Con gái ông Thaksin trở thành tân Thủ tướng Thái Lan

Chiến thắng trong vòng bỏ phiếu tại Hạ viện đưa bà Paetongtarn Shinawatra trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan.

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu lãnh đạo Thaksin Shinawatra, đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện Thái Lan hôm 16/8 để trở thành Thủ tướng mới của quốc gia Đông Nam Á.

Chiến thắng này đưa bà Paetongtarn, 38 tuổi, người có cha và cô từng giữ chức Thủ tướng, trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan. Bà cũng là nữ Thủ tướng thứ hai của đất nước, sau cô bà là Yingluck Shinawatra.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Thái Lan gồm 500 thành viên hôm 16/8, bà Paetongtarn đã giành được sự ủng hộ của ít nhất 251 nhà lập pháp, cao hơn một chút so với số phiếu cần thiết là 247 phiếu bầu từ 493 thành viên đương nhiệm của cơ quan này.

Trước đó, việc đề cử bà Paetongtarn cho vị trí Thủ tướng Thái Lan đã nhận được sự chấp thuận của liên minh gồm 11 thành viên do Đảng Pheu Thai đứng đầu. Tổng cộng liên minh này có hơn 300 nhà lập pháp tại Hạ viện Thái Lan.

Việc bà Paetongtarn đắc cử đã khép lại những xáo trộn sau khi tòa án phế truất người tiền nhiệm của bà và giải tán đảng đối lập hàng đầu.

Con gái ông Thaksin trở thành tân Thủ tướng Thái Lan- Ảnh 1.

Bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo Đảng Pheu Thai, tham dự một cuộc họp báo tại Bangkok, Thái Lan, vào ngày 15/8/2024. Chiến thắng trong vòng bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 16/8/2024 đưa bà Paetongtarn trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan. Ảnh: Xinhua

Hôm 14/8, Tòa Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết bãi nhiệm ông Srettha Thavisin khỏi vị trí đứng đầu chính phủ ở Bangkok vì ông Srettha đã bổ nhiệm một bộ trưởng nội các có tiền án.

Hôm 15/8, Đảng Pheu Thai đã chọn bà Paetongtarn làm ứng cử viên chính cho vị trí vừa bị bỏ trống. Không có đảng nào trong số 10 đảng khác trong liên minh mà đảng này lãnh đạo đưa ra ứng cử viên thay thế.

Bà Paetongtarn, được biết đến ở Thái Lan với biệt danh Ung Ing, là con út của ông Thaksin. Bà lên ở Bangkok và học quản lý khách sạn ở Anh, sau đó kết hôn với một phi công thương mại. Vợ chồng bà hiện có 2 người con.

Bà Paetongtarn đã giúp điều hành bộ phận khách sạn trong đế chế kinh doanh của gia đình Shinawatra trước khi tham gia chính trường vào cuối năm 2022. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2023, bà gần như luôn hiện diện trên đường đua vận động tranh cử.

Cuộc bỏ phiếu đó chứng kiến Đảng Tiến lên (MFP) mới nổi theo đường lối tiến bộ giành được nhiều phiếu bầu nhất, nhưng các thành viên tại Thượng viện thân quân đội đã ngăn cản nỗ lực thành lập chính phủ của MFP.

Đảng Pheu Thai sau đó có cơ hội thành lập liên minh với các đảng ủng hộ quân đội từng kiên quyết phản đối ông Thaksin và những người theo ông, dẫn đến việc ông Srettha giành được ghế Thủ tướng Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái.

Chưa đầy một năm sau, ông Srettha trở thành Thủ tướng thứ 3 của Pheu Thai bị Tòa Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm.

Tuần trước, tòa án cũng đã bỏ phiếu giải thể MFP và cấm các thành viên ban điều hành của đảng này tham gia chính trường trong 10 năm, mặc dù đảng này đã nhanh chóng tái lập với tên gọi mới là Đảng Nhân dân.

 

Minh Đức (Theo Bloomberg, Yahoo!News)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-gai-ong-thaksin-tro-thanh-tan-thu-tuong-thai-lan-a613764.html