Con nghịch keo 502 bị dính chặt vào tay, mẹ bỉm nhỏ vài giọt này, keo tan ra tức thì

Trong những tình huống khẩn cấp như thế này, kỹ năng của bố mẹ là cực kỳ quan trọng.

Trẻ em có bản tính tò mò và luôn khao khát khám phá những điều mới lạ. Với vai trò là cha mẹ, chúng ta không chỉ phải cung cấp cho con một môi trường gia đình lành mạnh, mà còn phải thường xuyên hướng dẫn và chỉ dạy cho đứa trẻ các kiến ​​thức về an toàn để con phát triển những nhận thức đúng đắn, và có thể tự bảo vệ bản thân mình khi không có người lớn bên cạnh.

Dạo gần đây, MXH lại xôn xao tình huống xảy ra trong một gia đình được người mẹ chia sẻ lại để các bậc phụ huynh cùng rút kinh nghiệm. Theo đó trên trang Sohu, người mẹ này cho biết, vào ngày cuối tuần khi ở nhà cùng con trai mẫu giáo, trong lúc chị đang loay hoay trong bếp, con trai tự chơi ở phòng khách thì không may để keo 502 dính vào mắt.

Vì đau nên đứa trẻ đã khóc thét lên khiến chị vội vàng chạy đến kiểm tra, thấy cảnh tượng trước mắt chị “hết hồn hết vía” nhưng may sao nhờ đã từng đọc qua một bài hướng dẫn trên mạng, chị đã bình tĩnh tìm cách xử lý và cứu nguy con khỏi tình huống nguy hiểm này.

Cụ thể, người mẹ đã tiến hành 3 bước, đầu tiên chị rửa mắt cho con trai bằng nước ấm; sau đó hướng dẫn và trấn an con cố gắng không dụi mắt, không khóc; cuối cùng chị đã chườm khăn ấm lên mắt đứa trẻ để tránh vết thương trở nên trầm trọng hơn. Thực hiện xong các bước sơ cứu, người mẹ đã ngay lập tức đưa con trai vào bệnh viện để kiểm tra, chữa trị kịp thời.

Tại đây, chị nhận được lời khen của bác sĩ, vì đã khéo léo xử lý vết thương với các bước cơ bản trước khi đưa con đến bệnh viện. Trong những tai nạn như này thì kỹ năng sơ cứu cấp thiết là cực kỳ quan trọng, vì nó giúp ngăn chặn tình trạng trở nên xấu hơn. Nhờ sự nhanh nhẹn của người mẹ, con trai chị đã không rơi vào tình huống nguy hiểm.

Từ câu chuyện trên, nhiều bố mẹ có lẽ sẽ nhận ra được ý nghĩa của việc trau dồi những kiến thức giúp bản thân có thể bảo vệ con một cách an toàn và nhanh chóng khi cần. Bởi sự thật là dù có cố gắng đến đâu thì bố mẹ cũng không thể nào ở bên cạnh sát sao con 24/24. Có những sự cố xảy đến đột ngột và phụ huynh sẽ chẳng bao giờ lường trước được, chính vì vậy mà khi có kinh nghiệm, có kỹ năng thì bố mẹ sẽ tự tin hơn trên hành trình nuôi dạy những đứa trẻ của mình.

Ngoài tình huống hy hữu trên, xin gợi ý bố mẹ một số mẹo xử lý tình huống tách rời tay bé khi bị keo 502 kết dính. Lưu ý không dùng với trường hợp keo dính vào mắt. Chỉ sử dụng những mẹo này nếu trẻ nghịch keo và khiến keo dính vào tay:

- Dầu gió: Dầu gió có khả năng làm mềm và tan chảy keo 502, nhờ thành phần hóa học của nó. Khi nhỏ dầu gió lên chỗ dính, các phân tử dầu sẽ thấm vào và làm mềm lớp keo, việc xoa đều là để phân bố dầu gió đều trên bề mặt dính keo, tăng hiệu quả. Thời gian 2 phút cho phép dầu gió thẩm thấu và làm mềm keo đủ để loại bỏ nó.

