Ukraine mải "giằng co" tại Kursk, Nga chớp cơ hội mở rộng vùng kiểm soát tại Kharkiv

Nga thành công giành quyền kiểm soát 50 khu định cư ở Kharkiv giữa lúc Ukraine tập trung lực lượng ở tỉnh biên giới Kursk.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền quân - dân sự tỉnh Kharkiv do Nga bổ nhiệm cho biết, quân đội nước này hiện đang nắm quyền kiểm soát khoảng 50 khu định cư thuộc vùng Kharkiv.

"Khoảng 50 khu định cư nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính ước lượng vì có rất nhiều địa phương nằm trong vùng xám", ông Ganchev thông tin khi nói về tình hình chiến sự ở tỉnh Kharkiv của Ukraine.

Theo quan chức Nga, tổng dân số của các khu định cư này rơi vào khoảng 2.000 người. Thị trấn Volchansk là hiện vẫn là thành trì của Ukraine tại Kharkiv, nhưng quân đội Nga đang có những bước tiến chậm nhưng đều đặn ở khu vực này.

Nga nắm quyền kiểm soát khoảng 50 khu định cư thuộc vùng Kharkiv. Ảnh: Telegraph

Nga nắm quyền kiểm soát khoảng 50 khu định cư thuộc vùng Kharkiv. Ảnh: Telegraph

Chuyên gia quân sự Andrey Marochko ngày 22/8 cho biết, bộ tư lệnh quân đội Ukraine đã bắt đầu rút quân khỏi khu vực gần thị trấn Kupyansk (vùng Kharkiv) sau khi lực lượng Nga vượt qua tuyến phòng thủ gần khu định cư Peschanoye.

"Về tình hình gần Peschanoye, nếu nói về động thái của Ukraine, các đội hình vũ trang của họ hiện đang cố gắng làm chậm bước tiến của lực lượng Nga. Tất nhiên, binh sĩ Ukraine đã được rút trở lại gần các vị trí nối đến Sông Oskol và hồ chứa Oskol. Hiện tại, họ đang vội vã xây dựng các tuyến phòng thủ mới ở đó", chuyên gia quân sự Marochko nói.

Ông Marochko thông tin thêm rằng lực lượng Nga hiện đang tập trung vào việc củng cố những thành quả đạt được gần Peschanoye đồng thời thiết lập các cứ điểm, vị trí bắn và nơi trú ẩn mới. Sau đó, Moscow sẽ tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ tỉnh Kharkiv của Nga.

Bất chấp việc Nga liên tục đạt bước tiến ở các vùng lãnh thổ phía Đông, Ukraine dường như vẫn quyết tâm theo đuổi chiến dịch đột kích xuyên biên giới nhằm vào tỉnh Kursk của đối phương. Tính đến ngày 20/8, quân đội Ukraine đã kiểm soát hơn 1.260 km2 lãnh thổ đối phương. 

Giới chức Ukraine tuyên bố hoạt động tấn công vào tỉnh biên giới này nhằm ngăn Nga chuyển thêm quân tiếp viện tới Donbas và ngăn chặn các cuộc không kích xuyên biên giới của đối phương. Qua chiến dịch tấn công đầy táo bạo lần này, Kiev cũng muốn đạt được lợi thế khi hai bên tham gia dàm phán hòa bình.

Ukraine gần đây được cho là đang có ý định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng đã kiểm soát thành công ở Kursk vào lãnh thổ tỉnh biên giới Sumy của nước này. Người dân địa phương còn sinh sống trong các khu định cư do lực lượng Ukraine kiểm soát tiết lộ, cuộc trưng cầu dân ý đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 6/9.

Nhiệm vụ tổ chức hoạt động này sẽ được giao cho văn phòng chỉ huy quân sự của Ukraine mới lập ra ở Kursk do Thiếu tướng Eduard Moskalev đứng đầu. Ngoài ra, việc kiểm soát quá trình này sẽ được thực hiện bởi chính quyền địa phương do chính quyền Ukraine mới thành lập.

Theo Tass

Phương Uyên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-mai-giang-co-tai-kursk-nga-chop-co-hoi-mo-rong-vung-kiem-soat-tai-kharkiv-a614024.html