Vụ thang máy chung cư suýt "nuốt chửng" cư dân: Chính quyền vào cuộc

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về sự cố thang máy chung cư, UBND phường Hoàng Liệt đã làm việc với Ban quản lý chung cư và đơn vị bảo trì thang máy.

Thoát chết trong gang tấc

Liên quan đến vụ clip ghi lại hình ảnh người đàn ông mặc áo trắng suýt bị kẹp lại khi di chuyển vào trong thang máy, theo tìm hiểu của PV, người đàn ông may mắn trong clip là anh Nguyễn Mạnh Cường (36 tuổi, cư dân chung cư HH2C Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (áo trắng) thoát nạn trong gang tấc. (Ảnh: Cắt clip)

Anh Nguyễn Mạnh Cường (áo trắng) thoát nạn trong gang tấc. (Ảnh: Cắt clip)

Kể lại giây phút kinh hoàng vào sáng 26/8, anh Cường cho biết, thời điểm đó, anh bước vào thang máy số 13 để lên nhà. Lúc này, thang máy không hoạt động, anh cùng một số người dân vội bước ra ngoài.  Trong chốc lát, thang máy có dấu hiệu hoạt động trở lại, bên trong có khoảng 10 người. Anh Cường bước vào được nửa người, thì thang máy đột ngột đóng cửa cabin, kéo lên khi chưa đóng hết cửa. May mắn, anh Cường đã rút vội chân, luồn người ra ngoài và thoát chết trong gang tấc.

Cũng theo a Cường chia sẻ, tòa nhà nơi anh ở có 6 thang máy, cư dân từ tầng 20 trở lên được sử dụng 3 thang, nhưng hai trong số đó đã bị hư hỏng trong sáng 26/8. Anh Cường và cư dân bắt buộc đi thang máy số 13.  “Thật sự may mắn, tôi đã thoát chết trong gang tấc. Trong trường hợp đó, nếu là trẻ em hoặc người già, thì rất nguy hiểm”, anh Cường chia sẻ.

Người đàn ông 36 tuổi cũng cho hay, anh chuyển đến chung cư này sinh sống được 8 năm nay và nhiều lần trải qua sự cố hỏng thang máy.  “Đại diện các tầng từng nhiều lần tập hợp ý kiến cư dân, làm đơn gửi Ban quản lý tòa nhà phản ánh sự cố thang máy, song không được giải quyết dứt điểm”, anh nói.  

Chính quyền nói gì?

Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết chính quyền đã nắm được sự việc. Hiện công an và cán bộ phường đang làm việc.

Theo đó, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về sự cố thang máy chung cư HH2C, UBND phường Hoàng Liệt đã làm việc với Ban quản lý chung cư (Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm) và đơn vị bảo trì thang máy (Công ty TNHH thang máy DHE).

Cụ thể, vào khoảng hơn 7h 26/8, , thang máy số 11 tòa HH2C xảy ra sự cố trễ cáp, thang máy chạy vượt quá cửa ra vào khoảng 1m. Đến khoảng 7h31, thang máy số 13 HH2C xảy ra sự cố của thang tự động đóng và lên tầng, suýt xảy ra tai nạn kẹp người ở cửa thang.

Sau khi phát hiện sự cố, Công ty TNHH thang máy DHE đã cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra và khắc phục. Đến nay, hai thang số 11 và 13 đang tạm thời hoạt động trở lại.

Trước sự việc trên, UBND phường Hoàng Liệt đã có văn bản yêu cầu Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm và Công ty TNHH thang máy DHE khẩn trương kiểm tra kỹ hệ thống thang máy, cần thiết kiểm định lại các thang, đánh giá chuẩn xác tình hình hoạt động các thang tại tổ hợp chung cư HH và có biện pháp bảo trì, sửa chữa để đảm bảo việc vận hành thang máy tại tổ hợp chung cư HH được thông suốt và an toàn.

Chuyên gia khuyến cáo

Ông Nguyễn Hải Đức, Chủ tịch Hiệp hội thang máy Việt Nam, cho biết ông đã xem clip thang máy chung cư suýt "nuốt chửng" cư dân. Ông nhận định đây là tình huống vô cùng nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người.

Theo ông Đức, qua quan sát khi người dân bước vào nhưng cửa thang máy vẫn đóng cho thấy mạch hồng ngoại của thang máy bị hỏng. Thứ 2 cửa chưa đóng hẳn nhưng cabin vẫn di chuyển như vậy nguyên nhân rất nghiêm trọng, có thể mạch an toàn cửa thang máy bị vô hiệu.

Sự cố tại thang máy chung cư HH Linh Đàm.

Ông Đức phân tích, trong trường hợp này, chưa hiểu lý do gì đó mà mạch này bị vô hiệu. Có thể do kỹ thuật viên "đấu tắt" để thang máy khỏi trục trặc, khiến thang máy vẫn chạy khi cửa tầng vẫn mở. Nguyên tắc mạch an toàn là thang máy sẽ không chạy nếu cửa chưa đóng hoàn toàn để bảo vệ người sử dụng.

“Thông thường nếu xảy ra tình huống này là do nhân viên kỹ thuật ít kinh nghiệm hoặc nhận thức kém hoặc đấu tắt thang máy. Hành vi này hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người dùng thang", ông Đức nhấn mạnh.

Qua sự việc trên, ông Đức khuyến cáo, sau khi kỹ thuật bảo trì bảo dưỡng phải rà soát kiểm tra tất cả các mạch an toàn. Các kỹ thuật viên phải có chứng chỉ đào tạo, hiểu về pháp luật; Quản lý tòa nhà phải được đào tạo, có chứng chỉ vận hành thang máy. Người dân không chen lấn, xô đẩy, không cố tình bước vào cabin khi cửa thang máy bắt đầu đóng lại.

Trong trường hợp muốn mở/giữ cửa thang máy, người dân chỉ nhấn nút mở thang trên bảng điều khiển một lần, không nhấn giữ quá lâu hoặc sử dụng tay/chân/vật dụng khác ở giữa cửa thang khi đang đóng lại. Ngoài ra, người dân có thể gọi điện thoại cho Ban quản lý tòa nhà.

Khánh Ngân/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-thang-may-chung-cu-suyt-nuot-chung-cu-dan-chinh-quyen-vao-cuoc-a614123.html