- Xà phòng: Xà phòng có tính kiềm, có thể phá vỡ cấu trúc phân tử của keo 502 để nó tự tách ra. Ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút giúp xà phòng thẩm thấu sâu vào lớp keo, làm quá trình phân giải diễn ra nhanh hơn. Nhiệt độ ấm cũng giúp tăng tốc độ phản ứng hóa học của xà phòng với keo.

- Giấm trắng: Giấm trắng chứa axit axetic, có tác dụng làm mềm và tan chảy các chất kết dính như keo 502. Axit axetic sẽ phá vỡ liên kết phân tử trong keo, khiến nó dần bong ra. Thời gian ngâm 2 phút là đủ để axit axetic tác động hiệu quả. Tuy nhiên cần cẩn thận khi sử dụng giấm, vì nó có thể ăn mòn một số vật liệu.

- Nước tẩy sơn móng tay: Nước tẩy sơn móng tay chứa các dung môi hóa học có thể phá vỡ cấu trúc keo 502. Khi nhỏ lên chỗ dính và chà nhẹ, các chất hóa học sẽ thẩm thấu và tan lớp keo. Tuy nhiên, cần lưu ý nước tẩy móng tay có thể ảnh hưởng đến một số loại vật liệu.

- Dầu ăn: Dầu ăn có thành phần hóa học tương tự dầu gió, có khả năng làm mềm và tan chảy keo 502. Khi đổ dầu lên chỗ dính và lau nhẹ, dầu sẽ thẩm thấu vào keo, khiến nó dần bong ra. Dầu ăn an toàn với nhiều loại vật liệu, nên có thể sử dụng rộng rãi.

- Máy sấy tóc: Nhiệt từ máy sấy tóc có thể làm mềm cấu trúc phân tử của keo 502. Nhiệt độ nóng sẽ giãn nở keo, tạo điều kiện để nó dễ dàng tách ra khỏi bề mặt. Tuy nhiên, nhiệt quá cao cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của vật dụng bị dính keo. Cần sử dụng chế độ nhiệt vừa phải, không quá nóng.

Bố mẹ cần làm gì để giảm thiểu tình huống phát sinh nguy hiểm bởi tính tò mò của con trẻ?

- Tạo môi trường an toàn: Tạo ra một môi trường sống an toàn cho con bằng cách che chắn các nguồn gây nguy hiểm như ổ cắm điện, chất độc và vật dụng sắc nhọn. Đảm bảo rằng các vùng nguy hiểm được giữ xa tầm với của trẻ và sử dụng các thiết bị bảo vệ phù hợp.

- Giám sát chặt chẽ: Theo dõi con một cách cẩn thận và liên tục, đặc biệt khi trẻ đang trong độ tuổi thích khám phá thế giới. Việc giám sát đảm bảo rằng bố mẹ có thể can thiệp kịp thời nếu có tình huống nguy hiểm nào xảy ra, và ngăn chặn chúng trước khi nó trở nên nguy hiểm.

- Giáo dục về an toàn: Dành thời gian để giảng dạy con trẻ về các khía cạnh an toàn của môi trường sống xung quanh. Hướng dẫn con về cách sử dụng đúng các vật dụng trong nhà, tránh tiếp cận các nguy hiểm và đánh giá rủi ro. Thông qua việc giáo dục, trẻ sẽ có kiến thức và nhận thức về an toàn để con có thể tự bảo vệ chính mình trong tình huống vắng bố mẹ hoặc người lớn bên cạnh.

- Thiết lập khu vực an toàn: Xác định các khu vực an toàn trong nhà hoặc ngoài trời mà con trẻ có thể tự do khám phá mà không gặp nguy hiểm, và không cần sự can thiệp liên tục của người lớn.

KIỀU TRANG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-nghich-keo-502-bi-dinh-chat-vao-tay-me-bim-nho-vai-giot-nay-keo-tan-ra-tuc-thi-a614038.html