Ukraine tuyên bố đột phá ở Kursk, Tổng thống Putin ra quyết định đáp trả

Quan chức Nga mới đây tiết lộ Tổng thống Vladimir Putin đã ra quyết định đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới nhằm vào vùng Kursk của Ukraine.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov mới đây tiết lộ với các phóng viên rằng, chính phủ nước này đã đưa ra quyết định về đòn đáp trả cứng rắn đối với động thái đột kích xuyên biên giới nhằm vào khu vực Kursk từ phía Ukraine.

"Tôi thành thật nói với các bạn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định. Tôi tin chắc rằng tất cả những người liên quan sẽ phải chịu hình phạt nặng nề cho các sự kiện đang diễn ra ở khu vực Kursk", ông Anatoly Antonov cho biết.

Lực lượng Ukraine phát động chiến dịch đột kích khu vực kursk từ ngày 6/8. Tổng thống Putin thời điểm này cho biết hành động khiêu khích có vũ trang của Ukraine tại Kursk nhằm mục đích củng cố vị thế trong các cuộc đàm phán trong tương lai. Tuy nhiên, ông tuyên bố các cuộc đàm phán với một chính phủ tấn công dân thường là vô nghĩa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Arise News

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Arise News

Chủ nhân Điện Kremlin đồng thời khẳng định Ukraine chắc chắn sẽ nhận được đòn đáp trả thích đáng sau vụ tấn công nhắm vào Kursk và mọi mục tiêu mà Nga đặt ra khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt chắc chắn sẽ đạt được.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine đã mất hơn 4.700 quân nhân và 68 xe tăng kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực Kursk. Chiến dịch phá hủy các đội hình của Ukraine vẫn đang lực lượng Nga thực hiện một cách hiệu quả, gây ra tổn thất đáng kể cho đối phương

Trong khi đó, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 22/8 thông báo với Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm đến tỉnh biên giới Sumy rằng, quân đội nước này đã thành công kiểm soát thêm một khu định cư khác ở tỉnh Kursk của Nga. Tính đến ngày 20/8, quân đội Ukraine đã kiểm soát hơn 1.260 km2 lãnh thổ đối phương.

Theo The Guardian, trong tính toán của Ukraine, chiến dịch Kursk nhằm buộc quân Nga phải rút đáng kể lực lượng ở vùng Donbass để bảo vệ tỉnh quê nhà. Nhưng đây rõ ràng là ván cược tiềm ẩn rất nhiều rủi ro của Ukraine, khi quân đội nước này không đủ nguồn lực để vừa tiến công ở Kursk vừa đảm bảo khả năng phòng thủ ở mặt trận tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass.

Truyền thông đưa tin chiến dịch ở Kursk đã khiến Ukraine phải điều động một số lực lượng lớn binh sĩ và khí tài khỏi Donbass. Đây là sự kéo căng đáng kể mặt trận chính này, vốn đã chịu sức ép to lớn trong trong thời gian qua. Các chuyên gia cảnh báo điều này có thể dẫn đến thành quả về ngắn hạn và bất lợi về dài hạn.

Theo Tass và Pravda 

Phương Uyên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tuyen-bo-dot-pha-o-kursk-tong-thong-putin-ra-quyet-dinh-dap-tra-a614025.html