Cảnh báo nguy cơ tàn phế do thoái hoá khớp

Thoái hóa khớp là một bệnh lý mãn tính, gây ra bởi sự suy giảm và tổn thương sụn khớp, thường xảy ra phổ biến ở người cao tuổi. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau nhức, giảm khả năng vận động, và có thể gây tàn phế nếu không được điều trị kịp thời.

ThS.BS. Trần Nhựt Minh - Phòng Khám Đa Khoa BIC NANO CELL luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ chỉ định và hợp tác chặt chẽ trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân thoái hóa khớp để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra từ thoái hoá khớp, nhất là nguy cơ tàn phế.

ThS.BS. Trần Nhựt Minh - Phòng Khám Đa Khoa BIC NANO CELL.

Nguy cơ tàn phế do thoái hoá khớp

1. Giảm khả năng vận động:

Thoái hóa khớp gây đau đớn và cứng khớp, dẫn đến giảm tầm vận động. Điều này khiến cho các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

2. Biến dạng khớp:

Tổn thương kéo dài có thể dẫn đến biến dạng khớp, làm thay đổi cấu trúc và chức năng của khớp. Biến dạng khớp không làm cho người bệnh giảm khả năng di chuyển và phải phụ thuộc vào người khác.

3. Yếu cơ xung quanh khớp:

Đau đớn và hạn chế vận động lâu ngày dẫn đến các cơ bắp quanh khớp bị suy yếu, gây mất thăng bằng và dễ té ngã. Sự yếu cơ còn góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng thoái hoá khớp.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh khác:

Khả năng vận động giảm đi dẫn đến lối sống ít vận động hơn, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác như béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

5. Ảnh hưởng đến tâm lý:

Đau nhức kéo dài và hạn chế hoạt động có thể gây ra lo âu và trầm cảm, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người bệnh và làm tình trạng bệnh trầm trọng thêm.

Hình minh hoạ Sự tiến triển của thoái hoá khớp gối.

Biện pháp phòng ngừa

Để giảm nguy cơ tàn phế do thoái hóa khớp, ThS.BS. Trần Nhựt Minh khuyến cáo bệnh nhân cần:

Duy trì cân nặng hợp lý: Nhằm giảm áp lực lên các khớp, đặc biệt là khớp gối và hông, để bảo vệ khớp khỏi tổn thương nhiều thêm.

Tập luyện thường xuyên: Thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp và duy trì tầm vận động của khớp để hỗ trợ phục hồi và ngăn ngừa tình trạng cứng khớp.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D, cùng các chất dinh dưỡng thiết yếu để hỗ trợ sức khỏe khớp và xương.

Hình minh hoạ Chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng thoái hóa khớp.

Điều trị kịp thời: Thăm khám định kỳ và điều trị sớm khi có triệu chứng thoái hóa khớp để kiểm soát bệnh tình và hạn chế tổn thương lâu dài.

Thoái hóa khớp không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể dẫn đến tàn phế nếu không được điều trị đúng cách. Do đó, việc chú ý và chăm sóc sức khỏe khớp là điều cần thiết để bảo vệ khả năng vận động và duy trì cuộc sống khỏe mạnh.

Tại Phòng Khám Đa Khoa BIC NANO CELL, phương pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) được áp dụng để cải thiện tình trạng thoái hóa khớp hiệu quả. Bằng cách sử dụng huyết tương chứa nồng độ cao tiểu cầu từ chính máu của bệnh nhân, phương pháp PRP thúc đẩy quá trình tự phục hồi của khớp, giảm đau và cải thiện chức năng vận động.

Phương pháp này không chỉ giúp giảm triệu chứng thoái hóa mà còn làm giảm nguy cơ tàn phế, hỗ trợ bệnh nhân duy trì khả năng vận động và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Phòng khám đa khoa BIC NANO CELL

Địa chỉ: 163D đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ - Hotline: 0292 22 00 777

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/canh-bao-nguy-co-tan-phe-do-thoai-hoa-khop-a613728.html