Nga chỉ còn cách thành trì chiến lược 10km, Ukraine gấp rút sơ tán người dân

Người dân tại thành phố Pokrovsk của Ukraine vừa nhận được yêu cầu sơ tán từ chính quyền địa phương do quân đội Nga đang tiến rất gần.

Theo Kyiv Independent, ngày 15/8, chính quyền quân sự thành phố Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine đã kêu gọi người dân sơ tán ngay lập tức vì quân đội Nga chỉ còn cách ngoại ô thành phố khoảng 10 km.

"Chúng tôi nhận thấy rằng ngày hôm nay đối phương đang ở gần chúng tôi, gần thành phố Pokrovsk. Chỉ cách ngoại ô Pokrovsk hơn 10 km một chút", ông Serhii Dobriak - người đứng đầu chính quyền quân sự  thành phố Pokrovsk cho biết.

Ông Dobriak kêu gọi người dân thành phố, bao gồm các gia đình có trẻ em và người già, hãy sơ tán ngay lập tức. Đầu tháng 8, Thống đốc tỉnh Donetsk Vadym Filashkin cũng đã ra lệnh sơ tán hơn 700 trẻ em khỏi bốn cộng đồng ở tỉnh Donetsk khi các trận giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn theo hướng Pokrovsk.

Ukraine gấp rút sơ tán người dân khỏi thành phố Pokrovsk. Ảnh: Kyiv Independent

Ukraine gấp rút sơ tán người dân khỏi thành phố Pokrovsk. Ảnh: Kyiv Independent

Pokrovsk là trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine khi nằm trên đường tiếp tế quan trọng đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, bao gồm thị trấn Chasiv Yar và Kostiantynivka. Trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào thàng 2/2022, thành phố này có dân số khoảng 61.000 người

Sau chiến dịch không mấy thành công ở tình Kharkiv của Ukraine, Pokrovsk ở phía tây tỉnh Donetsk đã trở mục tiêu chiến lượng tiếp theo của Nga. Lực lượng Nga được cho là đã phải tiêu tốn nhiều nguồn lực để đột phá hướng tới trung tâm hậu cần quan trọng này.

Tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình chiến đấu khó khăn nhất là ở mặt trận Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk và các vị trí của quân đội Ukraine phải được tăng cường tại đó. Ông nhấn mạnh mọi thứ phải được thực hiện và sẽ được thực hiện để củng cố vị trí trên tiền tuyến cũng như khả năng của Ukraine trong việc gây ra những tổn thất hữu hình cho quân đội Nga.

Trong khi đó, giới phân tích quân sự cũng từng cảnh báo rằng lực lượng Nga sẽ đạt được bước đột phá quan trọng về mặt tác chiến tại mặt trận Pokrovsk vào cuối tháng 8. Để ngăn chặn việc Nga tiếp tục gia tăng sức ép lên mặt trận này cũng như toàn bộ tỉnh Donetsk, Ukraine đã phát động chiến dịch đột kích bất ngờ vào tỉnh biên giới Kursk của đối phương.

Bất chấp việc lãnh thổ tỉnh biên giới bị quân đội Ukraine, lực lượng Nga vẫn đang tiến lên một cách chậm mà chắc, liên tục giành quyền kiểm soát các khu định cư mới ở Donetsk trong khi các khu vực tiền tuyến Pokrovsk và Toretsk đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công trong những tuần gần đây.

Các binh sĩ Ukraine cũng thừa nhận, tình hình giao tranh ở các khu vực này ngày càng trở nên khó khăn hơn khi quân đội đang tập trung lực lượng và thiết bị quân sự nhằm đạt thêm thành tựu ở lãnh thổ Nga.

Theo Kyiv Independent

Phương Uyên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nga-chi-con-cach-thanh-tri-chien-luoc-10km-ukraine-gap-rut-so-tan-nguoi-dan-a613769.html