Từ ngày 1/7/2025, lao động nam được hưởng nhiều quyền lợi khi vợ sinh con

Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024 có điều chỉnh về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thay thế Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Chế độ thai sản mới theo Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024 không chỉ mở rộng đối tượng được hưởng mà còn tăng thêm nhiều quyền lợi cho người lao động.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con được quy định tại Điều 53 Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024.

Đối với lao động nữ khi sinh con, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cơ bản như luật cũ. Tức là thời gian nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng; trong đó, thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

Tuy nhiên, Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024 có điều chỉnh về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con.

So sánh thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam. (Ảnh: )

So sánh thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam. 

Theo đó, trường hợp vợ sinh đôi phải phẫu thuật thì lao động nam được nghỉ 14 ngày làm việc (tương tự Luật BHXH năm 2014). Bổ sung trường hợp sinh ba trở lên phải phẫu thuật thì lao động nam được nghỉ thêm 3 ngày làm việc cho mỗi con, tính từ con thứ ba trở đi.

Thời gian nghỉ việc hưởng thai sản của lao động theo quy định hiện hành (Luật BHXH năm 2014) là trong vòng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Luật BHXH năm 2024 nới rộng khung thời gian này thành trong vòng 60 ngày kể từ ngày vợ sinh con và cho phép nghỉ nhiều lần, miễn là tổng thời gian nghỉ việc không quá thời gian quy định.

Ngoài ra, Luật BHXH năm 2024 còn bổ sung thêm trường hợp lao động nữ mang thai đôi trở lên mà khi sinh nếu có thai chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ.

Đối với trường hợp này, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản và trợ cấp một lần khi sinh con được tính theo số thai (bao gồm cả con sống, con chết và thai chết).

Việt Hương (T/h)/DSPL

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tu-ngay-172025-lao-dong-nam-duoc-huong-nhieu-quyen-loi-khi-vo-sinh-con-a614094.html