Đề xuất phạt đến 70 triệu đồng nếu vi phạm về ưu đãi đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, thay thế Nghị định số 122/2021/NĐ-CP.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sau gần ba năm triển khai thực hiện, Nghị định số 122/2021/NĐ-CP đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc, bất cập. Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy cần phải rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp, các quy định còn thiếu hoặc chưa cập nhật để kịp thời khắc phục những hạn chế trong quá trình áp dụng Nghị định số 122/2021/NĐ-CP, từng bước hoàn thiện các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính và đảm bảo ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

dau-tu-kinh-doanh-17242278851631365092966-17242967522342053992834-0-81-435-777-crop-1724296768346549701642-1724303199.jpg
Đề xuất phạt đến 70 triệu đồng nếu vi phạm về ưu đãi đầu tư

Mức phạt tiền tối đa là 300 triệu đồng

Dự thảo Nghị định quy định 2 hình thức xử phạt chính là "Cảnh cáo" và "Phạt tiền". Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả khác.

Dự thảo quy định mức phạt tiền tối đa đối với từng lĩnh vực, cụ thể: Trong lĩnh vực đầu tư, lĩnh vực đấu thầu là 300 triệu đồng; trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, lĩnh vực quy hoạch là 100 triệu đồng.

Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ mức phạt đối với hộ kinh doanh là mức phạt áp dụng đối với cá nhân). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, đăng ký doanh nghiệp là 1 năm; đối với lĩnh vực quy hoạch là 2 năm.

Tăng mức phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài

Dự thảo đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi không thực hiện theo đúng nội dung về hoạt động đầu tư ra nước ngoài được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài từ 70 -100 triệu đồng lên từ 100 - 200 triệu đồng để đảm bảo tính răn đe đối với hành vi này.

Giảm mức xử phạt đối với hành vi lập báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư không đúng thời hạn hoặc không đầy đủ, lập báo cáo hoạt động đầu tư ra nước ngoài không đúng thời hạn hoặc không đầy đủ nội dung, không có tài liệu kèm theo theo quy định từ 20 - 30 triệu đồng xuống 10 - 20 triệu đồng để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.

Dự thảo cũng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả đối với một số hành vi vi phạm chưa được quy định tại Nghị định số 122/2021/NĐ-CP như biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi không thực hiện đúng nội dung về hoạt động đầu tư ra nước ngoài được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài; sửa đổi, bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi không thực hiện quy định về chuyển lợi nhuận và các khoản thu nhập từ việc đầu tư ra nước ngoài về Việt Nam theo quy định.

Vi phạm về điều kiện đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Phạt tiền từ 80 -100 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế không đáp ứng các điều kiện theo quy định. Kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Phạt tiền từ 100 - 150 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Nhà đầu tư chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư không đáp ứng các điều kiện theo quy định; Nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 23 Luật Đầu tư năm 2020 nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư không đáp ứng điều kiện theo quy định.

Phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng đối với hành vi đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện nhưng không đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Phạt tiền từ 200 - 300 triệu đồng đối hành vi thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Biện pháp khắc phục hậu quả gồm: Buộc chấm dứt hoạt động góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế đối với hành vi vi phạm quy định; Buộc tạm dừng việc chuyển nhượng dự án đối với hành vi vi phạm quy định; Buộc chấm dứt hoạt động đầu tư kinh doanh và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do đầu tư kinh doanh ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh đối với hành vi vi phạm quy định.

Cũng theo dự thảo, phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với hành vi kê khai không chính xác, không trung thực các thông tin cần thiết để được hưởng ưu đãi đầu tư.

Trường hợp vi phạm để hưởng ưu đãi đầu tư về thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách thì bị xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuê và pháp luật có liên quan.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do được hưởng ưu đãi đầu tư không đúng quy định đối với hành vi vi phạm quy định.

Đồng Xuân Thuận/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/de-xuat-phat-den-70-trieu-dong-neu-vi-pham-ve-uu-dai-dau-tu-a613966.html