Tuyên bố của Hamas khiến triển vọng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza gặp khó

Hamas đã lên tiếng nghi ngờ về đàm phán, cáo buộc Israel câu giờ. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar mới là rào cản lớn nhất cho thỏa thuận.

Aftermath of an Israeli strike on a house, in Maghazi refugee camp in the central Gaza Strip

Ảnh: REUTERS/Ramadan Abed.

Tuyên bố chắc nịch từ Hamas 

Trong ngày thứ Tư, Hamas đã tuyên bố sẽ không tham gia vòng đàm phán ngừng bắn tại Gaza mới nhất được tổ chức vào thứ Năm tại Qatar, tuy nhiên một quan chức có thông tin về các đàm phán này cho biết các nhà trung gian dự kiến sẽ bàn bạc với tổ chức này sau cuộc đàm phán.

Mỹ đã cho biết chính quyền này kỳ vọng các đàm phán sẽ đi đúng dự kiến tại Doha thủ đô Qatar vào ngày thứ Năm, và thỏa thuận ngừng bắn vẫn có thể được ký kết, trong khi tiếp tục cảnh báo cần phải có được tiến triển về phương diện này sớm để tránh chiến tranh lan tràn tới toàn khu vực.

Axios đã đưa tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hoãn một chuyến viếng thăm Trung Đông theo kế hoạch ban đầu sẽ bắt đầu vào thứ Ba vừa rồi. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết giám đốc CIA Bill Burns và phái viên Mỹ tại Trung Đông Brett McGurk sẽ đại diện Washington có mặt tại cuộc đàm phán vào ngày thứ Năm tại Qatar.

Ba quan chức cấp cao của Iran đã khẳng định chỉ việc một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết cho Gaza mới có thể ngăn Iran khỏi đáp trả trực diện nhằm vào Israel do vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh trên lãnh thổ quốc gia này trong tháng vừa rồi.

Phát ngôn viên chính phủ Mỹ David Mencer cho biết: "Israel sẽ điều động phái đoàn thương lượng vào ngày 15/8 như đã nhất trí từ trước, để kết luận về chi tiết phương pháp thực hiện thỏa thuận khung".

Phái đoàn bao gồm giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel David Barnea, lãnh đạo vụ an ninh nội vụ Ronen Bar và lãnh đạo ủy ban giải phóng con tin của quân đội Israel Nitzan Alon.

Hamas đã lên tiếng nghi ngờ về đàm phán, cáo buộc Israel câu giờ. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar mới là rào cản lớn nhất cho thỏa thuận.

Lãnh đạo cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri cho biết: "Việc bước vào vòng đàm phán mới này cho phép phe chiếm đóng áp đặt những điều kiện mới và lợi dụng sự phức tạp trong những hoạt động thương lượng để tiếp tục đàn áp".

Sự vắng mặt của Hamas tại buổi đàm phán sẽ không xóa bỏ cơ hội có được tiến triển trong mục tiêu đạt được thỏa thuận ngừng bắn, vì lãnh đạo mới của tổ chức này Khalil al-Hayya hoạt động tại Doha và tổ chức này có kênh liên lạc mở với Ai Cập và Qatar.

Abu Zuhri cho biết: "Hamas nhất trí với đề xuất nhận được vào ngày 2/7, dựa trên nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và phát biểu của Biden, và phong trào sẵn sàng ngay lập tức bắt đầu thảo luận về phương pháp áp dụng đề xuất này".

Một nguồn tin có thông tin nội bộ cho biết Hamas muốn các nhà thương lượng mang lại "phản hồi nghiêm túc" từ Israel. 

Tổ chức này cho biết nếu có được phản hồi này, tổ chức sẽ gặp các nhà trung gian sau phiên đàm phán ngày thứ Năm. Một quan chức có thông tin về tiến trình đàm phán cho biết các nhà trung gian dự kiến sẽ bàn bạc với Hamas.

Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày thứ Tư cùng với một số tổ chức nhỏ liên quan khác, Hamas đã tái xác nhận những yêu cầu mà phe này mong muốn thỏa thuận đạt được.

Tổ chức này khẳng định những thương lượng "cần phải đề ra phương pháp áp dụng những điều khoản đã được nhất trí trên thỏa thuận khung do các nhà trung gian đặt ra nhằm hướng tới ngừng bắn toàn diện, yêu cầu lực lượng Israel rút quân hoàn toàn, gỡ bỏ hàng rào phong tỏa, đưa các chốt kiểm soát biên giới vào hoạt động trở lại và tái kiến thiết Gaza cũng như đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân và con tin".

Tuyên bố này từ chối cho phép Mỹ và Israel có liên quan tới kế hoạch hậu chiến cho Gaza.

Lebanon

Amos Hochstein, cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã có mặt tại Lebanon nhằm ngăn chặn leo thang giữa Hezbollah và Israel, sau khi một chỉ huy Hezbollah bị sát hại tại khu ngoại ô phía Nam Beirut trong tháng vừa rồi.

Hochstein đã gặp chủ tịch quốc hội Nabih Berri, lãnh đạo phong trào vũ trang Amal, đồng minh của Hezbollah, và sẽ gặp Thủ tướng tạm quyền của Lebanon Najib Mikati.

Phái viên Mỹ trước phóng viên đã phát biểu: "Không có lý do nào từ các bên để chậm trễ nữa".

Tại Gaza, người dân tại thành phố Khan Younis miền Nam Gaza cho biết lực lượng Israel đã phá hủy nhiều nhà dân tại phía Đông thành phố và đẩy mạnh sử dụng pháo xe tăng nhằm vào các khu vực phía Đông và trung tâm thành phố.

Israel khẳng định đã phản ứng trước các vụ phóng tên lửa từ Hamas và đã phá hủy các bệ phóng và tiêu diệt dân quân. Cánh vũ trang Hamas và Thánh chiến Hồi Giáo cho biết đã tấn công lực lượng Israel.

Hamas cũng cho biết lực lượng tổ chức này đã xô xát với lực lượng Israel tại Bờ Tây nơi Israel cho biết đã tiêu diệt nhiều dân quân.

Thỏa thuận ngừng bắn sẽ đảm bảo giải phóng con tin Israel để đổi lấy sự tự do cho tù nhân người Palestine tại Israel, tuy nhiên hai bên vẫn bất đồng về các bước thực hiện cũng như những vấn đề khác.

Netanyahu yêu cầu cho phép Israel giữ quyền kiểm soát biên giới giữa Gaza và Ai Cập để ngăn buôn lậu vũ khí, tuy nhiên tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi cho biết lực lượng này có thể kiểm soát khu vực này từ xa nếu cần thiết.

Vẫn còn nhiều bất đồng về quyền di chuyển giữa các khu vực tại Gaza của người dân tại đây sau khi thỏa thuận được ký kết.

 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tuyen-bo-cua-hamas-khien-trien-vong-dat-thoa-thuan-ngung-ban-o-gaza-gap-kho-a613751.html