Đà Nẵng: Hiệu trưởng mắc nhiều vi phạm trong quản lý tài chính

Sử dụng kinh phí không đúng mục đích, không kê khai chính xác số tiền quyên góp... là những vi phạm của Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên.

Trước đó, Người Đưa Tin đã thông tin Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên, bị buộc trả hơn 138 triệu đồng vì vi phạm liên quan phát thưởng. 

Liên quan đến đơn vị này, phía Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng còn phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến quản lý tài chính.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng phát hiện, từ nguồn kinh phí không tự chủ trị giá 100 triệu đồng, được dành cho việc mua sắm tài sản, thiết bị dạy học và sửa chữa cơ sở vật chất, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên đã chi hơn 95 triệu đồng để sơn lại các khối phòng học và tường rào của trường.

Tuy nhiên, theo hợp đồng, công trình này phải được sơn 3 lớp bằng loại sơn Nippon. Trên thực tế, ông này chỉ cho sơn 1 lớp bằng loại sơn Pluto, chất lượng thấp hơn. Việc này không chỉ gây thất thoát nguồn ngân sách mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng phát hiện thêm sai phạm trong việc kê khai nhưng không thanh toán đầy đủ các khoản cho giáo viên tham gia chấm phúc khảo bài thi học kỳ và các đợt tập huấn, nghiệp vụ chuyên môn. Những khoản chi đáng ra phải được thanh toán cho giáo viên đã bị bỏ qua, tạo ra sự bất bình trong đội ngũ giáo viên của trường.

Trường THPT Thái Phiên.

Trường THPT Thái Phiên.

Một sai phạm khác là việc Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên làm thư ngỏ kêu gọi tài trợ kinh phí tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường vào tháng 9/2023. Qua đợt kêu gọi, nhà trường đã thu về hơn 1 tỉ đồng.

Tuy nhiên, chỉ có hơn 300 triệu đồng được hạch toán vào kinh phí cho hoạt động này, trong khi hơn 750 triệu đồng còn lại không được báo cáo quyết toán. 

Hơn nữa, nhiều chứng từ trong hồ sơ thanh toán các hạng mục của lễ kỷ niệm với tổng số tiền hơn 340 triệu đồng cũng thiếu rõ ràng. 

Số tiền hơn 140 triệu đồng từ nguồn tài trợ hơn 300 triệu đồng cũng bị chi không đúng kế hoạch đã đề ra.

Điều đáng nói, kế toán nhà trường không tham mưu các khoản chi tiêu này, thủ quỹ lại chi tiền theo ký duyệt của hiệu trưởng mà không có phiếu chi đầy đủ.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Tổ chức cán bộ chủ trì và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để xem xét và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc quyền quản lý của Sở trong việc xảy ra các sai sót và vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nguyễn Duy Cường/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/da-nang-hieu-truong-mac-nhieu-vi-pham-trong-quan-ly-tai-chinh-a614044.html