Đại án đăng kiểm: Cái giá phải trả của 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm

Với tội nhận hối lộ, 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà nhận 19 năm tù.

Chiều 23/8, HĐXX đã đưa ra mức án cụ thể đối với 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm xảy ra Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021) 19 năm tù về tội nhận hối lộ và 6 năm tù lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt là 25 năm tù về hai tội danh.

Bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 8/2021 đến tháng 12/2022) 19 năm tù về tội nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó Cục trưởng) 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Trần Anh Quân (cựu Quyền trưởng phòng kiểm định xe cơ giới - Phòng VAR) 14 năm tù về tội nhận hối lộ.

Bị cáo Đặng Việt Hà-cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Dân Trí

Bị cáo Đặng Việt Hà-cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Dân Trí

HĐXX nhận định, các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và phương tiện thuỷ nội địa. Đây là vụ án tham nhũng xảy ra trong phạm vi rộng của cả nước, có tính hệ thống từ Cục Đăng kiểm đến phòng, ban đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm nhà nước, tư nhân…

Hành vi của các bị cáo đã làm cho đội ngũ cán bộ nhà nước trở nên thoái hoá, biến chất, dẫn đến mất lòng tin của nhân dân đến ngành đăng kiểm.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của những người tham gia giao thông, vì động cơ vụ lợi nhận hối lộ, bỏ qua sai phạm của phương tiện giao thông, đây là nguyên nhân gián tiếp gây ra tai nạn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tòa cũng xác định trong vụ án này các bị cáo là những người được đào tạo về đăng kiểm, có đầy đủ năng lực hành vi nhưng đã phạm tội với lỗi cố ý, thể hiện sự xem thường pháp luật, vì vậy cần xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, HĐXX cho rằng, trong vụ án có đồng phạm nên cần phân hóa vai trò của từng bị cáo để có mức án tương xứng. Tòa ghi nhận cho các bị cáo nhiều tình tiết như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng.

Tại tòa, một số bị cáo và luật sư đề nghị xem xét lại tội danh và số tiền hưởng lợi. Về nội dung này, HĐXX cho rằng các bị cáo không đưa ra được chứng cứ, tài liệu để chứng mình cho lời khai nên không có căn cứ chấp thuận.

HĐXX xét xử xác định có nhiều bị cáo phạm tội với vai trò hạn chế, có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt nên không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội, báo Dân Trí đưa tin.

Hoàng Yên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dai-an-dang-kiem-cai-gia-phai-tra-cua-2-cuu-cuc-truong-cuc-dang-kiem-a614026.html