Nga lộ điểm yếu ở vùng biên giới, "canh bạc lớn" ở Kursk chưa thể hạ màn

Nga bất ngờ lộ điểm yếu phòng thủ ở vùng biên giới trong khi giao tranh dữ dội vẫn đang diễn ra tại lãnh thổ tỉnh Kursk.

Thep chuyên gia George Barros thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, việc Ukraine xâm nhập khu vực Kursk sẽ khiến các chỉ huy quân sự của Nga phải xem xét một số vấn đề mà họ chưa từng đối mặt kể từ khi xung đột giữa hai bên nổ ra. Đó là, Nga đã không đầu tư nhiều nguồn lực bảo vệ biên giới nước này, thay vào đó, tập trung đưa quân tới Ukraine.

Ukraine trước đây được cho là không có khả năng thực hiện bất cứ cuộc tấn công mạnh mẽ nào vào lãnh thổ Nga. Nước này cũng bị hạn chế về cách thức sử dụng các loại vũ khí do phương Tây cung cấp  khiến Nga cho rằng, lãnh thổ của họ vẫn luôn được đảm bảo an toàn.

Nga lộ điểm yếu khi Ukraine đột kích vùng biên giới Kursk. Ảnh: ABC News

Nga lộ điểm yếu khi Ukraine đột kích vùng biên giới Kursk. Ảnh: ABC News

Nhưng chiến dịch đột kích Kursk đang chứng minh điều ngược lại. Khoảng 1.000km biên giới của Nga không có đủ lực lượng bảo vệ, cũng như không được củng cố tuyến phòng thủ. Moscow có lẽ đã triển khai một phần lực lượng bảo vệ biên giới tham gia các hoạt động khác tại Ukraine.

"Tuy vậy, sau cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk, Nga đã tập trung mọi nỗ lực để đẩy lùi đối phương và điều này có thể thay đổi bản chất cuộc chiến, ông Barros nhận định.

Theo ông Barros, Nga cần phải xem xét một cách lâu dài những thách thức ở khu vực biên giới của nước này, một mặt do việc xây dựng hàng rào phòng thủ vững chắc cần rất nhiều thời gian, mặt khác nỗ lực mà Nga phải thực hiện sẽ phụ thuộc vào diện tích lãnh thổ mà Ukraine đang nắm giữ.

Một số thông tin nguồn mở cho thấy Nga đã rút bớt lực lượng từ các khu vực chiến đấu có mức độ ưu tiên thấp hơn ở Ukraine, chẳng hạn như khu vực Kharkov, Kherson, Zaphorizia.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báp, các đơn vị thuộc nhóm lực lượng phía bắc với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của Ukraine ở gần các khu định cư Borki và Malaya Loknya và ngăn chặn các cuộc tấn công ở hướng Komarovka, Korenevo, Martynovka và Russkaya Konopelka.

Các lực lượng Ukraine đã mất 70 quân nhân, 2 xe bọc thép cá nhân và 1 ô tô trong chiến dịch này. Trong khi đó, các đơn vị trinh sát và tìm kiếm của Nga tiếp tục nhận diện và tiêu diệt các nhóm phá hoại Ukraine ẩn náu trong các khu rừng rậm khi lực lượng này cố gắng xâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ Nga. Quân đội Nga cũng tiếp tục gây sức ép lên lực lượng đối phương bằng các cuộc không kích và nã pháo, nhắm vào một số lữ đoàn Ukraine trên khắp khu vực. 

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nga-lo-diem-yeu-o-vung-bien-gioi-canh-bac-lon-o-kursk-chua-the-ha-man-a614059.html