Bất ngờ thủ đoạn tham ô tiền tỷ của 2 kế toán công ty bán vé máy bay

Ngày 22/8, TAND Tp.Đà Nẵng đã xét xử Phạm Thị Loan (SN 1992, trú tại quận Ngũ Hành Sơn) và Trần Thị Thanh Tâm (SN 1985, trú tại quận Cẩm Lệ) với tội Tham ô tài sản.

Từ nhân viên kế toán đến kẻ phạm tội

Công ty Biển Trăng, với địa chỉ tại quận Thanh Khê, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh vé máy bay nội địa và quốc tế. Công ty này ký hợp đồng đại lý bán vé với các hãng hàng không và các công ty cung cấp vé, sau đó đặt cọc và ký quỹ ngân hàng để đảm bảo thanh toán hợp đồng.

Các hãng hàng không sẽ cung cấp cho công ty một tài khoản truy cập vào hệ thống vé điện tử, cho phép các nhân viên bán vé truy xuất và bán vé cho khách hàng.

Mỗi nhân viên bán vé tại Công ty Biển Trăng được cấp một tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ bán vé và thu tiền từ khách hàng. Đồng thời, họ có trách nhiệm nhập thông tin về số tiền vé bán ra vào phần mềm kế toán của công ty, giúp công ty theo dõi và thanh toán cắt nợ với các hãng hàng không. 

Hai bị cáo tại phiên tòa.

2 bị cáo tại phiên tòa.

Tháng 3/2016, Phạm Thị Loan được Công ty Biển Trăng tuyển dụng vào vị trí kế toán, và đến tháng 8/2016, Loan được giao nhiệm vụ kế toán kiêm thủ quỹ của Công ty.

Với vai trò này, Loan chịu trách nhiệm kiểm tra, thu tiền và nhập quỹ, hạch toán thanh toán nợ, quản lý công nợ và báo cáo tình hình tài chính cho Giám đốc Công ty.

Trong khi đó, Trần Thị Thanh Tâm được tuyển dụng vào tháng 4/2017, cũng làm việc tại vị trí kế toán, chịu trách nhiệm chốt công nợ và xuất hóa đơn cho khách hàng, cũng như các công việc khác theo yêu cầu của ban Giám đốc.

Từ ngày 1/1/2018 đến ngày 4/3/2021, Loan và Tâm đã có hành vi thu tiền bán vé máy bay nhưng không nhập quỹ hoặc nhập quỹ với số tiền ít hơn thực tế.

Tổng cộng, Loan đã thu số tiền gần 8,6 tỷ đồng nhưng chỉ báo cáo doanh thu cho Công ty gần 6,5 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, Tâm đã giúp sức cho Loan chiếm đoạt 6,92 triệu đồng. Cả hai đã sử dụng số tiền chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Vạch trần thủ đoạn tinh vi

Tại phiên tòa, Loan thừa nhận đã lợi dụng vị trí của mình để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng cách sử dụng tài khoản truy cập của mình hoặc của đồng nghiệp để chỉnh sửa số liệu trong phần mềm kế toán.

Sau khi nhận tiền bán vé từ nhân viên, cô ta không nhập quỹ Công ty hoặc chỉ nhập quỹ ít hơn số tiền thực tế. Sau đó, cô đã sử dụng tài khoản truy cập để chỉnh sửa số liệu, che giấu hành vi chiếm đoạt tiền của mình.

Một thủ đoạn khác của Loan là nói dối với nhân viên bán vé rằng Công ty chỉ trả tiền nếu họ bán được vé giá rẻ, từ đó chiếm đoạt phần chênh lệch. 

Loan còn rủ Tâm tham gia vào việc hạch toán khống tiền vé vào các phiếu thu và ủy nhiệm thu khống trong phần mềm kế toán, từ đó tiếp tục chiếm đoạt tiền của Công ty.

Loan đã thu 8,4 tỷ đồng từ 392 phiếu thu tiền bán vé nhưng chỉ nhập quỹ báo cáo doanh thu gần 6,5 tỷ đồng, chiếm đoạt số tiền 1,9 tỷ đồng. Trong khi đó, Tâm đã trực tiếp thu 19,9 triệu đồng từ 9 phiếu thu tiền bán vé và đưa lại cho Loan, nhưng Loan chỉ nhập quỹ gần 13 triệu đồng.

Ngoài ra, Loan còn hạch toán khống vào các phiếu thu và ủy nhiệm thu, thu số tiền 163 triệu đồng từ 90 vé máy bay và hạch toán vào 2 ủy nhiệm thu đã chi hết tiền để chiếm đoạt số tiền này. 

Nữ bị cáo này cũng đã chiếm đoạt 10,7 triệu đồng từ 3 vé máy bay bằng cách hạch toán bù trừ khống vào tiền hoàn vé. Hành vi xóa vé trong phần mềm kế toán để chiếm đoạt 27,3 triệu đồng từ 10 vé máy bay cũng được Loan thừa nhận.

Sau khi xem xét các bằng chứng và lời khai của các bị cáo, HĐXX TAND Tp.Đà Nẵng đã tuyên phạt Phạm Thị Loan mức án 16 năm tù giam về tội Tham ô tài sản. Trần Thị Thanh Tâm bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng được hưởng án treo cùng về tội danh này.

Phiên tòa là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với những ai lợi dụng vị trí công việc để thực hiện các hành vi tham ô tài sản. Việc quản lý tài chính trong các doanh nghiệp cần được thực hiện chặt chẽ và minh bạch hơn, để tránh những tổn thất nghiêm trọng như trong trường hợp của Công ty Biển Trăng.

Nguyễn Duy Cường/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bat-ngo-thu-doan-tham-o-tien-ty-cua-2-ke-toan-cong-ty-ban-ve-may-bay-a614006.html