉnh sửa lại.

Tuy rằng tiêm filler lên khuôn mặt thường không gây nguy hiểm nghiêm trọng nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bác sĩ Thành khuyến cáo, những người có nhu cầu làm đẹp nên tìm đến chuyên gia hoặc các bác sĩ được đào tạo, được cấp chứng chỉ hành nghề và có kinh nghiệm lâu năm, có uy tín để được tư vấn tiêm filler.

Thực hiện thủ thuật tiêm filler tại các cơ sở y tế uy tín, các phòng khám lớn được cấp phép hoạt động thay vì các spa, thẩm mỹ viện được quảng cáo tràn lan trên Internet.

Khách hàng cần hỏi kỹ các thông tin về loại filler sắp sử dụng. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại filler được rao bán trên Internet.

Cần nhận thức rõ về các rủi ro và tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng filler.

Thông báo với bác sĩ về các bệnh lý hoặc tiền sử bệnh lý mà bản thân mắc phải, cũng như các loại thuốc hay thực phẩm chức năng đang sử dụng. Một số thành phần trong các loại thuốc đó có thể ảnh hưởng lên tính chất cũng như tác dụng của filler. Đây là cách duy nhất để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

 

HOÀNG BÍCH - KIM THOA

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-canh-bao-rui-ro-khon-luong-tu-nhung-bac-si-tiem-dao-a613712.html