Từ 1/7/2025, người tham gia đóng BHXH tự nguyện hưởng lương hưu thế nào?

Từ 1/7/2025, người tham gia đóng BHXH tự nguyện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2024.

BHXH tự nguyện là gì?

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình.

Công dân từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện.

Người dân có nhu cầu mua BHXH tự nguyện thì liên hệ cơ quan BHXH nơi mình cư trú (có thể nơi tạm trú hoặc thường trú) hoặc các đại lý thu BHXH, BHYT (UBND các xã, phường, thị trấn, Bưu điện) để được hướng dẫn thủ tục và lựa chọn mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện phù hợp với thu nhập của mình.

Từ 1/7/2025, người tham gia đóng BHXH tự nguyện hưởng lương hưu thế nào?

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Mức lương hưu hằng tháng đối với người tham gia BHXH tự nguyện được quy định tại Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Cụ thể:

1. Mức lương hưu hằng tháng của đối tượng đủ điều kiện quy định tại Điều 98 của Luật này được tính như sau:

a) Đối với lao động nữ bằng 45% mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 104 của Luật này tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%;

b) Đối với lao động nam bằng 45% mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 104 của Luật này tương ứng 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hằng tháng bằng 40% mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 104 của Luật này tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.

2. Việc điều chỉnh lương hưu được thực hiện theo quy định tại Điều 67 của Luật này.

3. Việc tính mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên nhưng có thời gian đóng bảo hiểm xã hội ở Việt Nam dưới 15 năm thì mỗi năm đóng trong thời gian này được tính bằng 2,25% mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 104 của Luật này.

Như vậy, từ ngày 1/7/2025, mức lương hưu hằng tháng đối với người tham gia BHXH tự nguyện được quy định như trên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đóng BHXH tự nguyện có được hưởng trợ cấp thai sản?

Cũng từ 1/7/2025, cá nhân đóng BHXH tự nguyện còn được hưởng trợ cấp thai sản nếu đáp ứng đủ điều kiện. Cụ thể như sau:

Cá nhân có thời gian đóng BHXH tự nguyện, hoặc vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con sẽ được hưởng trợ cấp thai sản trong trường hợp bản thân sinh con (đối với nữ) hoặc có vợ sinh con (đối với nam).

- Nếu chỉ có mẹ tham gia BHXH tự nguyện mà mẹ mất sau khi sinh con thì cha hoặc người nuôi dưỡng trực tiếp được hưởng trợ cấp thai sản.

- Nếu cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản nêu trên thì chỉ có cha hoặc mẹ được hưởng trợ cấp thai sản.

- Nếu cá nhân vừa có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH tự nguyện, vừa có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH bắt buộc thì chỉ được hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH bắt buộc.

- Nếu mẹ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH bắt buộc và cha đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH tự nguyện thì mẹ được hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH bắt buộc và cha được hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH tự nguyện.

- Ngược lại, nếu cha đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH bắt buộc và mẹ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH tự nguyện thì cha được hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH bắt buộc và mẹ được hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH tự nguyện.

Mức hưởng trợ cấp thai sản theo chế độ BHXH tự nguyện là 2 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra. Mức hưởng trợ cấp này cũng được áp dụng trong trường hợp thai từ 22 tuần tuổi trở lên chết trong tử cung hoặc thai chết khi chuyển dạ.

Tùy thuộc vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội và khả năng ngân sách nhà nước từng thời kỳ, Chính phủ sẽ điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thai sản này cho phù hợp.

Hoàng Yên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tu-172025-nguoi-tham-gia-dong-bhxh-tu-nguyen-huong-luong-huu-the-nao-a613860.html